Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Side 100

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Side 100
Skólaþjónusta sveitarfélaga við nemendur og foreldra: Stefna, skipulag og inntak 100 .. Margir svarendur lýstu manneklu og tímaskorti sem helstu tálmum samstarfs. Engin ástæða er til að bera brigður á það en þó má spyrja hvernig þær bjargir sem þó eru til staðar eru nýttar; hvort tíma og kröftum sé best varið í fundi og teymisvinnu um einstaka nemendur undir klínískum formerkjum eða hvort hugsanlega væri hægt að verja honum betur í þágu allra nemenda með öflugri stuðningi við menntun fyrir alla. Benda má á svipaðar niðurstöður Steingerðar Ólafsdóttur og fleiri (2014) og hliðstæða gagnrýni í skýrslu um úttekt Evrópumiðstöðvarinnar (2017) á menntun fyrir alla á Íslandi á ráðstöfun fjármuna í íslenska skólakerfinu sem ekki styðji við framgang stefnunnar um menntun fyrir alla. Þrátt fyrir mikilvægi samstarfs framangreindra þjónustusviða verður að árétta mikilvægi þess að það sé á réttum forsendum og hafi skýr markmið þannig að sjálfstæðis hvers þjónustusviðs sé gætt og hlutverk starfsfólks séu skýr. Athygli vekur hversu ósammála svarendur spurningakönnunarinnar eru um þetta samstarf, hve miklu færri skólastjórar en forsvarsmenn skólaþjónustunnar telja sam- starf við önnur þjónustusvið vera til staðar og hversu margir svarenda telja sig ekki vita hvort svo er eða telja að spurning um það eigi ekki við. Þetta nærir grunsemdir um að ekki séu alltaf til staðar skýr markmið með samrekstri skóla- og félagsþjónustu um að efla þjónustu við börn, foreldra og starfsfólk skóla í anda stefnunnar um menntun fyrir alla. Sú niðurstaða í rannsókn Rúnars Sigþórs- sonar (2013) að skólaþjónusta verði oft lítt sýnileg og hafi óljósa stöðu í samþættingu hennar við aðra málaflokka, svo sem félagsþjónustu, rennir stoðum undir þetta, en telja verður líklegt að hún eigi enn við. Samantekt og ályktanir – skólaþjónusta sveitarfélaga og menntun fyrir alla Niðurstöður þessarar greinar eru byggðar á mjög víðtækri gagnasöfnun: Spurningakönnun, við- tölum og skjalagreiningu. Gögnum er fléttað saman í niðurstöðukafla og þeim ber í aðalatriðum vel saman. Það styrkir réttmæti niðurstaðnanna. Þó ber að hafa í huga að í spurningakönnuninni voru þátttakendur í forsvari fyrir skólaþjónustu mun færri en skólastjórar og lítill hluti þeirra (10%) starfaði í sveitarfélögum sem ekki áttu beina aðild að skólaþjónustu. Búast má við að þessir fáu svarendur séu laustengdari starfseminni en aðrir en þó verður að telja ólíklegt að það skýri þennan mikla mun sem víða kemur fram á svörum skólastjóra annars vegar og þeirra sem eru í forsvari fyrir skólaþjónustu hins vegar. Viðtöl sem tekin voru í tilviksrannsókninni styðja einnig þá niðurstöðu að þessi munur sé í raun og veru til staðar, þótt þau skýri hann ekki. Rannsóknir benda til þess að í íslenskum skólum sé mikið óöryggi gagnvart því hvernig hægt er að skipuleggja námskrá, kennslu og námsumhverfi þannig að það samrýmist stefnunni um menntun fyrir alla (Evrópumiðstöðin, 2017; Gretar L. Marinósson og Dóra S. Bjarnason, 2016; Helgi Gísla- son og Anna Kristín Sigurðardóttir, 2016; Rannveig Klara Matthíasdóttir o.fl., 2013). Það kallast á við niðurstöður erlendra rannsakenda (Haug, 2017; O‘Rourke, 2015; Woodcock og Wolfson, 2019). Í þessari grein höfum við beint sjónum að hlutverki skólaþjónustu sveitarfélaga við að breyta þeirri stöðu, einkum með því að nota kennslumiðaða ráðgjöf og samstarf innan skólans sem stuðning við nemendur og foreldra þannig að til verði þekking sem breytir starfsháttum til framtíðar og eflir skóla sem faglegar stofnanir (Gutkin og Curtis, 2009; Larney, 2003). Í þessum niðurlagskafla drögum við saman ályktanir okkar um þetta. Niðurstöður þessarar rannsóknar, og annarra sem vitnað er til í greininni, benda til þess að stefnu sveitarfélaga um hlutverk skólaþjónustu í framgangi stefnunnar um menntun fyrir alla þurfi að gera markvissari og ekki eru skýr merki um að hún móti starfshætti þjónustunnar. Fræðslustjórar og annað starfsfólk skólaþjónustu segist reiða sig á gildandi reglugerð en engu að síður virðist sem margt í starfsemi þjónustunnar og samstarfi hennar við önnur þjónustusvið þurfi að samræmast betur stefnunni um menntun fyrir alla. Þjónustan beinist að of stórum hluta að því að bregðast við ein- stökum nemendum fremur en námsaðstæðum. Það er gert með formlegum greiningum til að skil- greina vanda, sérþarfir eða frávik og leita að sértækum og aðgreinandi úrræðum til að bregðast við, og stundum fjárveitingum til að standa straum af þeim. Greiningarnar eru í höndum sérfræðinga sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.