Læknaneminn - 01.04.1995, Side 115

Læknaneminn - 01.04.1995, Side 115
SNÁKURINN hafa verið tignað sem sjálfstæð guðsbirting, en einnig er að finna á ýmsum listaverkum þennan staf í hendi Ishtar eða sólarguðsins Marduks. Um 2000 f. Kr. ákvarða prestar Hammurabis hið opinbera goðaveldi og komst Ningishzida ekki þar á meðal, en táknið var samt notað áfram. Dæmi um það má finna í yngri goðafræði frá Hierapolis í Sýrlandi. Þar vardýrkuð guðaþrenningin Baal, Baalad og Simeos, en sá síðast taldi var táknaður með staf er tveir snákar hringuðu sig utan um. Athyglisvert er að á sama tíma er einnig í Babýlon þekkt annað tákn, stafur með einum snák og táknaði hann móður- gyðjuna, sem allur lífsmáttur var frá kominn og tengdist þar með frjósemi, vorkomu, lífi og upp- risu. Egyptaland Faraóarnir voru álitnir synir sólarguðsins Amon- Ra. Á myndum af þeim má oft sjá hina heilögu slöngu Uraeus koma út úr enni þeirra og veita þeim lífsmagn og töframátt. Egypski læknaguðinn Horus var með slöngu í höfuðbúnaði sínum. Hann er hlið- stæða Appollos í grískri goðafræði og er oft sýndur sem maður með fálkahöfuð. Horus glataði öðru auga sínu í bardaga við Seth og fékk bætt það af Thoth, sem á sér hliðstæðu í Hermesi í grískri goðafræði. Auga Horusar hefur þótt boða gæfu og má t.d. oft finna smækkaða mynd af því milli laga í vafningum múmíanna. Um 3400 f. Kr. sameinar Menes faraó Egypta- land, sem hafði áður verið skipti í tvö ríki. Frá sama tíma er þekkt tákn mjög svipað því sem síðar var kennt við guðinn Hermes í Grikklandi; einn stafur með vængjum efst og tveir snákar sem hlykkja sig upp eftir stafnum. Snákarnir tveir tákna konungsnkin tvö, vængirnir tveir voru fegnir frá Horusi sem var tákn guðdómsins í óshólmahluta Egyptalands og stafurinn var hinn heilagi uas stafur sem var tignaður í öðrum hluta landsins. Víða eru til minni um að snákur hafi unnið gegn guði sköpunarinnar, líkt og í Gamla testamentinu. Eitt elsta dæmið er egypski flugsnákurinn Apepi sem barðist gegn guðinum Ra. Svipað minni er að l'inna í Jobsbók biblíunnar: „Fyrir andgust hans verður himininn heiður, hönd hans leggur í gegn hinn flughraða dreka“. Grikkland í Grikklandi finnast merki um staf bæði með einum og tveimur snákum. Stafur nteð tveimur snákum var nrerki guðsins Hermesar (Mynd I), en stafur með einum snák varð tákn lækningaguðsins Asclepiosar. Táknin eru þó ekki einvörðungu tengd þeim. Þannig eru tveir samtvinnaðir snákar þekktir sem tákn varnarmáttar og voru meðal annars í brjósthlíf Pallas Aþenu, auk þess sem táknið var víða að finna á hjálmum og skjöldum. Caduceus Caduceus er það heiti sem oftast er haft yfir staf Hermesar sem áður hefur verið lýst. Táknið er samt líklega eldra því það hefur verið þekkt í Grikklandi frá því um 6000 f. Kr. og hefur ekki alltaf verið notað í tengslum við þann guð. Heitið er f raun latnesk útgáfa af gríska heitinu kerykeion og er sem fyrr segir látið tákna staf með tveimur vængjum efst og tveimur snákum sem hlykkjast upp eftir honum og vita höfuðin að hvort öðru. Merkið var notað sem friðarmerki og var sem slíkt notað í hernaði svipað og hvítt flagg, sem tákn vopnahlés í dag. Einnig var þetta stafur sendiboða og var sem slíkur borinn fyrir opinberum sendimönnum. Þar eð táknið er þekktast sem tákn guðsins Hermesar, er rétt að vrkja nokkuð að ætt og uppruna hans. Hermes var sonur Seifs og Maiu, en hún var dóttir Atlasar. Hann er samkvæmt arfsögnum talinn fæddur í helli í Arcadiu í suður Grikklandi. Hermes var sendiboði guðanna og auk þess guð undirheima sem leiðbeinir sálum látinna til Hadesar. Stafinn sjálfan hlaut Hermes að launum frá Appollo fyrir að hafa fundið upp lýruna. Stafurinn bjó yfir mætti til að sameina alla sem hatur hafði sundrað. Einnig sendi hann mönnum svefn og drauma með stafnum. Hermes fór með stafinn til heimabyggðar sinnar og kastaði honum milli tveggja snáka sem börðust og undu þeir sig upp eftir honum í friðsemd. Vængirnir virðast síðan bætast við stafínn um 300 f. Kr. Yfirleitt er þetta samsetta tákn talið fylgja valdi og frið. Það hefur nokkur tengsl við lækningar því stafurinn er talinn hafa mátt til að bæta karlmennsku og geðheilbrigði, auk þess sem hann bægir frá plágurn, auðveldar barnsburð og hjálpar til við grasalækningar. LÆKNANEMINN 1. Tbl. 1995 48. Árg. 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Læknaneminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.