Læknaneminn - 01.04.1995, Síða 115

Læknaneminn - 01.04.1995, Síða 115
SNÁKURINN hafa verið tignað sem sjálfstæð guðsbirting, en einnig er að finna á ýmsum listaverkum þennan staf í hendi Ishtar eða sólarguðsins Marduks. Um 2000 f. Kr. ákvarða prestar Hammurabis hið opinbera goðaveldi og komst Ningishzida ekki þar á meðal, en táknið var samt notað áfram. Dæmi um það má finna í yngri goðafræði frá Hierapolis í Sýrlandi. Þar vardýrkuð guðaþrenningin Baal, Baalad og Simeos, en sá síðast taldi var táknaður með staf er tveir snákar hringuðu sig utan um. Athyglisvert er að á sama tíma er einnig í Babýlon þekkt annað tákn, stafur með einum snák og táknaði hann móður- gyðjuna, sem allur lífsmáttur var frá kominn og tengdist þar með frjósemi, vorkomu, lífi og upp- risu. Egyptaland Faraóarnir voru álitnir synir sólarguðsins Amon- Ra. Á myndum af þeim má oft sjá hina heilögu slöngu Uraeus koma út úr enni þeirra og veita þeim lífsmagn og töframátt. Egypski læknaguðinn Horus var með slöngu í höfuðbúnaði sínum. Hann er hlið- stæða Appollos í grískri goðafræði og er oft sýndur sem maður með fálkahöfuð. Horus glataði öðru auga sínu í bardaga við Seth og fékk bætt það af Thoth, sem á sér hliðstæðu í Hermesi í grískri goðafræði. Auga Horusar hefur þótt boða gæfu og má t.d. oft finna smækkaða mynd af því milli laga í vafningum múmíanna. Um 3400 f. Kr. sameinar Menes faraó Egypta- land, sem hafði áður verið skipti í tvö ríki. Frá sama tíma er þekkt tákn mjög svipað því sem síðar var kennt við guðinn Hermes í Grikklandi; einn stafur með vængjum efst og tveir snákar sem hlykkja sig upp eftir stafnum. Snákarnir tveir tákna konungsnkin tvö, vængirnir tveir voru fegnir frá Horusi sem var tákn guðdómsins í óshólmahluta Egyptalands og stafurinn var hinn heilagi uas stafur sem var tignaður í öðrum hluta landsins. Víða eru til minni um að snákur hafi unnið gegn guði sköpunarinnar, líkt og í Gamla testamentinu. Eitt elsta dæmið er egypski flugsnákurinn Apepi sem barðist gegn guðinum Ra. Svipað minni er að l'inna í Jobsbók biblíunnar: „Fyrir andgust hans verður himininn heiður, hönd hans leggur í gegn hinn flughraða dreka“. Grikkland í Grikklandi finnast merki um staf bæði með einum og tveimur snákum. Stafur nteð tveimur snákum var nrerki guðsins Hermesar (Mynd I), en stafur með einum snák varð tákn lækningaguðsins Asclepiosar. Táknin eru þó ekki einvörðungu tengd þeim. Þannig eru tveir samtvinnaðir snákar þekktir sem tákn varnarmáttar og voru meðal annars í brjósthlíf Pallas Aþenu, auk þess sem táknið var víða að finna á hjálmum og skjöldum. Caduceus Caduceus er það heiti sem oftast er haft yfir staf Hermesar sem áður hefur verið lýst. Táknið er samt líklega eldra því það hefur verið þekkt í Grikklandi frá því um 6000 f. Kr. og hefur ekki alltaf verið notað í tengslum við þann guð. Heitið er f raun latnesk útgáfa af gríska heitinu kerykeion og er sem fyrr segir látið tákna staf með tveimur vængjum efst og tveimur snákum sem hlykkjast upp eftir honum og vita höfuðin að hvort öðru. Merkið var notað sem friðarmerki og var sem slíkt notað í hernaði svipað og hvítt flagg, sem tákn vopnahlés í dag. Einnig var þetta stafur sendiboða og var sem slíkur borinn fyrir opinberum sendimönnum. Þar eð táknið er þekktast sem tákn guðsins Hermesar, er rétt að vrkja nokkuð að ætt og uppruna hans. Hermes var sonur Seifs og Maiu, en hún var dóttir Atlasar. Hann er samkvæmt arfsögnum talinn fæddur í helli í Arcadiu í suður Grikklandi. Hermes var sendiboði guðanna og auk þess guð undirheima sem leiðbeinir sálum látinna til Hadesar. Stafinn sjálfan hlaut Hermes að launum frá Appollo fyrir að hafa fundið upp lýruna. Stafurinn bjó yfir mætti til að sameina alla sem hatur hafði sundrað. Einnig sendi hann mönnum svefn og drauma með stafnum. Hermes fór með stafinn til heimabyggðar sinnar og kastaði honum milli tveggja snáka sem börðust og undu þeir sig upp eftir honum í friðsemd. Vængirnir virðast síðan bætast við stafínn um 300 f. Kr. Yfirleitt er þetta samsetta tákn talið fylgja valdi og frið. Það hefur nokkur tengsl við lækningar því stafurinn er talinn hafa mátt til að bæta karlmennsku og geðheilbrigði, auk þess sem hann bægir frá plágurn, auðveldar barnsburð og hjálpar til við grasalækningar. LÆKNANEMINN 1. Tbl. 1995 48. Árg. 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Læknaneminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.