Morgunblaðið - 03.11.1998, Side 39

Morgunblaðið - 03.11.1998, Side 39
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 3. NÓVEMBER 1998 39 auk þess þá ráðstöfun sem 900 m3 útgreftri úr aðrennslisgöngum væri ætluð, og taldi að erfitt yrði að koma þeim snyrtilega fyiir í Hrafnkelsdal, eins og stæði til í áætlunum Lands- virkjunar. Er Jökulsá á Fjöllum á áætlun? Nokkrar spurningar vöknuðu meðal fundargesta varðandi fyrir- ætlanir stjórnvalda. Olafur Örn Haraldsson alþingismaður sem staddur var á fundinum var spurður að því hvort virkjun Jökulsár á Fjöllum væri á áætlun, en hann sagðist ekki vita til þess að svo væri. Skarphéðinn benti á að svo hefði verið fyrir átta mánuðum, og benti því til stuðnings á fundargerð af fundi aðstoðarmanns iðnaðarráð- herra frá 2. apríl sl. Skarphéðinn kynnti fundargest- um umhverfisáhrif fyrirhugaðra virkjana með myndasýningu, og það gerði Kristinn Haukur Skarphéð- insson fuglafræðingur hjá Náttúru- fræðistofnun Islands einnig. Hann kynnti fundargestum fuglalíf á svæðunum og kom fram í máli hans að tvær fuglategundir á Austurlandi yrðu einkum fyrir barðinu á hugs- anlegum virkjunum. Það væru álft og heiðagæs. Samanlagt gætu svo- kallaðar Austurlands- og Fljótsdals- virkjanir eyðilagt varplönd tæplega 10% þeirra álfta sem verpa á Aust- urlandi. Eyjabakkalón myndi hafa töluverð áhrif á heiðagæsir. Lónið sjálft myndi eyðileggja tiltölulega fá heiðagæsahreiður en það skipti máli fyrir geldgæsir, þar sem Eyjabakk- ar væru þýðingarmesta fellistöð heiðagæsa í heiminum. Hann minnti á Ramsarsáttmálann um verndun votlendis og sagðist telja mikla eft- irsjá að Eyjabökkum, og taldi að endurskoða skyldi öll áform um Fljótsdalsvirkjun. „Við megum ekki láta 17 ára gömul heimildarlög frá Aiþingi, 7 ára gamalt virkjunarleyfi og þrýsting vegna áhuga Norsk Hydro koma í veg fyrir gagngert endurmat á náttúruvemdargildi Eyjábakka og hins ósnortna víðem- is norðan Vatnajökuls,“ sagði Krist- inn að lokum. Umh verfisáhrif virkjananna Helgi Bjarnason deildarstjóri um- hverfisdeildar Landsvirkjunar fjall- aði í framsöguerindi sínu um rann- sóknir Landsvirkjunar á helstu um- hverfisþáttum fyrirhugaðra virkj- ana norðan Vatnajökuls. Hann fór í stuttu máli yfir virkjunartilhaganir Kárahnúkavirkjunar og Fljótsdals- virkjunar og benti á að árið 1994 hefði komið út á vegum iðnaðar- ráðuneytisins ítarlegt kynningarrit þar sem fram koma helstu upplýs- ingar um virkjunarkosti jökulsánna. Hann sagði að ekkert hefði verið unnið að rannsóknum á virkjunar- og veitumöguleikum Jökulsár á Fjöllum, frá 1994, en unnið hafi ver- ið að langtíma gmnnrannsóknum og gerð lokaskýrslu um áhrif minna ferskvatnsstreymis árinnar, með hugsanlegri veitu árinnar til Fljóts- dals. Helgi fjallaði um setmyndun í lóni, útgröft efnis og ráðstöfun þess, auk þess sem hann sagði frá rann- sóknum Landsvirkjunar á áhrifum virkjananna á gróður, dýralíf, rennsli og hitastig í Lagarfljóti, strandlínu Héraðsflóa, áhrif vegna breytinga á rennsli jökulsánna sjálfra og ferðamennsku. I máli hans kom fram að „í byrjun júní sl. ákvað stjórn Landsvirkjunar að láta vinna fullgilt mat á umhverfisáhrif- um virkjunarinnar á árinu og taka afstöðu í framhaldi af þeirri vinnu um hvort það yrði lagt fram til um- fjöllunar hjá Skipulagsstofnun," sagði Helgi. Fá Islendingar undanþágu frá Kyoto-bókuninni? Tryggvi Felixson, hagfræðingur fjallaði um tengsl stóriðju og Rammasamnings Sameinuðu þjóð- anna um loftslagsbreytingar, Kyotobókunina og hvort Island gæti staðist þær skuldbindingar sem fælust í henni. Hann gi’eindi frá til- lögu sem íslenska ríkisstjórnin hefði lagt fram, sem skipta mun sköpum igið um áhrif virkjana norðan Vatnajökuls. Morgunblaðið/RAX itu aðilar er varða ferðamál, stefnu .usturlandi fyrir svörum. Nefnd í þeim tilgangi væri starfandi og í vinnutillögu sem hún hefur til umfjöllunar er gert ráð fyrir því að undanþágan, sem leyfi Fljótsdals- virkjunar hvflir til dæmis á í bráða- birgðarákvæði núgildandi laga, verði tímabundin. Framkvæmdir sem fengið hafi útgefið leyfi fyrir 1. maí 1994, þurfi að hefjast íýrir árs- lok 1999 til að vera undanþegnar mati. Að öðrum kosti skuli þær und- irgangast mat á umhverfisáhrifum skv. lögunum. Elín benti á að þótt Fljótsdals- virkjun hefði leyfi Alþingis, væri ekki heimilt að hefja framkvæmdir við virkjunina, þar sem þann 1. jan- úar sl. hafi tekið gildi ný skipulags- og byggingarlög, þar sem kveðið væri á um framkvæmdaleyfisskyldu meiri háttar framkvæmda, sem áhrif hafa á umhverfið og breyta ásýnd þess. Sveitarstjórn viðkom- andi héraðs þurfi því að gefa fram- Jcvæmdaleyfi fyrir Fljótsdalsvirkjun áður en framkvæmdfr séu hafnar. Elín tók einnig sem dæmi niður- stöðu Evrópudómstólsins frá því sl. sumar varðandi mat á umhverfisá- hrifum framkvæmda sem hafa leyfi frá því fyrir gildistöku laganna um mat á umhverfisáhrifum. Niður- staða dómsins hafi verið sú að mat á umhverfisáhrifum framkvæmdar- innar skyldi gert þótt hún hefði leyfi, og benti Elín á þessa niður- stöðu sem dæmi vert umhugsunar. Gagnrýni á vinnubrögð Landsvirkjunar Skarphéðinn G. Þórisson líffræð- ingur gerði að umtalsefni í fram- söguerindi sínu áætlanir stjórn- valda um virkjanir, og umhvei-fisá- hrif þeirra. Skarphéðinn vitnaði í ræðu sinni til fundar þann 2. aprfl sl. þar sem aðstoðarmaður iðnaðar- ráðherra kynnti Austfirðingum stefnu stjórnvalda í orku- og stór- iðjumálum, og benti á að þá hafi stefna stjórnvalda verið að jökul- árnar þrjár norðan Vatnajökuls yrðu virkjaðar. Á fundinum hefði komið fram sú stefna stjórnvalda að samið skyldi við Norsk Hydro sem fyrst um 480-720 þúsund tonna ál- ver á Reyðarfirði, knúið orku Jök- ulsár á Brú, sem áætlað væri að virkja árið 2005 fyrir I. áfanga ál- versins, Jökulsár í Fljótsdal, sem áætlað væri að virkja árið 2010 fyr- ir II. áfanga álversins, og hugsan- lega virkjun Jökulsár á Fjöllum fyr- ir III. áfanga. Skarphéðinn gagnrýndi vinnu- brögð Landsvirkjunar og sagði að mikil röskun hefði þegar átt sér stað varðandi undirbúningsvinnu sem farið hefur fram við Kárahnúka- virkjun. Þá röskun hefði mátt koma í veg fyrir með mati á umhverfisá- hrifum framkvæmdanna. Skarphéð- inn benti einnig á að ef Hrauna- virkjun yrði byggð myndu fjölmarg- ir fossar, og ein fallegasta fossaröð landsins hverfa. Hann gagnrýndi NVATNAJÖKULS enga vöm ra umræðu um samkeppnisstöðu stóriðju á ís- landi, verði hún samþykkt. Tryggvi útskýrði að markmið Rammasamnings Sameinuðu þjóð- anna, sem samþykktur var í júní 1992, væri að koma í veg fyrir hættulegar breytingar á veðurfari vegna uppsöfnunar gróðurhúsaloft- tegunda í andrúmsloftinu. Með Kyoto-samningnum, sem gerður var í desember 1997, hafi eitt skref ver- ið tekið til viðbótar, þegar ákveðin voru lagalega bindandi losunarmörk fyrir 38 iðnríki. „Samkvæmt Kyoto- bókuninni er losunarheimild Islands 10% meiri en losunin var hér á landi árið 1990, og miðast við losun á tímabilinu 2008 tfl 2012. Miðað við þá samninga sem þegar hafa verið gerðir um stóriðju, þ.e. losun vegna nýs álvers við Grundartanga og stækkunar álvers ISALs og Járn- blendiverksmiðjunnar, eru horfur á því að árleg heildarlosun á íslandi geti orðið allt að 700 þúsund tonnum meiri á árunum 2008 til 2012 en ís- land hefur heimild til að losa ef við gerumst aðilar að Kyoto-samning- um. En heimildin er sem svarar um 3.150 þúsund tonnum af koldíoxíði,“ sagði Tryggvi. I máli hans kom fram að gangi áform stjómvalda um frekari uppbyggingu stóriðju eftir, mætti búast við að árleg losun gróð- urhúsalofttegunda verði 1.000 til 1.500 tonnum yfir viðmiðunarmörk- um. Utlit væri fyrir að losun Islend- inga á gróðurhúsalofttegundum yrði 35% meiri en hún var árið 1990, í stað 10% meiri eins og bókunin seg- ir til um. Tryggvi benti á að það væri spuming hvort skuldbindingar Kyotobókunarinnar væru viðráðan- legar fyrir Island. Islensk stjórn- völd hefðu hins vegar ekki sætt sig við niðurstöðu bókunarinnar og hefðu lagt fram tillögu um undan- þágu frá henni. Undanþágan bygg- ist á samþykkt þess efnis að „stór verkefni í smáum hagkerfum þar sem notaðir em hreinir orkugjafar og umhverfisvæn tækni,“ falli utan losunarmarka. Samkeppnisstaða stóriðju myndi batna I máli Tryggva kom fram að fengju Islendingar þessa undan- þágu samþykkta, kæmi samkeppn- isstaða stóriðju á Islandi til með að batna verulega frá því sem nú er, og eftirspurn eftir raforku til slíkrar starfsemi myndi líklega fara vax- andi. Undanþágan gæti samsvarað margi’a milljarða meðgjöf með ís- lensku efnahagslífi, en hún þarf að vera samþykkt af aðilum að lofts- lagssamningnum. „Þó færa megi rök fyrir því að staðsetning orkufreks iðnaðar á Is- landi geti í flestum tilvikum verið heppileg frá hnattrænu sjónarmiði, þá eiga íslensk stjórnvöld á bratt- ann að sækja í þessu máli. Ástæðan er fyrst og fremst sú að Island er eitt ríkasta ríki í heiminum og hefur fengið hlutfallslega meira svigrúm til losunar en margar aðrar vest- rænar þjóðir, auk þess sem aðgang- ur að hreinum orkulindum hér á landi skapar ýmis sóknarfæri sem öðrum þjóðum standa ekki til boða,“ sagði Tryggvi. Hann benti einnig á að yrði undanþágan samþykkt, gæfi hún fordæmi sem veikja myndi Kyoto-samninginn. Annað sem mælti með andstöðu við samþykkt undanþágunnar væri að Island væri fullvalda ríki og hefði þar að auki fengið einna mest í sinn ------- hlut hvað losunarkvóta varðaði, eða 10%. Það sem mælti með íslenska ákvæð- inu væri að það væri já- kvætt þegar litið væri á það í hnattrænu samhengi, auk þess sem réttur Is- lendinga til að nýta hreina “ orkulind yrði skertur með aðild okk- ar að samningnum óbreyttum. Tryggvi sagði að yrði íslenska ákvæðið samþykkt gæti það haft þau áhrif að auk meiri eftirspurnar eftir raforku og stóriðju staðsettri hérlendis, yrðu verkefni tengd stór- iðju stærri en ella og íslendingai- gætu aukið losunarrými sem sam- svaraði 1-2 milljónum tonna koldí- oxíðs á árabilinu 2008-2012 og verð- mæti þess væri á bilinu 1-2 milljarð- ar króna árlega. Meta verður efnahagslegt gildi náttúrunnar Stefán Gíslason, umhverfis- fræðingur lagði í erindi sínu um efnahagslega þætti stóriðjustefnu áherslu á hvernig hægt væri að verðleggja náttúruna og meta þann umhverfiskostnað sem hlýst af virkjunum. Hann útskýrði hug- takið umhverfiskostnaður, það væri kostnaður samfélagsins vegna umhverfisáhrifa af fram- kvæmdum eða öðrum athöfnum. „Kostnaður af þessu tagi lendir yfirleitt á öðrum aðilum eða öðr- um kynslóðum en þeim sem hon- um valda. Hann er ekki innifalinn í kostnaðar- eða hagkvæmnisáætl- unum og kemur ekki fram í verð- lagi,“ sagði Stefán. Hann benti á að oftast nær hefði „gleymst" að gera ráð fyrir slíkum kostnaði í stofnkostnaði framkvæmda hér- lendis, sem einungis gerðu ráð fyrir kostnaði við rannsóknir, framkvæmdir og vexti á fram- kvæmdatíma. Stefán brýndi einnig fyrir gestum málþingsins að nauðsynlegt væri að leggja mat á efnahagslegt gildi nátt- úrunnar og aðferðir við að meta verðmæti hennar. „Hingað til hefur fjárhagslegt verðmæti náttúrunnar verið mikil hornreka í umræðunni um arðsemi virkjana," sagði Stefán. Hann sagði að taka yrði inn í mynd- ina beint og óbeint notagildi hennar, t. d. tekjur af ferðaþjónustu á svæð- inu og gildi svæðisins fyrir ferða- menn. Einnig yrði að meta framtíð- arvirði, sem fælist í gildi svæðisins fyrir ferðamenn síðar meir, og arf- leiðsluvirði, þ.e. gildi svæðisins fyrir afkomendur. Að lokum þyrfti að meta tilvistargildi náttúrunnar, þ.e. gildi þess að ákveðið svæði skyldi yfirleitt vera til. Ársverk í álveri kosta mikla orku Stefán tók tvö dæmi um hag- kvæmni framkvæmda metin í árs- verkum. Álver á Grundartanga gæfi u. þ.b. 150 ársverk, orkuþörf álvers- ins væri um 1.000 gígawattstundir á ári og kostnaður um 7 gígawatt- stundir/ársverk. Upplýst gróðurhús gæfu hins vegar u.þ.b. 120 ársverk, orkuþörf þeirra væru um 19 gígawattstundir á ári en kostnaður um 0,16 gígawattstundir/ársverk. „Séu þessi tvö dæmi borin saman, ég tek það fram að þetta er ekki endilega sanngjarn samanburður, kemur í ljós að hvert ársverk í ál- veri hefur kostað tæplega 44 sinn- um meiri orku en hvert ársverk í upplýstu gróðurhúsi," sagði Stefán. Að lokum ítrekaði hann að það væri ekki nóg að gera hefðbundnar kostnaðar- og rekstraráætlanir og umhverfismat heldur þyi’fti að verð- leggja umhverfisáhrifin og bæta þeirri niðurstöðu inn í útreikning- ana. Síðasti dagskrárliður málþingsins voru pallborðsumræður, sem stjórnað var af Stefáni Jóni Haf- stein, ritstjóra og Guðríði Helga- dóttur, dagdeildarstjóra Garðyrkju- skóla Islands. Þorvaldur Jóhanns- son, framkvæmdastjóri Samtaka sveitarfélaga í Austurlandskjör- dæmi, Dr. Þóra Ellen Þórhallsdótt- ir, prófessor við Háskóla Islands, Bjarnheiður Hallsdóttir ferðamála- fræðingur og Þorsteinn Hilmars- ---------- son, upplýsingafulltrúi Landsvirkjunar sátu fyrir svörum. Mikið var spurt út í hina ýmsu þætti varðandi virkjanir, stóriðju og náttúruna í pallborðsumræðunum og fram komu ólík sjón- .......... arhorn um hvað væri réttast að gera í þessum málum. í umræðunni um þetta mál skárast ólíkir málaílokkar og má þar nefna byggðaþróun á Austurlandi, notk- un „grænnar“ orku, varðveisla náttúruminja, atvinnusköpun með álveri á Austurlandi og ótal margt fleira. Ljóst er að stór hópur fólks fylgist náið með framvindu þessara mála, og umræðan í þjóðfélaginu er rétt að hefjast. „Gæti sam- svarað margra milljarða meðgjöf með íslensku efnahagslífi“

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.