Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Side 29

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Side 29
Berglind Rós Magnúsdóttir og Unnur Edda Garðarsdóttir 29 .. Því ég er alls ekki að fara að hætta í Reynó. Mig langar að klára skólann og líka bara ég er mjög hrædd um að ef ég myndi hætta í skólanum og koma heim þá myndi fólk halda eitthvað hræðilegt um mig. Að ég væri algjör aumingi eða eitt- hvað. Það hefur líka verið gott spark, bara hvað öðrum finnst...Já en líka ég er líka mjög hrædd við heima sko að ef ég kem heim sko eins og í fríum og svona... þá er fólk að spyrja mig hvernig skólinn er.... allt er auðvitað frábært og svona segi ég. En ég er mjög hrædd um að segja að þetta sé erfitt eða krefjandi því þá fæ ég bara að heyra: „það er bara þitt val að þú hafir farið þangað, og þú getur bara ekkert kvartað ef þú nýtir þér ekki skólann sem er hér“. En þau skilja ekki... sérstaklega foreldrarnir, þau skilja þetta ekki og þau vilja ekki að börnin þeirra fari og þau vilja ekki breytingar held ég bara. Halda í eitthvað sem hefur alltaf verið og þau þekkja bara sko... (Ragný, Reynisskóli). Oft einkennist umbreyting veruháttar af mótsagnakenndri blöndu af stolti, skömm og ótta við að hafa ekki það sem til þarf, líkt og sést á orðum Ragnýjar hér að ofan. Bourdieu (1993) taldi að slíkar tilfinningar væru óumflýjanlegar þegar um er ræða tilraun til þess að ferðast upp í stigveldi samfélagsins. Þannig geti einstaklingurinn upplifað velgengni sína sem svik við upprunavettvang og tilheyrandi tengslanet en jafnframt ollið sjálfum sér og öðrum vonbrigðum ef ekki gengur sem skyldi að samsama sig nýjum vettvangi og færa sig upp í stigveldinu. Þannig er þetta ferli oftar en ekki uppfullt af mótsagnakenndum tilfinningum, sífelld togsteita nálgunar og hliðrunar, í tilraun til þess að finna sinn stað í hinum félagslega veruleika. Hér er um að ræða það sem Bourdieu kallaði klofinn veruhátt (fr. habitus clivé) (Bourdieu, 2004). Angistin er augljós í orðum Ragnýjar og eru slíkar tilfinningar einkennandi þegar fólk er í miðjum klíðum við að hífa sig upp um stétt. Nemendur hafa sig undir sífelldu eftirliti og ögun, í því augnamiði að fela hluta af sjálfinu og „leika“ hlutverk sem viðeigandi er á því leiksviði sem framhaldsskólinn er (Grandey og Gabriel, 2015). Hér er um sjálfsvinnu að ræða sem nemendur með millistéttarbakgrunn eru líklegri til að hafa þjálfað með sér í gegnum leiðandi uppeldisaðferðir (Blondal og Adalbjarnardottir, 2014). Hins vegar er það svo að ekki eru allir tilbúnir til að gangast undir þá ögun sem felst í því að laga sig að nýjum og kröfu- hörðum vettvangi. Sumir nemendur hafa borið sig saman við ríkjandi veruhátt í skólanum og komist að því að þeir passa þar illa inn og skipta um skóla eða hverfa frá námi. Samantekt og lokaorð Í greininni er skoðað hvernig val nemenda á rótgrónum „hátt skrifuðum“ menntaskóla á sinn þátt í að endurmóta veruhátt nemenda sem eiga sér bláflibbabakgrunn. Gefin hefur verið innsýn í athafnaáætl- anir og tilfinningaleg átök sem þau hafa átt við rótgróna menntaskólavettvanginn og sinn eigin upp- runavettvang. Af orðum nemendanna má sjá að þau gera sér far um að taka upp gildi og viðmið sem tíðkast á skólavettvangnum og verða á sama tíma mjög gagnrýnin á lífsmáta og hugmyndir á upprunavettvangi. Hjá einhverjum þeirra birtist þetta sem fremur örvæntingarfull endursköpun sjálfsmyndar þar sem þau hafa sig undir sífelldu eftirliti, sníða af sér þá vankanta sem þykja ekki virðingarverðir og gera sér þannig far um að tileinka sér veruhátt sem fellur vel að þeim vettvangi sem framhaldsskólinn er. Önnur hafa fundið hjá sér þörf til þess að endurskilgreina félagstengsl sín og finna sér nýja fjölskyldu á nýjum vettvangi, fjölskyldu sem styður betur við/endurspeglar betur þeirra verðandi sjálf. Ein af þátttakend- unum gerir sér far um að fjarlægja sig frá „hinum óæskilegu“ en til þess hóps teljast til að mynda þeir sem ganga í fjölbrautaskólann á svæðinu, skóla sem m.a. menntar verknámsnemendur sem stefna á líf og lífsmáta bláflibbastéttarinnar, sem og meðlimir eigin fjölskyldu sem hefur ekki tekist að skapa sér ásættanlegt fjölskyldulíf samkvæmt viðmiðum millistéttarinnar. Þannig felur umbreyting veruháttarins í sér tileinkun orðræðu millistéttarinnar sem miðar að því að innlima ákveðna gerð af fólki og útiloka aðra. Hjá flestum þátttakendum felur nýi veruhátturinn í sér áður óþekkta tilfinningu þess að búa yfir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.