Gátt - 2010, Side 15

Gátt - 2010, Side 15
15 Þ á T T T A K A Í F R Æ Ð S L U o g N á M I g á T T – á R S R I T – 2 0 1 0 E N g I N N E R E Y L A N d Orðræðan sem notuð er til að skýra fjarveru fólks frá fræðslu byggir oft á því að litið er á einstaklinga óháð félagslegu sam- hengi þeirra. Þar að auki ber nokkuð á þeirri skoðun að fólk skorti eitthvað sem fræðsla getur bætt. Enn fremur er það viðhorf áberandi að þeir sem ekki taka þátt í fræðslu séu lík- lega þeir sem mest þurfa á því að halda (Merriam o.fl., 2007). Starfsmaður á símenntunarmiðstöð komst svona að orði. „Svo er þetta alltaf spurning hverjir taka þátt og er hópurinn sem ætti að vera virkastur að koma í nám til okkar.“ Með því að horfa á þátttöku í félagslegu samhengi má finna aðrar skýringar eins og þá að í gegnum félagsmótun sem á sér stað innan fjölskyldunnar, í skólum og á vinnumarkaðinum verði jákvæð viðhorf gagnvart fullorðinsfræðslu einkennandi fyrir suma hópa en ekki aðra (Rubenson, 1989, bls. 64 vitnað til í Merriam o.fl., 2007). Þátttaka í fræðslu er auðveldari fyrir einstaklinga sem tilheyra hópum þar sem jákvætt viðhorf gagnvart fullorðinsfræðslu er ráðandi, því hún er skipulögð með þennan hóp í huga og oftar en ekki af aðilum sem til- heyra þessum hópum. Gengið er út frá því að væntanlegir þátttakendur þekki til þess sem er í boði, þeir geti tekið þátt á þeim tíma sem í boði er og hafi efni á því (Merriam o.fl., 2007). H I N d R A N I R E Ð A M ó T S T A Ð A ? Algeng skýring á fjarveru fólks frá fræðslu er að eitthvað hindri þátttöku þess. Crowther (2000) bendir hins vegar á að í stað þess að einblína á hindranir, sé ef til vill gagnlegra að líta svo á að þeir sem ekki taka þátt geri það vegna undir- liggjandi andstöðu við ríkjandi menntagildi. Hann segir að samkvæmt ráðandi orðræðu væri órökrétt að tala um mót- stöðu, því ef þátttaka er af hinu góða ætti mótstaða ekki að vera fyrir hendi. Í ljósi ríkjandi orðræðu væri því útilokað að ákvörðunin um að taka ekki þátt sé meðvituð. Ef fyrri reynsla af þátttöku í fræðslu er slæm, má spyrja sig af hverju fólk ætti að halda að það sé eitthvað betra að „setjast á skóla- bekk“ á fullorðinsaldri. Crowther heldur því sem sagt fram að fólk velji að taka ekki þátt og því má segja að fjarveran sé spurning um val, hún sé ákvörðun sem er tekin vísvitandi. Ýmsar rannsóknir styðja þessa fullyrðingu. Fólk gefur til að mynda gjarnan upp þá ástæðu fyrir því að taka ekki þátt að það hafi ekki trú á því að þátttaka myndi gagnast sér (Bolder o.fl., 1994; Paladanius, 2007). Svipuð viðhorf koma fram í okkar gögnum: „… þannig að það er náttúrulega líka þessi hópur sem er bara mjög sáttur við sitt hlutskipti og finnur enga þörf hjá sér til að nýta sér einhver menntunartilboð,“ sagði starfsmaður símenntunarmiðstöðvar. Orðræðan mótar það hvernig við skiljum og tökumst á við viðfangsefni okkar. Með endurskoðun á ríkjandi orðræðu felast ekki efasemdir um sannleiksgildi þeirrar þekkingar sem hún gefur af sér, heldur er markmiðið að gera takmörkun hennar ljósa til að átta sig á hvað hún felur í sér og hvað hún útilokar. Þannig erum við með þessum orðum ekki að efast um mikilvægi menntunar fyrir einstaklinga og sam- félag, heldur teljum við mikilvægt að vera tilbúin til að skoða ríkjandi orðræðu á gagnrýninn hátt og setja spurningamerki við þær forsendur sem liggja henni að baki. L E I Ð I R T I L A Ð A U K A Þ á T T T Ö K U Í F R Æ Ð S L U Fjöldi skýringa eru á því hvers vegna sumir taka lítinn eða engan þátt í fullorðinsfræðslu. Af umfjöllun okkar má ráða að þær hafa allar styrkleika sem má horfa til og nýta við skipulagningu fræðslu. Vissulega getur engin ein skýring náð yfir svo flókið fyrirbæri sem þátttaka fullorðinna í fræðslu er. Aftur á móti geta þær flestallar nýst sem verkfæri, sjónarhorn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Gátt

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gátt
https://timarit.is/publication/1852

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.