Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Síða 100

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Síða 100
Skólaþjónusta sveitarfélaga við nemendur og foreldra: Stefna, skipulag og inntak 100 .. Margir svarendur lýstu manneklu og tímaskorti sem helstu tálmum samstarfs. Engin ástæða er til að bera brigður á það en þó má spyrja hvernig þær bjargir sem þó eru til staðar eru nýttar; hvort tíma og kröftum sé best varið í fundi og teymisvinnu um einstaka nemendur undir klínískum formerkjum eða hvort hugsanlega væri hægt að verja honum betur í þágu allra nemenda með öflugri stuðningi við menntun fyrir alla. Benda má á svipaðar niðurstöður Steingerðar Ólafsdóttur og fleiri (2014) og hliðstæða gagnrýni í skýrslu um úttekt Evrópumiðstöðvarinnar (2017) á menntun fyrir alla á Íslandi á ráðstöfun fjármuna í íslenska skólakerfinu sem ekki styðji við framgang stefnunnar um menntun fyrir alla. Þrátt fyrir mikilvægi samstarfs framangreindra þjónustusviða verður að árétta mikilvægi þess að það sé á réttum forsendum og hafi skýr markmið þannig að sjálfstæðis hvers þjónustusviðs sé gætt og hlutverk starfsfólks séu skýr. Athygli vekur hversu ósammála svarendur spurningakönnunarinnar eru um þetta samstarf, hve miklu færri skólastjórar en forsvarsmenn skólaþjónustunnar telja sam- starf við önnur þjónustusvið vera til staðar og hversu margir svarenda telja sig ekki vita hvort svo er eða telja að spurning um það eigi ekki við. Þetta nærir grunsemdir um að ekki séu alltaf til staðar skýr markmið með samrekstri skóla- og félagsþjónustu um að efla þjónustu við börn, foreldra og starfsfólk skóla í anda stefnunnar um menntun fyrir alla. Sú niðurstaða í rannsókn Rúnars Sigþórs- sonar (2013) að skólaþjónusta verði oft lítt sýnileg og hafi óljósa stöðu í samþættingu hennar við aðra málaflokka, svo sem félagsþjónustu, rennir stoðum undir þetta, en telja verður líklegt að hún eigi enn við. Samantekt og ályktanir – skólaþjónusta sveitarfélaga og menntun fyrir alla Niðurstöður þessarar greinar eru byggðar á mjög víðtækri gagnasöfnun: Spurningakönnun, við- tölum og skjalagreiningu. Gögnum er fléttað saman í niðurstöðukafla og þeim ber í aðalatriðum vel saman. Það styrkir réttmæti niðurstaðnanna. Þó ber að hafa í huga að í spurningakönnuninni voru þátttakendur í forsvari fyrir skólaþjónustu mun færri en skólastjórar og lítill hluti þeirra (10%) starfaði í sveitarfélögum sem ekki áttu beina aðild að skólaþjónustu. Búast má við að þessir fáu svarendur séu laustengdari starfseminni en aðrir en þó verður að telja ólíklegt að það skýri þennan mikla mun sem víða kemur fram á svörum skólastjóra annars vegar og þeirra sem eru í forsvari fyrir skólaþjónustu hins vegar. Viðtöl sem tekin voru í tilviksrannsókninni styðja einnig þá niðurstöðu að þessi munur sé í raun og veru til staðar, þótt þau skýri hann ekki. Rannsóknir benda til þess að í íslenskum skólum sé mikið óöryggi gagnvart því hvernig hægt er að skipuleggja námskrá, kennslu og námsumhverfi þannig að það samrýmist stefnunni um menntun fyrir alla (Evrópumiðstöðin, 2017; Gretar L. Marinósson og Dóra S. Bjarnason, 2016; Helgi Gísla- son og Anna Kristín Sigurðardóttir, 2016; Rannveig Klara Matthíasdóttir o.fl., 2013). Það kallast á við niðurstöður erlendra rannsakenda (Haug, 2017; O‘Rourke, 2015; Woodcock og Wolfson, 2019). Í þessari grein höfum við beint sjónum að hlutverki skólaþjónustu sveitarfélaga við að breyta þeirri stöðu, einkum með því að nota kennslumiðaða ráðgjöf og samstarf innan skólans sem stuðning við nemendur og foreldra þannig að til verði þekking sem breytir starfsháttum til framtíðar og eflir skóla sem faglegar stofnanir (Gutkin og Curtis, 2009; Larney, 2003). Í þessum niðurlagskafla drögum við saman ályktanir okkar um þetta. Niðurstöður þessarar rannsóknar, og annarra sem vitnað er til í greininni, benda til þess að stefnu sveitarfélaga um hlutverk skólaþjónustu í framgangi stefnunnar um menntun fyrir alla þurfi að gera markvissari og ekki eru skýr merki um að hún móti starfshætti þjónustunnar. Fræðslustjórar og annað starfsfólk skólaþjónustu segist reiða sig á gildandi reglugerð en engu að síður virðist sem margt í starfsemi þjónustunnar og samstarfi hennar við önnur þjónustusvið þurfi að samræmast betur stefnunni um menntun fyrir alla. Þjónustan beinist að of stórum hluta að því að bregðast við ein- stökum nemendum fremur en námsaðstæðum. Það er gert með formlegum greiningum til að skil- greina vanda, sérþarfir eða frávik og leita að sértækum og aðgreinandi úrræðum til að bregðast við, og stundum fjárveitingum til að standa straum af þeim. Greiningarnar eru í höndum sérfræðinga sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.