Íslenska þjóðfélagið


Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Qupperneq 28

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Qupperneq 28
Mótun verðuga sjálfsins í menntaskólanum 28 .. Þau höfðu þegar fengið tækifæri til þess að setja sig inn í táknrænan heim akademískra viðfangs- efna; túlka, draga ályktanir og taka afstöðu, og slík reynsla skilar sér svo í auknu öryggi til þess að láta rödd sína heyrast. Þannig mæta þau til leiks inn í framhaldsskólann. Á heimili Geirmundar (Asparskóla) er til að mynda alvanalegt að ræða um „klám, klámvæðingu og staðgöngumæðrun… yfir kvöldmatnum“ og einnig segir hann: „það er mikið talað um stjórnmál á mínu æskuheimili, þannig að ég kynntist öllum þessum hugtökum“ sem einkenna akademíska orðræðu og samræðu- hefð. Albert (Bjarkarskóla) tekur í svipaðan streng en hann er vanur að geta átt „rosalega gáfu- legar samræður um list“ á sínu æskuheimili. Það að tileinka sér menntaðan veruhátt, þroska með sér öryggi og rökræðuhæfni til þess að glíma við heiminn í gegnum heimspekilegar samræður og jafnvel taka sér það vald að endurskoða ríkjandi flokkanir er eitthvað sem millistéttin hefur lengi, sjálfkrafa í gegnum mótun sína, haft nokkurs konar einkarétt á. Tileinkun millistéttarsjálfs nemenda með bláflibbabakgrunn felur því í sér að tileinka sér slíka hæfni. Sum af þeim ungmennum sem eru í brennidepli hér hafa ekki hreinan bláflibbabakgrunn, eiga t.d. foreldri sem hefur lokið háskóla- gráðu í hagnýtu námi eða sinnir hefðbundnum hvítflibbastörfum. Ragný er gott dæmi um þetta og hefur mikla aðgreiningarþörf frá þeim bláflibbagildum sem eru ríkjandi í sjávarþorpinu. Í ljósi þess er rétt að nefna að þörfin til þess að aðgreina sig frá lægri stéttum er oftar en ekki brýnni hjá þeim einstaklingum sem hafa annan fótinn í millistétt en hinn neðar í hinu félagslega stigveldi ef miðað er við þá sem hafa hreinan eða rótgróinn millistéttarbakgrunn aftur í ættir (Reay o.fl., 2011). Ástæðan er sú að stéttarstaða þeirra sem hafa rótgróinn millistéttarbakgrunn er mun tryggari og því minni líkur á stéttarfalli (Bourdieu, 1998). Klofinn veruháttur – Togstreita milli uppruna-veruháttar og verðuga sjálfsins Það sem einkennir þessa ungu ferðalanga upp stéttastigann er að veruháttur þeirra virðist nokkuð mótsagnakenndur. Í raun einkennist hann af miklum innri átökum þar sem haldið er í tengslanet og öryggi á uppruna-vettvangi að einhverju leyti á sama tíma og nemendur eru hægt og rólega að fjar- lægjast hann og þróa veruhátt sinn til samræmis við nýjan vettvang. Þau eru að þróa nýja sjálfsmynd, skilja þá gömlu eftir og um leið það öryggi sem fylgdi henni. Fyrri rannsóknir sýna að félagslegur hreyfanleiki einkennist oftast af innri átökum – öll breyting á tengslaneti og tilheyrandi tilfinningu fyrir að tilheyra hefur í för með sér spennu og óvissu. Sjálfið er í átökum við ólíka hópa og í sömu andrá í átökum innbyrðis og við sjálft sig. Að hluta til helgast það af því að til þess að staðsetja sig í nýju félagslegu samhengi, læra að tilheyra nýjum hópi, þarf nemandi að læra viðmót og hegðun sem miðar að því að útiloka þá sem búa yfir „óæskilegum“ veruhætti, og inn í þann hóp fellur hugsan- lega maður sjálfur, eigin veruháttur þykir ekki lengur ásættanlegur. Algengt er að þau upplifi þannig uppskipt sjálf (e. compartmentalisation of self) (Hall, 1996; Baxter og Britton, 2001), þ.e. að vera á „röngum stað“ en samt á réttri leið (Skeggs, 1997). Þá getur sjálfsmyndin orðið nokkuð brota- og mótsagnakennd þar sem félagslegur hreyfanleiki skapar alltaf misgengi milli fyrri veruháttar og þess veruháttar sem er í þróun. Afleiðingarnar eru þær að einstaklingar upplifa sjálfið sem margbrotið og að hin ólíku brot raðist upp í nokkurs konar stigveldi; sumar hliðar sjálfsins þarf að draga fram en aðrar þarf að fela, sumar hliðar sjálfsins fá rými á einum stað en aðrar má tjá annars staðar. Ein- staklingurinn leitast almennt eftir að skapa samhangandi narratífu um sjálfið, og jafnframt samfellu á milli gjörða, hugsana, tilfinninga og sjálfsmyndar. Það er m.a. forsenda góðrar geðheilsu að finna fyrir innri samsvörun (e. congruence). Í sumum tilfellum reynist það erfitt, eins og sést glögglega í orðræðu nemandans hér að neðan. Samkvæmt (Ogden, 1992) getur slík ósamræmi ýtt undir kvíða og streitu, sem viðkomandi reynir svo að leysa úr með því að uppskipta sjálfinu með ofangreindum hætti. ég er oft alveg... mig langar bara heim. Mamma segir líka oft við mig að ég geti bara komið heim. Sko vinkonur hennar eru eiginlega allar fluttar og mér finnst það mjög leiðinlegt ef mamma er ein... svo ef ég er leið og hringi grenjandi í mömmu þá segir hún bara „ok komdu bara heim“ en þá segi ég alltaf bara nei!
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.