Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Page 112

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Page 112
„Manni líður eins og maður sé alltaf að stara í ginið á ljóninu“ Viðhorf ungra kvenna til barneigna 112 .. tengslamyndun og nálægð við ýmis mögulega heilsuspillandi efni (Budds, 2021). Þunguðum konum er því haldið undir eftirliti og ætlast er til þess að þær hegði sér á þann hátt sem er menningarlega skilinn sem ábyrgur gagnvart barninu sem þær bera og þeim sjálfum (Locke og Horton-Salway, 2010). Tímabilið fyrir getnað barns hefur þannig á síðustu árum og áratugum fengið aukna athygli og umfjöllun sem mikilvægt heilsuverndandi tímabil fyrir framtíðar börn/fóstur og tengist því fyrr- nefndri útvíkkun móðurhlutverksins þar sem mæður eru taldar bera ábyrgð á börnum sínum, jafnvel áður en þau eru getin (Budds, 2021). Ljóst er að foreldrahlutverkið á Íslandi, sem og annars staðar, einkennist af ýmsum kynjuðum staðalmyndum sem byggja á hugmyndum um feður sem fyrirvinnur og mæður sem ábyrgar fyrir umönnun og tilfinningalegri velferð barna sinna (Símonardóttir, 2016a). Þó að íslenskir feður taki virkari þátt í umönnun og uppeldi barna sinna með tilkomu fæðingarorlofs- kerfisins má enn greina sterkar orðræður innan samfélagsins um auknar skyldur og ábyrgð mæðra þegar kemur að umönnun og uppeldi (Símonardóttir, 2016a; Gíslason og Símonardóttir, 2018). Birt- ingarmyndir þessara samfélagslegu krafna móðurhlutverksins lúta ekki síst að líkamanum sjálfum, virkni hans og frammistöðu þegar kemur til að mynda að brjóstagjöf (Símonardóttir, 2016b), náttúr- legri fæðingu (Símonardóttir og Rúdólfsdóttir, 2021) og tengslamyndun (Símonardóttir, 2016a), en einnig hugmyndafræði ákafrar mæðrunar sem krefst ákveðinnar fullkomnunar (Auðardóttir, 2022). Aðferðir og gögn Í rannsókninni nýtum við rýnihópa og einstaklingsviðtöl til þess að fanga viðhorf ungra kvenna til barneigna. Rýnihópar eru eigindleg rannsóknaraðferð sem byggir á umræðum einstaklinga í hóp um ákveðið málefni. Aðferðin er talin henta sérstaklega vel í rannsóknarverkefnum þar sem þekking á viðfangsefninu er lítil og takmarkið er að öðlast heildstæða mynd af því hvaða skilning og merkingu fólk leggur í ákveðin fyrirbæri, líf sitt og athafnir (Morgan o.fl., 1998). Notast var við sjálfvalið úrtak þátttakenda sem svöruðu kalli okkar um þátttöku í rannsókninni. Auglýst var eftir þátttakendum í rýnihópa á samfélagsmiðlunum Facebook, Instagram og Twitter, en auglýsingu um rannsóknina var deilt víða af aðilum í tengslaneti beggja höfunda og sömuleiðis í stórum Facebook-hópum landsins. Ungt fólk nýtir samfélagsmiðla mikið (Perrin, 2015) og því var talið að þeir væru hentugur vettvangur til að auglýsa eftir þátttakendum. Skilyrði fyrir þátttöku var að um væri að ræða barnlausa einstaklinga á aldrinum 25–30 ára sem væru búsettir á Íslandi. Alls tóku 14 einstaklingar þátt í rannsókninni en aðeins konur svöruðu auglýsingunni og lýstu yfir áhuga á þátttöku. Haldnir voru fjórir rýnihópar og tekin voru tvö einstaklingsviðtöl. Allir þátttakendur voru konur á aldrinum 25–30 ára, tvær voru giftar, átta í sambúð og fjórar einhleypar. Allir þátttakendur að undanskilinni einni voru hvítar og íslenskar að þjóðerni og þrjár voru sam- eða pankynhneigðar, en aðrar gagnkynhneigðar. Menntunarstig viðmælenda var nokkuð hátt; sjö höfðu lokið framhaldsnámi á háskólastigi, fimm höfðu lokið grunnnámi á háskólastigi (BA- eða BS-gráðu) og tvær höfðu lokið stúdentsprófi. Ekki var spurt með beinum hætti út í stéttarstöðu, en allir þátttakendur ræddu ítarlega félagslegar og efnahagslegar aðstæður sínar í æsku, sem veitti rannsakendum færi á að meta stéttarstöðu með nákvæmari hætti. Skilgreina mætti uppeldislega stéttastöðu hjá um helmingi viðmælenda sem verkamannastétt og hinn helmingurinn tilheyrir millistétt. Viðtölin tóku 56 til 103 mínútur og voru tekin upp á hljóðupptökutæki með leyfi viðmælenda. Til að gæta nafnleyndar og halda trúnað var öllum viðmælendum í rannsókninni gefið dulnefni og þess gætt að fela öll séreinkenni sem gætu auðkennt þær. Allir viðmælendur veittu upplýst samþykki fyrir því að orð þeirra og frásagnir yrðu notuð í útgefið efni. Þó viðmælendurnir í rannsókninni flokkist ekki sem viðkvæmur hópur lögðu rannsakendur áherslu á að þær hlytu ekki skaða af þátttöku sinni og leituðust við að tryggja rétt og friðhelgi þeirra (Esterberg, 2002). Það krefst mikils undirbúnings og eftirfylgni að skipuleggja og framkvæma rýnihópaviðtöl þar sem mikilvægt þykir að tryggja ákveðinn fjölda þátttakenda og að aðstæður séu sem bestar (Morgan o.fl., 1998). Rýnihópar og einstaklingsviðtöl fóru öll fram á tímabilinu júlí–september 2021 en þá
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.