Morgunblaðið - 12.11.1987, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 12.11.1987, Qupperneq 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 12. NÓVEMBER 1987 Tjörnin lifi Hugleiðingar lögmanns eftir Tómas Gunnarsson Áform borgaryfirvalda í Reylcjavík um byggingu ráðhúss í norð-vesturenda Reykjavíkurtjam- ar hafa vakið ýmsa til aðgerða til vemdar henni, fuglalífínu þar og aðliggjandi byggð. Hugmyndin um byggingu ráðhúss í Tjöminni, þá í norðausturhomi Tjamarinnar, hef- ur áður verið rædd, m.a. fyrir um þijátíu ámm. Hún náði ekki fram að ganga þrátt fyrir stuðning ýmissa valdamanna. Tjömin er flestum Reykvíkingum hugstæð, en sérstaklega þeim, sem búið hafa eða starfað í nágrenni hennar. Mörgum er svo farið, að þeim fínnst, að Tjömin og byggð gömlu húsanna þar í nágrenninu sé nokkurs konar einkenni eða ímynd Reylq'avíkur. Stórbygging út í Tjömina í nýjum stíl raskar verulega þeirri smábæjarmynd, sem gerir Reykjavík svo sérstaka meðal höfuðborga. Og nú, þegar hætt er við, að byijað verði á stórbyggingu úti í Tjöminni, er undrunar- og lotn- ingarefni, að nútímaþjóð skuli enn eiga stað, að verulegu leyti upp- mnalegan, í næsta nágrenni við bæ fyrsta landnámsmanns síns en einn- ig í nágrenni við æðstu stofnanir hennar. Hver á Tjörnina? Eitt af því fyrsta sem athuga þarf þegar byggja skal er réttur til byggingarlóðar. Um þetta segir byggingarreglugerð nr. 292/1979 gr. 3.1.2.: „Ekki geta aðrir lagt fram umsókn en eigandi, lóðarhafí eða fullgildur umboðsmaður hans, og skal hann undirrita umsóknina eigin hendi.“ En hver á Tjömina? Ekki get ég svarað því. En í bréfí Sigurðar Sveinssonar, borgarfógeta þinglýs- inga í Reykjavík, til mín dags. 4. nóvember 1987 segir: „Varðandi fyrirspum í bréfi þínu dags. í dag um skráðar eignar- heimildir um Reykjavíkurtjöm skal hér með upplýst að ekki er vitað til þess að slíkar heimildir sé að fínna hér við embættið." Þetta svar vekur margar spum- ingar m.a. vegna þess, að telja verður það eðlilegan þátt í réttar- vörslu sveitarfélags að þinglýsa réttindum sveitarfélagsins yfír fast- eignum þess. A þessu geta verið ýmsar skýringar, þótt ég eða Borg- arfógetaembættið geti ekki upplýst um þær. Þegar ekki fást ótvíræð svör er oft nærtækt að koma með tilgátur. Ein gæti verið þannig: það er nokk- uð tíðkað að geta ekki sérstaklega um eignarrétt að vötnum eða vatna- svæðum í veðmálabókum, en telja nægjanlegt að vísa til almennra reglna, nú ákv. vatnalaga nr. 15/1923 um eignarrétt að vatna- svæðum. Lausleg athugun á eignarheimildum í veðmálabókum Reykjavíkur að lóðum liggjandi að Tjöminni leiðir í ljós að þær eru jafnan taldar eignarlóðir, það er lóðir sem aðrir en Reykjavíkurborg eiga. Að vísu á Reykjavíkurborg nokkrar lóðir, sem liggja að Tjöm- inni, en það breytir engu um rétt annarra lóðareigenda. í 4. gr. nefndra vatnalaga er ákv., sem á rætur í eldri reglum, en þar segir: „1. Nú liggur landareign að stöðu- vatni, og fylgir vatnsbotn þá þeim bakka, er hann verður talinn áfram- hald af, 115 metra út í vatn (net- lög). 2. Ef stöðuvatn er merkivatn og er eigi 230 metrar á breidd, þá skal miðlína þess ráða merkjum, nema önnur lögmæt skipun hafi verið á gerð.“ Það er því ekki óeðlilegt að ímynda sér, að vatnsbotn Tjamar- innar hafí fylgt því landi, sem lá að henni og sé svo enn. Vissulega liggja víða götur að Tjöminni nú og er mögulegt að sérstök ákvæði gildi um þær og netlögin, sem vænt- anlega fylgdu Tjamarbakkalóðum áður en þær komu til. En hitt er líklegra að gatnagerðin hafi í engu raskað mögulegum aldagömlum réttindum netlaga, sem fylgdu Tjamarbakkalóðum og eignarrétti að vatnsbotni Tjamarinnar sé skip- að í samræmi við nefnd ákv. vatnalaganna. Sé þessi tilgáta rétt í meginatrið- um kunna menn að spyija, hvort Reykjavíkurborg hafí ekki unnið hefðarrétt til að byggja ráðhús í Tjöminni. Því verður að _ neita. Líklegt er að Reykjavíkurborg hafí unnið hefðarrétt að þeirri starf- semi, sem hún hefur a.m.k. um tveggja áratuga skeið haft með höndum á Tjöminni, svo sem gerð skautasvells og eflingu fuglalífs á Tjöminni. Eins er mögulegt, að sá eða þeir sem tóku ís af Tjöminni á sínum tíma hafí unnið hefð að þeirri starfsemi, þótt sá mögulegi hefðar- réttur sé sennilega niður fallinn. Eini möguleiki Reykjavíkurborgar til að vinna hefðarrétt til að byggja ráðhús í Tjöminni virðist vera sá, að hún byggi ráðhús í grandleysi og án mótmæla og athugasemda eigenda netlaga og það standi í a.m.k. tuttugu ár. En fleira kemur til. Ef netlög fylgja Tjamarbakkalóðum samkv. ákv. vatnalaga gilda væntanlega um Tjömina önnur ákv. vatnalaga, m.a. ákv. í 6. gr., þess efnis, að óheimilt sé að breyta vatnsbotnin- um. Til þess þarf væntanlega að óbreyttum lögum samþykki allra, sem yrðu taldir eiga netlög í Tjöm- inni. En þeir em margir einstakir borgarar auk Alþingis, Sambands ísl. bankamanna, Alþýðuhúss Reykjavíkur hf., Útvegsbanka ís- lands, Templarahallar Reykjavíkur, IOGT, Listasafns íslands, Fríkirkju- safnaðaríns, Húsfélags Oddfellow- stúknanna Ingólfs nr. 1 og Hallveigar nr. 3 og fleiri. Hefur verið skipulögð byggð í Tjörninni? Ekki enn. Að vísu liggur fyrir Skipulagsstjóm ríkisins tillaga frá borgarstjóranum í Reykjavík, Davíð Oddssyni, þess efnis, að við af- greiðslu á tillögu að Kvosarskipu- lagi verði á uppdrætti sýnd afstöðumynd ráðhúss. Ráðhús- áform hafa komið flestum á óvart. Sjötta náttúmvemdarþing 1987 ályktaði seint í október 1987, að litlar rannsóknir hefðu verið gerðar á lífríki, næringarefna- og vatns- búskap Tjamarinnar og varaði við stórframkvæmdum í Tjöminni og á vatnasviði hennar áður en áhrif þeirra á lífríkið hafa verið metin. Hönnuðir skipulagstillagna Kvosar- innar, þau Dagný Helgadóttir og Guðni Pálsson, en þær er búið að samþykkja í stofnunum Reykjavík- urborgar og em komnar til Skipu- lagsstjómar ríkisins, virðast við gerð tillagnanna ekki hafa vitað um ráðhúsáformin. í greinargerð fyrir tillögum þeirra segir um afmörkun svæðis: „Svæðið, sem unnið hefur verið með, afmarkast af Geirsgötu að norðan ásamt athugun á hafnar- svæðinu, Lækjargötu að austan, lóðunum vestan Aðalstrætis að vestan, Tjöminni að sunnan." Að vísu er á uppdrætti með tillög- unum afmarkaður með punktalínu reitur í norð-vestur homi Tjamar- innar og greint frá samkeppni um ráðhús, sem tengt er reitnum án frekari upplýsinga. Forsendur Kvosarskipulagsins greina ekki frá fyrirhugaðri ráðhúsbyggingu og þó er þar rætt um frágang á Tjamar- bakkanum við Vonarstræti. Samt á ráðhúsið að standa við Vonar- stræti, sem er syðsta gatan, sem Kvosarskipulagið tekur til. Er mik- ill munur á hve upplýsingar um skipulagstillögur em miklu ítarlegri á Kvosarsvæðinu sjálfu en á ráð- gerðum byggingarreit ráðhúss í Tjöminni. I skipulagstillögum Kvos- arinnar koma ekki fram skýringar „Það verður með öllum ólíkindum ef æðstu yfirvöld skipulagsmála, Skipulagsstjórn ríkisins og félagsmálaráðherra, staðfesta málsmeðferð- ina á skipulagi ráðhúss í Tjörninni sem gilda málsmeðferð. Ekki verður betur séð en fylgja hefði átt ákv. VI. kafla skipulagslaga um framkvæmd skipulags eldri hverfa, þegar lagt var til að norð-vestur Tjarnarhornið yrði lagt undir ráðhús, með skriflegoim tillögum til eigenda og umráða- manna fasteigna á svæðinu, auk margs annars.“ á því, hvers vegna hönnuðimir virð- ast láta sig svo litlu skipta mögulegt ráðhús Reykjavíkur með allstómm bflageymslum neðan jarðar, sem á að snúa að Kvosarreitnum. Naum- ast er mögulegt að hönnuðimir hafí ekki tekið tillit til ráðhús- hugmynda, hefðu þeir vitað um þær. Sennilegast er að raðhús- hugmyndin hafí ekki komið fram fyrr en gerð skipulagstillögu Kvos- arinnar var að mestu lokið. Enn skiptir máli að upplýsingar í skipulagstillögum um ráðhús í Tjöminni em engar aðrar en fram fari samkeppni um ráðhús á bygg- ingarreitnum. Ekki kemur ákveðið fram í skipulagstillögum Kvosar- innar að reisa skuli ráðhús í Tjöminni. Þá em þar engar upplýs- ingar um hvemig ráðhúsið á að vera. Úr þessu mun ekki hafa verið reynt að bæta fyrr en seint í októ- ber 1987. Leiðréttur skipulagstil- löguuppdráttur með ráðhúsinu er dags. 20. okt. 1987 og bréf borgar- stjóra þar sem þess er farið á leit að afstöðumynd væntanlegs ráð- húss verði sýnd á skipulagsupp- drætti Kvosar er dags. 27. október 1987. Það skorti því mikið á að menn hefðu átt möguleika á því að taka afstöðu til mögulegrar ráðhús- byggingar, ef aðeins var byggt á skipulagstillögum Kvosarinnar. Einnig skortir mikið á að gögn væm í samræmi við ákv. skipulags- laga nr. 19/1964. Það verður með öllum ólíkindum ef æðstu yfirvöld skipulagsmála, Skipulagsstjóm ríkisins og félags- málaráðherra, staðfesta málsmeð- ferðina á skipulagi ráðhúss í Tjöminni sem gilda málsmeðferð. Ekki verður betur séð en fylgja hefði átt ákv. VI. kafla skipulags- laga um framkvæmd skipulags eldri hverfa, þegar lagt var til að norð- vestur Tjamarhomið yrði lagt undir ráðhús, með skriflegum tillögum til eigenda og umráðamanna fasteigna á svæðinu, auk margs annars. Gilt aðalskipulag fyrir Reykjavík hefði þurft að gera ráð fyrir ráðhúsi á þessum stað til þess að réttmætt hefði verið að leggja fram breytingu á deiliskipulagi, sbr. ákv. í gr. 2.3. í skipulagsgerð. Þurft hefði að rannsaka ýmsa þætti náttúmfars Tjamarinnar, sem ráð er fyrir gert í gr. 2.3.1. í skipulagsreglugerð eins og Náttúmvemdarþing ályktaði um. Eðlilegt hefði verið að gefa yfirvöldum þjóðminja og húsfriðana tækifæri á að tjá sig um að þetta raskaði ekki gömlum minjum og nágrannahúsum, vegna grenndar- réttar þeirra. Þá hefði þurft að auglýsa og kynna málið á sama hátt og gert var við Kvosarskipu- lagstillögu og reyndar betur, því margir, sem áhyggjur hafa af þess- um málum, telja sig vita of lítið um þessi mál og að alltof mörg atriði séu óviss til þess að unnt sé að taka afstöðu. Hver er grenndar- réttur nágranna? Ýmsir hafa orðið til að spyija hver sé grenndarréttur þeirra, sem hafa yfír húsum að ráða í Reykjavík. Því er ekki fljótsvarað því grenndarréttur er vandmeðfarið fyrirbæri. Mín skoðun er sú, að eig- endur fasteignaréttinda á skipu- lögðu svæði eigi réttindi tengd svæðinu að hluta til í óskiptri sam- eign. Fasteignaeigendur sem eigi gjaman einstaka fasteignir megi nota þær eins og upphaflegt skipu- lag gerir ráð fyrir, en megi ekki breyta notkun þeirra í nokkm vem- legu. Sveitarfélagið eigi gjaman götur og umferðarmannvirki og verði að stuðla að sem líkastri notk- un og upphaflegt skipulag gerði ráð fyrir. Þannig ætti sveitarfélag ekki bótalaust að geta breytt húsgötu í hraðbraut, þótt skipulagsyfirvöld féllust á það. Rétturinn til birtu og útsýnis er óskipt sameign. Þannig má einn húseigandi ekki hækka hús sitt umfram það sem upphaflegt skipulag gerði ráð fyrir, þótt fyrir liggi samþykki yfírvalda til þess. Jafnvel ekki setja glugga á húshlið, þar sem gluggar hafa ekki áður verið, nema til komi samþykki ná- granna við vissar aðstæður. Em mörg ákvæði í skipulags- og bygg- ingareglum, sem ganga í þessa átt og dómar hafa víða staðfest þetta. Glögglega kemur fram í VI. kafla skipulagslaga að við þennan vanda er að eiga þegar sveitarfélag og þorri eigenda húsa á gömlu skipu- lögðu svæði em í vemlegum atrið- um sammála um að breyta skipulagi eldra hverfís. í 23. gr. skipulagslaganna segir: „Nú telur sveitarstjóm rétt að beita sér fyrir því að hafíst verði handa um endurbyggingu bygg- ingareits eða hluta af honum í samræmi við staðfest skipulag, og skal þá gerð um það sérstök álykt- un. Ályktun þessi skal tilkynnt skrif- lega eigendum (umráðamönnum) fasteigna á umræddu svæði. Nú telur sveitarstjóm vafa leika á því, hveijum tilkynna skuli, og skal þá jafnframt birta tilkynninguna í Lög- birtingablaði einu sinni. Skulu aðilar innan frests, sem sveitar- stjóm ákveður og eigi má vera skemmri en ijórar vikur, tilkynna skriflega, hvoit þeir óski að taka að sínu leyti þátt í endurbygging- unni og hefjast handa innan þess tíma, sem sveitarstjóm tiltekur. Þegar sveitarstjóm hefur kynnt sér hveijar undirtektir ályktunin hefur fengið, ákveður hún, hvort málinu skuli haldið áfram að sinni. Ef ákveðið verður að halda áfram skal tilkynna aðilum þá ákvörðun og jafnframt boða til sameiginlegs fundar þeirra. Skal í þeirri tilkynn- ingu tekið fram, að verði af félags- stofnun um málið, megi þeir, sem ekki gerast þátttakendur, vænta þess, að fasteign (fasteignir) þeirra á svæðinu verði tekin eignamámi af sveitarstjóm." í greinargerð fyrir fmmvarpi því, sem síðar varð að skipulagslög- um segir á bls. 1094 í A-deild Frá Reykjavíkurtjöm.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.