Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Síða 24

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Síða 24
Mótun verðuga sjálfsins í menntaskólanum 24 .. rótgrónum hluta af veruhættinum. Það er engu að síður talið mikilvægt til þess að geta í raun tekið sér stöðu meðal millistéttarinnar og þróað menntaðan veruhátt. Þá fjarlægir Ragný sig siðferðislega (e. moral distinction) frá fjölskyldu sinni með því að upphefja hefðbundið millistéttarfjölskylduform og stilla því upp andspænis því siðferði sem hún tengir við sína eigin fjölskyldu: En sko æ sko systir mín á þrjú börn með þremur mönnum og ég hef bara lært rosalega mikið af því hvernig ég ætla ekki að vera. Mig langar bara að eignast einn mann og börn með honum. Ég væri rosalega til í að búa hér með fjölskyld- una mína hér og [...] (Ragný, Reynisskóli). Þessi orðræða rímar við kenningar Sayer (2014) sem fullyrti að stéttaraðgreining feli í sér gildis- hlaðnar hugmyndir um það hvers konar lífsmáti er góður og ásættanlegur. Skeggs (1997) tekur í sama streng og segir að stéttaraðgreining snúist að miklu leyti um að skilgreina lífsmáta lægri stétta (eins og hann er skapaður í gegnum staðalmyndir) sem sjúklegt ástand (e. pathologization) og skammarlegt frávik frá því sem telst „eðlilegt og gott“. Liður í því að tileinka sér veruhátt millistéttar hvítflibbans er þannig að framandgera (e. othering) eigin fjölskyldu, veruhátt hennar, gildi og við- mið. Óhjákvæmilega felst í því ferli framandgerving eigin veruháttar. Áhersla viðmælenda á hið raunverulega sjálf sem er engum háð er þannig að einhverju leyti leið til þess að fjarlægja sig fyrri veruhætti og tileinka sér veruhátt þar sem sjálfstjáning (e. expressive in- dependence) er sprottin frá persónulegum áhuga. Veruháttur sem mótast og viðhelst á grunni þeirra félagstengsla sem einstaklingur á hlutdeild í vegna staðsetningar og uppruna en er ekki drifinn af innri áhugahvöt er frekar að finna meðal bláflibba og/eða í dreifbýlinu. Þegar verundin er ótrygg líkt og í tilfelli þeirra sem hafa minna á milli handa eru félagstengsl mikilvægt öryggisnet og í litlum samfélögum er samsömun við nærumhverfið oft ríkari (Stephens o.fl.,2014). Millistéttin er sjaldnast jafn bundin af því að uppfylla frumþarfir og hefur því meira frelsi til þess að skapa sér líf sem fellur vel að einstaklingsbundinni sjálfsmynd, velja sér félagsnet, leggja stund á eigin hugðarefni, aðgreina sig á táknrænan og efnislegan hátt og leggja sig jafnvel fram um að „skara fram úr“ (2014). Þannig er ljóst að hvítflibbar í þéttbýlinu betur í stakk búin til þess að athafna sig á þann hátt sem endurspeglar og endurframleiðir ríkjandi orðræðu samfélagsins um velgengni: sjálfssköpun, sjálfstjáningu og ein- staklingsfrelsi. Sóley orðar það þannig að vera hennar í framhaldsskólanum hafi gert það að verkum að hún þurfi ekki að „halda áfram sömu leið bara eins og allir aðrir“ og niðurstaðan er sú að „fólk er farið að horfa á mig svona eins og mér líður, eins og það ætti að vera að horfa á mig“ og virðist með þessum orðum vísa til virðingar sem hún hafði ekki áður. Hún velur sér tengslanet út frá þessari sýn: „Mig langar til að vera með sjálfstæðum persónuleikum svona mest. Þannig að ef það er eitthvað svona, ef einhver gerir eitthvað bara af því það er hópþrýstingur, þá svona, af hverju? Það er svona ekki alveg mínar týpur.“ Ragný upplifir einnig mikilvægi þess að hafa frelsi til þess að velja sér fé- lagsskap út frá eigin verðandi sjálfsmynd: Sko eins og líka heima (í sjávarþorpinu) þá þarf maður bara að vera vinur þess fólks sem er þar. Maður þurfti bara að bjóða einhverjum í afmælið sitt og það var bara þannig. En hérna þá bara velur maður hverja maður umgengst og getur þá soldið ákveðið hvaða fólk það er (Ragný, Reynisskóli). Þannig veitir skólinn þessum nemendum tækifæri til þess að slíta sig úr sínu fyrra félagslega sam- hengi og tengja sig við fólk sem endurspeglar betur þeirra verðandi sjálf sem er um leið hið verðuga sjálf (Skeggs, 2004), og þau gildi sem sóst er eftir. Þótt þessir nemendur virðist vera að upplifa það sem fræðimenn og stjórnmálamenn hafa kallað „félagslega uppsveiflu“ má geta þess að nýjar rann- sóknir sýna fram á að slík umbreyting er sjaldnast fullgerð. Algengara er að einstaklingar upplifi sig á mörkum ólíkra hópa og finnist jafnvel að þeir tilheyri hvorugum. Þannig hafi þeir fjarlægst uppruna sinn án þess þó að verða fullgildir meðlimir hvítflibba í millistétt (Jin og Ball, 2020; Reay, 2017)). Þetta má m.a. sjá í sjálfsmyndarskilgreiningum íslenskra millistéttarmæðra sem eiga bláflibbaupp-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.