Úrval - 01.10.1966, Qupperneq 62

Úrval - 01.10.1966, Qupperneq 62
60 ÚRVAL ekki kvalur, kvítur, kvolp- ur. 3) tapa, Iáta, sækja, aka, en ekki taba, láda, sægja, aga. III. Jafnhliða þessari samræm- ingu skal stuðla að varð- veizlu fornra og fagurra mál- lýzkna, sem enn ber nokkuð á í landinu og komið gæti til greina, að síðar yrðu felldar inn í hinn samræmda fram- burð. (Þ.e. sérstaklega rn, ri- framburðinn skaftfellska og raddaða framburðinn norð- lenzka. Síðan ég hóf að kenna leiklistar- nemum og öðrum framsögn og upp- lestur 1947, hef ég jafnan lagt á- herzlu á þetta þrennt, sem einmitt kemur fram í tillögum dr. Björns, það er réttmæli sérhljóða, hv-fram- burð og harðmæli. En það sem mér kann að hafa tekizt að kenna í þess- um efnum hefur fljótlega gleymzt, þegar nemendur héldu áfram námi í öðrum skólum eða tóku að leika í leikhúsum þar sem enginn skeytti um fagran framburð íslenzkrar tungu. Það liggur vitanlega einnig í augum uppi, að í þessu stórmáli fá einstakir kennarar ekki rönd við reist tilhneigingunni til að lina og fletja framburðinn. Það er skylda þeirra sem stjórna menningarmálum þjóðarinnar að taka nú þegar ákveðna afstöðu til þessa máls. Þetta er menningarmál, sem þolir enga bið; það hefur þeg- ar dregizt alltof lengi. Hér er hætta á ferðum, sem nauðsynlegt er að horfast í augu við, þróun sem þarf að stöðva, því með óbreyttu ástandi er aðeins tímaspursmál hvenær t.d. harður framburður er horfinn með þjóðinni og sama er að segja um hv-framburðinn. Rannsóknir dr. Björns Guðfinnssonar hafa sýnt, svo ekki verður um villzt, að hvoru- tveggja framburðurinn er á undan- haldi. Ef ekki verður aðhafzt í þess- um málum verður að líta svo á, að stjórn fræðslumála sé þessari þróun samþykk, en ég hef ástæðu til að ætla allt annað. III. Þá kem ég að því, sem hneykslar mig einna mest í meðferð mælts máls, en það er sú staðreynd, að fæstir íslendingar eru læsir, a.m.k. ekki í þeirri merkingu, sem ég legg í orðið ,,læs“. Það eina, sem við græðum á lestr- arkennslu skólanna er að læra að skilja ritað mál. En er það að vera læs? Á læs maður ekki að vera fær um að lesa upphátt fyrir aðra með þeim hætti, að mál hans skiljist? Er það nokkur lestur að geta borið fram orð, sem hefur verið raðað saman í setningar, en hafa svo á- herzlur meira eða minna brenglað- ar, þannig að næstum ómögulegt er að átta sig á því, hvaða hugsun setningin hefur að geyma? Er það nokkur kunnátta í lestri að hafa ekki hugmynd um eðlilega hrynj- anditungunnar? Venjulegur fslendingur, sem les upphátt, þylur orð í stað þess að flytja hugsanir; það er mergurinn málsins. Fyrst og fremst verða kenn- arar að gera sér Ijóst, hverju marki þeir hyggist ná með lestrarkennslu sinni. Það er þraut að hlusta á lest- ur flestra manna. Það er einna lík-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Úrval

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.