Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Síða 116

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Síða 116
„Manni líður eins og maður sé alltaf að stara í ginið á ljóninu“ Viðhorf ungra kvenna til barneigna 116 .. móður. Sýnt hefur verið fram á hvernig efast er um siðferði eldri mæðra, þar sem þær virðast setja bæði sjálfar sig og börn sín í óþarfa áhættu (Budds o.fl., 2013) og geta þannig verið ábyrgar fyrir hvers kyns óhagstæðri útkomu vegna ákvarðana sinna. Ljónagryfjan – kröfurnar og heimur á heljarþröm Viðmælendur upplifa mikla ábyrgð tengda móðurhlutverkinu þar sem ekki sé rými til þess að mis- takast því „þú getur fokkað upp manneskju, bara að eilífu, ef þú, ef þér tekst ekki vel“ (Katrín). Í frásögnum kvennanna má greina orðræðu einstaklingshyggju þegar kemur að foreldrahlutverkinu þar sem frammistaða hvers foreldris fyrir sig er undir smásjánni og að velgengni barns í lífinu ráðist af ákvörðunum foreldrisins og frammistöðu þess, frekar en efnhagslegum bakgrunnni eða félagslegu umhverfi. Nokkrir viðmælendur ræða löngun sína til þess að koma á nýju samfélagskerfi þar sem kommúna komi í stað kjarnafjölskyldunnar og fleiri aðilar komi að uppeldi og umönnun. Umræða um slíka kommúnu er þó oft í gamansömum tón og ljóst að slíkar hugmyndir eru frekar dagdraumar heldur en raunverulegur möguleiki fyrir viðmælendur. Hugmyndin birtist þó í beinu samhengi við væntingar kvennanna um að bera álagið og ábyrgðina einar á herðum sér, án aðstoðar frá samfélagi og fjölskyldu. Ábyrgðin sem felst í móðurhlutverkinu er skilgreind sem yfirgripsmikil og kvíða- valdandi og tengist ekki alltaf bara kröfum um umönnun og uppeldisaðferðir, heldur getur átt sér líkamlegar birtingarmyndir: Ég gæti það ekki heldur. Ég væri bara eitthvað, efnin sem eru í boltunum, efnin sem eru í matnum, efnin sem eru í kringum þau, efnin sem mamman lætur í sig á meðgöngu, yfir alla ævina, sem að eru í brjóstamjólkinni, sem að er bara þarna þar til þú verður óléttur og svo gefur þú það allt fyrsta barninu þínu. Frumburður- inn þinn fær öll eiturefnin sem eru búin að safnast upp í líkama þínum (Aldís) Í frásögn Aldísar hér að ofan má sjá hvernig sjálfur líkami móðurinnar getur orðið að heilsuspillandi umhverfi fyrir barnið. Í þessu samhengi er áhugavert að sjá hve vel viðmælendur þekkja og kunna að gera grein fyrir hinum margvíslegu menningarlegu skilaboðum sem beinast að mæðrum, þrátt fyrir að þær sjálfar séu hvorki mæður né geri í raun ráð fyrir að verða mæður alveg á næstunni. Þannig birtist ítrekað það viðhorf að til þess að geta sinnt móðurhlutverkinu með sóma þurfi að búa yfir staðfestri hæfni: Ég er sjálf bara voðalega hrædd við meðgöngu, mér finnst eitthvað svo skrítið að það sé lífvera inni í mér að vaxa, og náttúrulega bara ábyrgðin sem fylgir þessu þegar barnið kemur, ég held að, mér finnst svo margir ekki hugsa út í það, þetta er 18, bara lífstíðar ábyrgð fyrir aðra manneskju, og maður þarf ekki einu sinni að vera qualified til þess (Birna) Hæfnin í þessu samhengi felst í því að vera vel undirbúin undir áskoranir foreldrahlutverksins og búin að kynna sér allar viðeigandi upplýsingar um öll svið umönnunar. Í máli margra viðmælenda má greina neikvætt viðhorf til þeirra sem ákveða að verða foreldrar án sérstaks undirbúnings og án þess að vera „tilbúin í allt þetta“ (Anna). Í frásögnum kvennanna birtist sú sýn að of margir séu ein- faldlega að eignast börn án þess að vera raunverulega tilbúnir í þá skuldbindingu, fórn og vinnu sem það felur í sér, eða eins og Embla segir: Við þurfum að hætta að eignast börn því þau eru svo sæt og við þurfum að byrja að eignast börn af því að við erum tilbúin í allt í kringum það. Mér finnst það bara góður punktur. [allar: algjörlega] Hugmyndir viðmælenda um hvað felst í góðu og viðeigandi uppeldi bera sterkan keim af hugmynda- fræði um ákafa mæðrun (e. Intensive Mothering), þar sem áhersla er á að uppeldi barns og umönnun
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.