Gátt - 2010, Page 15

Gátt - 2010, Page 15
15 Þ á T T T A K A Í F R Æ Ð S L U o g N á M I g á T T – á R S R I T – 2 0 1 0 E N g I N N E R E Y L A N d Orðræðan sem notuð er til að skýra fjarveru fólks frá fræðslu byggir oft á því að litið er á einstaklinga óháð félagslegu sam- hengi þeirra. Þar að auki ber nokkuð á þeirri skoðun að fólk skorti eitthvað sem fræðsla getur bætt. Enn fremur er það viðhorf áberandi að þeir sem ekki taka þátt í fræðslu séu lík- lega þeir sem mest þurfa á því að halda (Merriam o.fl., 2007). Starfsmaður á símenntunarmiðstöð komst svona að orði. „Svo er þetta alltaf spurning hverjir taka þátt og er hópurinn sem ætti að vera virkastur að koma í nám til okkar.“ Með því að horfa á þátttöku í félagslegu samhengi má finna aðrar skýringar eins og þá að í gegnum félagsmótun sem á sér stað innan fjölskyldunnar, í skólum og á vinnumarkaðinum verði jákvæð viðhorf gagnvart fullorðinsfræðslu einkennandi fyrir suma hópa en ekki aðra (Rubenson, 1989, bls. 64 vitnað til í Merriam o.fl., 2007). Þátttaka í fræðslu er auðveldari fyrir einstaklinga sem tilheyra hópum þar sem jákvætt viðhorf gagnvart fullorðinsfræðslu er ráðandi, því hún er skipulögð með þennan hóp í huga og oftar en ekki af aðilum sem til- heyra þessum hópum. Gengið er út frá því að væntanlegir þátttakendur þekki til þess sem er í boði, þeir geti tekið þátt á þeim tíma sem í boði er og hafi efni á því (Merriam o.fl., 2007). H I N d R A N I R E Ð A M ó T S T A Ð A ? Algeng skýring á fjarveru fólks frá fræðslu er að eitthvað hindri þátttöku þess. Crowther (2000) bendir hins vegar á að í stað þess að einblína á hindranir, sé ef til vill gagnlegra að líta svo á að þeir sem ekki taka þátt geri það vegna undir- liggjandi andstöðu við ríkjandi menntagildi. Hann segir að samkvæmt ráðandi orðræðu væri órökrétt að tala um mót- stöðu, því ef þátttaka er af hinu góða ætti mótstaða ekki að vera fyrir hendi. Í ljósi ríkjandi orðræðu væri því útilokað að ákvörðunin um að taka ekki þátt sé meðvituð. Ef fyrri reynsla af þátttöku í fræðslu er slæm, má spyrja sig af hverju fólk ætti að halda að það sé eitthvað betra að „setjast á skóla- bekk“ á fullorðinsaldri. Crowther heldur því sem sagt fram að fólk velji að taka ekki þátt og því má segja að fjarveran sé spurning um val, hún sé ákvörðun sem er tekin vísvitandi. Ýmsar rannsóknir styðja þessa fullyrðingu. Fólk gefur til að mynda gjarnan upp þá ástæðu fyrir því að taka ekki þátt að það hafi ekki trú á því að þátttaka myndi gagnast sér (Bolder o.fl., 1994; Paladanius, 2007). Svipuð viðhorf koma fram í okkar gögnum: „… þannig að það er náttúrulega líka þessi hópur sem er bara mjög sáttur við sitt hlutskipti og finnur enga þörf hjá sér til að nýta sér einhver menntunartilboð,“ sagði starfsmaður símenntunarmiðstöðvar. Orðræðan mótar það hvernig við skiljum og tökumst á við viðfangsefni okkar. Með endurskoðun á ríkjandi orðræðu felast ekki efasemdir um sannleiksgildi þeirrar þekkingar sem hún gefur af sér, heldur er markmiðið að gera takmörkun hennar ljósa til að átta sig á hvað hún felur í sér og hvað hún útilokar. Þannig erum við með þessum orðum ekki að efast um mikilvægi menntunar fyrir einstaklinga og sam- félag, heldur teljum við mikilvægt að vera tilbúin til að skoða ríkjandi orðræðu á gagnrýninn hátt og setja spurningamerki við þær forsendur sem liggja henni að baki. L E I Ð I R T I L A Ð A U K A Þ á T T T Ö K U Í F R Æ Ð S L U Fjöldi skýringa eru á því hvers vegna sumir taka lítinn eða engan þátt í fullorðinsfræðslu. Af umfjöllun okkar má ráða að þær hafa allar styrkleika sem má horfa til og nýta við skipulagningu fræðslu. Vissulega getur engin ein skýring náð yfir svo flókið fyrirbæri sem þátttaka fullorðinna í fræðslu er. Aftur á móti geta þær flestallar nýst sem verkfæri, sjónarhorn
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Gátt

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gátt
https://timarit.is/publication/1852

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.