Gátt

Ataaseq assigiiaat ilaat

Gátt - 2004, Qupperneq 28

Gátt - 2004, Qupperneq 28
28 F R Æ Ð S L U M I Ð S T Ö Ð A T V I N N U L Í F S I N S Um mat á raunfærni Í þessari grein verður gerð tilraun til að skilgreina hugtakið raunfærni, varpa ljósi á hvers vegna þetta hugtak er komið inn í menntaumræðuna á Íslandi, hvað löndin í kringum okkur eru að gera og hvaða hlutverki Fræðslumiðstöð atvinnulífsins gegnir í þessu sambandi. Málsháttinn í fyrirsögn greinarinnar þekkja flestir. Hann felur í sér að við lærum allt lífið. Þetta eru ekki ný sannindi. Þau kunna ef til vill að fá aðra merkingu á næstu árum. Nám og menntun höfum við einkum tengt formlega skólakerfinu á undanförnum áratugum þótt áður fyrr hafi verið talað um sjálfmenntað fólk af virðingu. Með hugtakinu raunfærni og þróun þess er mögulegt að endurheimta virðingu fyrir námi fólks sem aflar sér þekkingar og færni með símenntun, starfsreynslu, sjálfs- námi eða öðrum hætti utan hins formlega skólakerfis. Norðmenn hafa á síðustu árum tekið nokkra forystu í málefnum sem varða raunfærni. VOX í Noregi heldur utan um verkefnið þar í landi. Á heimasíðu þeirra má sjá eftir- farandi skilgreiningu á raunfærni: Raunfærni er öll sú þekking og færni sem einstaklingur hefur aflað sér í formlegu námi, í launaðri eða ólaunaðri vinnu, félagsstörfum, frístundaiðkun eða á annan hátt (Vox e.d. 2004). Raunfærni einstaklings er sem sagt öll sú þekking og færni sem aflað er í formlegu skólakerfi, óformlegu námi eða á annan og formlausari hátt. Samkvæmt skil- greiningu VOX er formleg færni sú færni sem aflað er í formlegu skólakerfi og viðurkennd með útskrift eða próf- skírteinum frá formlegum skólayfirvöldum. Óformleg færni er sú færni sem aflað er í námi utan skólakerfis, til dæmis hjá símenntunarmiðstöðvum eða með nám- skeiðum á vinnustað. Þessi færni er oft staðfest með skírteini eða viðurkenningu á þátttöku í námskeiðum. Önnur formlausari færni er sú kunnátta og færni sem ein- staklingur býr yfir en hefur ekki verið skjalfest. Í skýrslu Norrænu ráðherranefndarinnar „Mat á raun- færni“ (Validering av realkompetanse), sem gefin var út árið 2003, kemur fram að allar norrænu þjóðirnar skilja hugtakið raunfærni sem samanlagða formlega, óformlega og formlausa færni (TemaNord, 2003). Mat á raunfærni byggist á þeirri hugmynd að nám fari ekki eingöngu fram innan formlega skólakerfisins heldur við alls konar aðstæður og samhengi og að allt nám sé verðmætt og mikilvægt að það sé skjalfest óháð því hvar þess hefur verið aflað. Mat á raunfærni fjallar því mikið til um að breyta raunfærni í formlega færni, þ.e. að einstakl- ingar fái „pappír“ upp á það sem þeir í raun og veru kunna. Þannig er mögulegt að skjalfesta færni sem hefur þróast á formlausan hátt og utan skólakerfisins rétt eins og færni sem er þróuð í formlegu námi (Andersson o.fl., 2003). Á undanförnum árum hefur hugtakið fengið aukna athygli í evrópsku samhengi. Sem dæmi um þessa þróun má nefna Kaupmannahafnaryfirlýsinguna og sameiginlegar evrópskar viðmiðunarreglur um mat á óformlegu og formlausu námi. Í Kaupmannahafnaryfirlýsingunni frá því í nóvember 2002, sem undirrituð var af 31 menntamálaráðherra Evrópuríkja, fulltrúum aðila atvinnulífsins og Evrópu- ráðsins, er lögð áhersla á gefa sérstaklega gaum því námi sem fer fram utan hinna formlegu menntastofnana. Einnig er lögð áhersla á mikilvægt hlutverk aðila atvinnu- lífsins í þróun, mati og viðurkenningu á starfsfærni og hæfni á öllum stigum (Menntamálaráðuneytið, 2003). Á vegum Evrópuráðsins hefur verið unnið að sameigin- legum evrópskum viðmiðunarreglum um mat á óformlegu og formlausu námi. Markmiðið er að styðja við þróunar- ferlið þannig að meira samræmi og samanburðarhæfni verði í matsaðferðum í Evrópu. Sjónum er einkum beint að eftirfarandi: Mati á námi sem á sér stað innan formlegrar menntunar, mati á námi sem á sér stað í tengslum við vinnumarkaðinn og mati á námi sem á sér stað í tengslum við ýmis sjálfsboðaliða- og félagsleg störf (European Commission, 2004). R A U N F Æ R N I M A T S V O L E N G I L Æ R I R S E M L I F I R Ingibjörg E. Guðmundsdóttir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Gátt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gátt
https://timarit.is/publication/1852

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.