Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Síða 84

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Síða 84
Skólaþjónusta sveitarfélaga við nemendur og foreldra: Stefna, skipulag og inntak 84 .. terises the policy, organization and content of the services and how likely they are to support education for all. The findings are a part of a larger re- search project on municipal school services. They are based on a question- naire submitted to the principals of preschools and compulsory schools and school service directors, interviews with school service staff in five cases, and a document analysis of the respective municipal web pages. The main findings are: 1) that the policy and practices of school services are characterized by an emphasis on the analysis of deviations defined as students’ problems, 2) that the effectiveness of consultation following diagnosis needs to be increased and that the common understanding of its nature and content needs to enhanced, 3) support for school services needs to be strengthened in tackling the challenges of education for all, and 4) there is a need for more active coordination of service systems outside the school. The results draw attention to education for all and equity in edu- cation at the national level and can be used by municipalities to enhance services for individual students and teachers and to strengthen schools as professional institutions. KEYWORDS: municipality school services - diagnosis - clinical and so- cial model of disability - inclusive education - school-based consultation Inngangur Með lögum um grunnskóla nr. 66/1995 var lögfest að sveitarfélög tækju að sér rekstur grunnskóla frá 1. ágúst 1996 en áður höfðu þau annast rekstur leikskóla. Í kjölfarið voru átta fræðsluskrifstofur sem ríkið hafði rekið í jafnmörgum fræðsluumdæmum lagðar niður en sveitarfélögum gert að stofna til skólaþjónustu fyrir þá leik- og grunnskóla sem þau ráku. Samkvæmt 2. gr. reglugerðar um skóla- þjónustu sveitarfélaga við leik- og grunnskóla og nemendaverndarráð í grunnskólum nr. 444/2019 (hér eftir nefnd reglugerð um skólaþjónustu) tekur skólaþjónusta „annars vegar til stuðnings við nemendur í leik- og grunnskólum og foreldra þeirra og hins vegar stuðnings við starfsemi skóla og starfsfólk þeirra“. Markmið þjónustunnar er að „kennslufræðileg, sálfræðileg, þroskafræðileg og félagsfræðileg þekking nýtist sem best í skólastarfi“ og að „efla skóla sem faglegar stofnanir sem geti leyst flest þau viðfangsefni sem upp koma í skólastarfi“. Í 3. gr. reglugerðarinnar er einnig tekið fram að sveitarfélög skuli „mæla fyrir um það í skólastefnu sinni hvernig markmiðum þessarar reglugerðar verði náð“. Sveitarfélög hafa töluvert frelsi um framkvæmd og skipulag skólaþjónustunnar og hún hefur þróast á mismunandi hátt milli sveitarfélaga á þeim 25 árum sem liðin eru síðan þau tóku hana að sér. Á þessum tíma hefur engin heildstæð rannsókn verið gerð á því hvernig skipulag og inntak þjón- ustunnar hefur þróast og á hvaða viðhorfum hún er byggð (sjá þó rannsókn Rúnars Sigþórssonar, 2013). Þessi grein er byggð á gögnum úr rannsókn á umgjörð og starfsháttum skólaþjónustunnar og hvernig sveitarfélögin standa að því að tryggja skólum sínum þann aðgang að henni sem þeim ber samkvæmt lögum og reglugerð um skólaþjónustu (nr. 444/2019). Í greininni er sjónum beint að þeim þætti skólaþjónustu sem skilgreindur er í framangreindri reglugerð sem stuðningur við nemendur í leik- og grunnskólum og foreldra þeirra. Markmið hennar er að draga upp mynd af því hvað einkenni stefnu sveitarfélaga um þennan þátt skólaþjónustu, skipulag hans og inntak, og setja hvort tveggja í samhengi við ákvæði íslenskrar skólastefnu um menntun fyrir alla, eðli ráðgjafar og leiðir til þess að efla innviði skóla sem faglegra stofnana. Markmið greinarinnar er meðal annars sett í ljósi niðurstaðna úttektar á framkvæmd stefnu um menntun fyrir alla á Íslandi (European Agency for Special Needs and Inclusive Education, 2017) (hér eftir er European Agency for Special Needs and Inclusive Education til einföldunar nefnd Evr-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.