Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Síða 29

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Síða 29
Berglind Rós Magnúsdóttir og Unnur Edda Garðarsdóttir 29 .. Því ég er alls ekki að fara að hætta í Reynó. Mig langar að klára skólann og líka bara ég er mjög hrædd um að ef ég myndi hætta í skólanum og koma heim þá myndi fólk halda eitthvað hræðilegt um mig. Að ég væri algjör aumingi eða eitt- hvað. Það hefur líka verið gott spark, bara hvað öðrum finnst...Já en líka ég er líka mjög hrædd við heima sko að ef ég kem heim sko eins og í fríum og svona... þá er fólk að spyrja mig hvernig skólinn er.... allt er auðvitað frábært og svona segi ég. En ég er mjög hrædd um að segja að þetta sé erfitt eða krefjandi því þá fæ ég bara að heyra: „það er bara þitt val að þú hafir farið þangað, og þú getur bara ekkert kvartað ef þú nýtir þér ekki skólann sem er hér“. En þau skilja ekki... sérstaklega foreldrarnir, þau skilja þetta ekki og þau vilja ekki að börnin þeirra fari og þau vilja ekki breytingar held ég bara. Halda í eitthvað sem hefur alltaf verið og þau þekkja bara sko... (Ragný, Reynisskóli). Oft einkennist umbreyting veruháttar af mótsagnakenndri blöndu af stolti, skömm og ótta við að hafa ekki það sem til þarf, líkt og sést á orðum Ragnýjar hér að ofan. Bourdieu (1993) taldi að slíkar tilfinningar væru óumflýjanlegar þegar um er ræða tilraun til þess að ferðast upp í stigveldi samfélagsins. Þannig geti einstaklingurinn upplifað velgengni sína sem svik við upprunavettvang og tilheyrandi tengslanet en jafnframt ollið sjálfum sér og öðrum vonbrigðum ef ekki gengur sem skyldi að samsama sig nýjum vettvangi og færa sig upp í stigveldinu. Þannig er þetta ferli oftar en ekki uppfullt af mótsagnakenndum tilfinningum, sífelld togsteita nálgunar og hliðrunar, í tilraun til þess að finna sinn stað í hinum félagslega veruleika. Hér er um að ræða það sem Bourdieu kallaði klofinn veruhátt (fr. habitus clivé) (Bourdieu, 2004). Angistin er augljós í orðum Ragnýjar og eru slíkar tilfinningar einkennandi þegar fólk er í miðjum klíðum við að hífa sig upp um stétt. Nemendur hafa sig undir sífelldu eftirliti og ögun, í því augnamiði að fela hluta af sjálfinu og „leika“ hlutverk sem viðeigandi er á því leiksviði sem framhaldsskólinn er (Grandey og Gabriel, 2015). Hér er um sjálfsvinnu að ræða sem nemendur með millistéttarbakgrunn eru líklegri til að hafa þjálfað með sér í gegnum leiðandi uppeldisaðferðir (Blondal og Adalbjarnardottir, 2014). Hins vegar er það svo að ekki eru allir tilbúnir til að gangast undir þá ögun sem felst í því að laga sig að nýjum og kröfu- hörðum vettvangi. Sumir nemendur hafa borið sig saman við ríkjandi veruhátt í skólanum og komist að því að þeir passa þar illa inn og skipta um skóla eða hverfa frá námi. Samantekt og lokaorð Í greininni er skoðað hvernig val nemenda á rótgrónum „hátt skrifuðum“ menntaskóla á sinn þátt í að endurmóta veruhátt nemenda sem eiga sér bláflibbabakgrunn. Gefin hefur verið innsýn í athafnaáætl- anir og tilfinningaleg átök sem þau hafa átt við rótgróna menntaskólavettvanginn og sinn eigin upp- runavettvang. Af orðum nemendanna má sjá að þau gera sér far um að taka upp gildi og viðmið sem tíðkast á skólavettvangnum og verða á sama tíma mjög gagnrýnin á lífsmáta og hugmyndir á upprunavettvangi. Hjá einhverjum þeirra birtist þetta sem fremur örvæntingarfull endursköpun sjálfsmyndar þar sem þau hafa sig undir sífelldu eftirliti, sníða af sér þá vankanta sem þykja ekki virðingarverðir og gera sér þannig far um að tileinka sér veruhátt sem fellur vel að þeim vettvangi sem framhaldsskólinn er. Önnur hafa fundið hjá sér þörf til þess að endurskilgreina félagstengsl sín og finna sér nýja fjölskyldu á nýjum vettvangi, fjölskyldu sem styður betur við/endurspeglar betur þeirra verðandi sjálf. Ein af þátttakend- unum gerir sér far um að fjarlægja sig frá „hinum óæskilegu“ en til þess hóps teljast til að mynda þeir sem ganga í fjölbrautaskólann á svæðinu, skóla sem m.a. menntar verknámsnemendur sem stefna á líf og lífsmáta bláflibbastéttarinnar, sem og meðlimir eigin fjölskyldu sem hefur ekki tekist að skapa sér ásættanlegt fjölskyldulíf samkvæmt viðmiðum millistéttarinnar. Þannig felur umbreyting veruháttarins í sér tileinkun orðræðu millistéttarinnar sem miðar að því að innlima ákveðna gerð af fólki og útiloka aðra. Hjá flestum þátttakendum felur nýi veruhátturinn í sér áður óþekkta tilfinningu þess að búa yfir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.