Læknaneminn - 01.04.2016, Page 73

Læknaneminn - 01.04.2016, Page 73
Fr óð le ik ur 73 Hver og ein fjölskylda geymir ákveðna sögu (sumar hafa margar sögur): Einstaklingar geta átt erfitt með að tala saman því atburður getur verið endurupplifun á fyrri áföll- um. Það er áhugavert að skoða hvernig áföll hafa áhrif á sögu (forfeður, hvernig tekið er á áföllum í fjölskyldunni), tjáningu og hlutverk en um leið hvernig fyrrnefndir þættir hafa áhrif á úrvinnslu úr áfalli. Þessi saga birtist mjög greinilega þegar tekist er á við krabbameinsgreiningu því krabba- mein gæti hafa komið upp áður í fjölskyldunni. Afar mikilvægt er að greiningin í nú tímanum sé að- skilin frá krabbameinsgreiningu annars ein staklings í fjölskyldunni. Er sagan að veita von? Það getur verið saga um lækn ingu en það getur líka verið saga sem sviptir von – það fór svo illa síðast. Það getur líka verið ólík reynsla (saga) einstaklinga sem hefur áhrif á samskipti þeirra. Mikilvægt í sálgæslu er að greina þessa sögu. Við sem fagfólk þurfum að tala um sögurnar í fortíðinni. Það gefur tækifæri að hlutleysa þær og skilja. Hver og ein fjölskylda hefur ákveðna tjáningu: Misjafnt er hvernig tjáning er í fjölskyldum. Sumar hafa opna tjáningu, sumar tala um allt og til er tjáning þar sem má tala um allt nema sumt. Til er tjáning sem hefur það að mark miði að við- halda ákveð nu jafn vægi, hversu slæmt sem það er. Við áföll styrkjast þau tjáningar kerfi sem voru til staðar. Tján ingin sýnir alltaf aðferð okkar við að ná jafn vægi en hún endurspeglar ekki alltaf raunverulega líðan. Tjáningin getur birst á marga vegu, það að vera þögull getur þýtt vangetu til að tjá sig fremur en áhugaleysi. Mikilvægt er að veita tjáningunni athygli þegar við erum að fást við margar kynslóðir, það getur verið tjáningar munur milli kynslóða, kynja og aldurs. Til að hjálpa fólki getur verið gott að benda á að ólík tján ing getur verið sama líðan. Fyrir okkur sem fagfólk er mikilvægt að við skiljum að sú tjáning og hegðun sem við mætum er líklega mjög tengd ótta og öðrum erfiðum tilfinningum. Hver og ein fjölskylda hefur hlutverk fyrir einstaklingana: Fjölskyldur hafa ákveðna hlutverkaskiptingu þar sem hverjum og einum er ætlað visst hlutverk. Þessi hlutverk þarf að greina og hjálpa fólki að tala saman. Dæmi um fjölskylduvinnu er þegar fólkið er látið tjá sig um hvert annað og við hvert annað. Sameiginleg tjáning og orðaforði skapar öryggi, ekki síst fyrir börnin. Við sjáum það fljótt á börnum hvað þau eru fljót að læra að lesa hugsanir. Mesta hjálpin er þegar fjölskyldan vinnur saman frekar en að senda börn/unglinga til meðferðaraðila ein og sér. Samtalið leiðir að því hvernig fólk getur stutt hvert annað og hvernig það má líka varðveita gleði. Stundum vill hluti fjölskyldunnar vinna með okkur en ekki öll. Markmiðið er samt að stuðla að samtali. Við megum ekki sundra fólki og við getum þurft að verja fólk. Sorgin Erfiðum veikindum eins og krabbameini fylgir sorg. Fólk syrgir sína nýju stöðu, það sem hefði átt að vera og það sem gæti orðið. Sorgin er ferli sem oft tekur við eftir áfallið, oft sem margskonar tilfinningar þegar áfallið hefur verið skynjað. Mikilvægt er að við viðurkennum þessar tilfinningar hjá viðkomandi. Það að forðast að tala um þær getur virkað eins og áhugaleysi. Það að fá viðurkenningu á sorginni skapar upplifun skjólstæðings um að hún eða hann skipti máli. Mikilvægt er líka að við skiljum og vitum að sorgin geymir margar tilfinningar. Sumar eru erfiðar á þann hátt að þær geta beinst að okkur sem fagfólki. Lokaorð Heilbrigðisstarfsfólk vinnur við samskipti. Þegar við vinnum með fólki sem hefur fengið erfiða greiningu þurfum við að efla sjálfræði þess sem mest. Það er best gert með spurningum og hinsvegar með fræðslu um staðreyndir sem hægt er að gefa. Það að við séum til staðar skynjast í spurningum okkar og þekking okkar og reynsla skynjast í fræðslu okkar. Stóra gjöfin til okkar er að samfylgd með fólki í erfiðum aðstæðum veitir okkur innsýn í okkur sjálf.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Læknaneminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.