Morgunblaðið - 02.09.2000, Side 45

Morgunblaðið - 02.09.2000, Side 45
MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN LAUGARDAGUR 2. SEPTEMBER 2000 45 þeirra sem allt telja sig vita. Svargreinar þær sem borist hafa við greinum þeirra félaga hafa varpað ljósi á ýmsa hluti en eitt lítið/stórt atriði hefur gleymst í umræðunni. Atriði sem segir þeim kumpán- um kurteislega að halda sínum fræðum fyrir sig. í fyrsta lagi gefa þeir sér það í sínum málflutningi að auglýsendur séu almennt skoðanalaus fífl sem gefa sig auglýsingastofunum al- gerlega á vald og séu svo ofurseld þeirra hugmyndafræði sem snúist eins og áður segir meira um hags- muni stofunnar en viðskiptavinar- ins. Umboðslaun séu tekin fram yfir greiningu á þörfum viðskipta- vinarins. Til að gefa þeim möguleika á að hafna nýjum möguleika langar mig til að benda á eitt atriði. Þrátt fyr- ir að stofur innan SIA starfi skv. ákveðnum verkreglum og skoðana- könnunum og að minni stofur utan samtakanna eftir ýmsum öðrum leiðum eiga þær allar eitt sameig- inlegt. Við vinnum fyrir viðskiptavini sem ætlast til árangurs! Þeim er hjartanlega sama hvort sá árangur er byggður á Gallup-könnun, Thelmar-birtingarforritinu, snerti- verði, markaðsvænni heildrænni framsetningu eða órökstuddri til- finningu. í augum viðskiptavinar- ins er aðeins til einn mælanlegur kvarði á starf okkar og sá mæli- kvarði heitir sala! Þegar saman fara góð auglýsing, réttar birting- ar og vara sem stendur undir væntingum er árangrinum oftast náð. Stundum gegnum sjónvarp, stundum dagblöð, tímarit eða aðra miðla. Þegar auglýsingastofur segjast vinna af þekkingu og reynslu þarf það ekki endilega að þýða þekking og reynsla viðkomandi stofu. Það er nefnilega þetta atriði sem þeim félögum hefur sést yfir. Þekking og reynsla fyrirtækjanna sem við erum að vinna fyrir er okkur alltaf uppspretta nýrrar kunnáttu enda búa stjórnendur þeirra oft og tíð- um yfir giíðarlegri reynslu og kunnáttu í markaðssetningu og auglýsingamálum. Setningin: „Nei, ég ætla bara að auglýsa í Morgunblaðinu" kemur ekki frá auglýsingastofu. Hún kemur frá stjórnanda sem er búinn að átta sig á hvar er best fyrir hann að auglýsa sína vöru. Aðrir hafa ofurtrú á öðrum miðl- um og auglýsingastofur geta ekki sett viðskiptavinum sínum stólinn fyrir dyrnar og sagt: „Þú skalt“ (út af umboðslaunum). Friðrik virðist ofurseldur vís- indalegum könnunum um mann- legt eðli. Súluritum sem segja okkur ýmsa hluti. Hvað gerist eftir hverja einustu Gallup-könnun um fjölmiðlanotkun á Islandi? Jú, flestir fjölmiðlar auglýsa hversu vel þeir komu út úr henni. Þessi miðað við aldurshópinn 15-20. Þessi miðað við landsbyggðina. Þessi miðað við síðustu könnun o.s.frv. Það er nefnilega staðreynd með kannanir að þær geta gefið okkur innsýn í ýmislegt en það eru líka margar leiðir til að lesa úr töl- unum. Hefur Friðrik gert sér grein fyrir því að skv. meðalframfærslu- kostnaði Húsnæðisstofnunar kost- ar það að framfleyta sér hjón með tvö börn kr. 186.800 pr. mánuð meðan hjón með þrjú börn nota kr. 190.400? Mismunur kr. 3.600. Hjón með fimm börn pr. mánuð kr. 212.000. Mismunur pr. barn kr. 8.400. Af hverju? Þessar tölur eru skv. neyslukönnun Hagstofunnar. Getur einhver útskýrt þær? Hvernig stendur á því að það er dýrara pr. barn að eiga fimm en þrjú? Það er hægt að lesa ýmsar upplýsingar úr skoðanakönnunum en að taka þær sem háalvarleg vís- indi er raunveruleikasneytt glappaskot þess sem tekur súlu- ritalestur fram yfir tilfinningu fyr- ir íslenskum veruleika. Hiifundur starfar hjá Grafísku smiðjunni ehf. sem grafískur hönnuður. Mannréttindi í Kína MARGIR gerðu sér vonir um að betri efnahagur í Kína mildaði af- stöðu kínverskra stjórnvalda til mannréttinda. Svo er ekki. Fyrir- litning á grundvallarréttindum ein- staklingsins sem endurspeglast í kúgun og ofríki er því miður land- læg. Andófsmenn, baráttumenn fyr- ir mannréttindum, þeir sem iðka trúarbrögð sem ekki eru viður- kennd af ríkisvaldinu, tilheyra þjóð- ernis- eða minnihlutahópum hafa svo þúsundum skiptir verið fangels- aðir fyrir það eitt að opinbera skoð- anir sínar og hugsjónir. Hundruð þúsunda manna og kvenna eru bak við lás og slá, marg- ir í þrælkunarbúðum án þess að vita um glæp sinn. Pyntingar leiða árlega til fjöl- margra dauðsfalla. Dauðarefsingu er beitt kerfisbundið og af handa- hófi. Fleira fólk er líflátið í Kína á ári en í öllum öðrum ríkjum heims samanlagt. Menningu þjóðernis- minnihluta er varpað fyrir róða og þeir sem reyna að varðveita sér- kenni sín eru ofsóttir og kúgaðir. Framfarir í efnahagsmálum hafa lítil áhrif á stjórnkerfið Kommúnistaflokkurinn er einráð- ur, þing ríkisins er valdalítið og dómskerfið er undir hæl flokksins. Þótt að lög hafi verið sett um um- bætur í mannréttindamálum er af- staða stjórnvalda og dómskerfis óbreytt. Hvað mannréttindum viðvíkur sýna Kínverjar lítinn samstarfsvilja á alþjóðavettvangi. Kínversk stjóm- völd fullyrða að mannréttindi í Kína séu einkamál kínverska ríkisins. Þau neita að viðurkennna grund- vallarmarkmið Sameinuðu þjóðanna um að barátta fyrir mannréttindum og vernd þeirra sé alþjóðlegt starf. Dauðarefsingar og pyndingar Kínversk stjórnvöld beita dauða- refsingunni til þess að ala á ótta og tortryggni í samfélaginu. Oft er fólk tekið af lífi af handófi í trássi við lög og reglu. Samkvæmt heimildum Amnesty International voru árið 1999 felldir 1.720 dauðadómar í Kína og 1.077 aftökur fóru fram. Þessar tölur eru þó samkvæmt áreiðanlegum heimild- um mun lægri en raun- verulegur fjöldi dauða- dóma og aftaka þar sem kínversk yfirvöld meðhöndla upplýsing- ar um dauðarefsinguna sem „ríkisleyndarmál". Æ fleiri brot varða við dauðarefsingu. Fleiri virðast teknir af lífi nú en áður fyrir glæpi á borð við skatt- svik og þjófnað. Oft fá sakborningar ekki að njóta aðstoðar lög- fræðings eða vita ákæru á hendur sér. Dómar eru stundum úrskurð- aðir fyrir réttarhöld. Játning sem Mannréttindi Fyrirlitning á grund- vallarréttindum ein- staklingsins, segir Jó- hanna K. Eyjólfsdóttir, sem endurspeglast í kúgun og ofríki er því miður landlæg. knúin er fram með pyntingum er oft eina sönnunargagnið og dómar kveðnir upp á grundvelli hennar. Aftökur fara iðulega fram fáeinum dögum eftir dómsuppkvaðningu. Margir eru teknir af lífi opinber- lega. Fangarnir eru oft látnir standa á vörubílspöllum, hlekkjaðir á höndum og fótum svo fólk geti hreytt í þá fúkyrðum áður en á af- tökustað kemur. Barsmíðar, svipuhögg og raf- magnslost virðast algengustu pyntingaraðferðirnar. Meintir glæpamenn eru oft pyntaðir til að fá fram játningu. Amnesty Inter- national hefur upplýsingar um pyntingar á föngum og fjölda dauðsfalla í fangeslum í kjölfar pyndinga. Trúfélög og minnihlutahópar Ofríki gagnvart trú- félögum og trúariðkun færist í vöxt. Einkum á þetta við óskráð fé- lög, lögregla hefur leyst upp samkomur trúarhópa, beitt félaga þeirra ofbeldi og hand- tökur eru tíðar. A síð- ustu misserum hafa þúsundir félaga í Fal- un Gong verið hand- teknir og fjöldi þeirra sætt miklu harðræði. Falung Gong er andleg hreyfing sem leggur áherslu á íhugun og öndunaræfingar. Yfirvöld í Kína bönnuðu hreyfinguna 22. júlí 1999 þar sem hreyfingin er af yfirvöldum talin ógna „félagslegu og pólitísku jafnvægi". Þjóðernisminnihlutar fá ekki að varðveita sérkenni sín og menningu eða iðka trúarbrögð í friði. Ekkert lát er á ofríki gagnvart íbúum Tíb- ets en þúsundir manna hafa verið handteknir eða líflátnir á síðustu tíu árum. Hundruð pólitískra fanga frá Tíb- et eru í haldi kínverskra yfirvalda. Nunnur og munkar eru í meiri- hluta. Tíbeska nunnan Rigzin Choekyi er samviskufangi og hafa félagar í íslandsdeild Amnesty International sent fjölmörg bréf á undanförnum árum til kínverskra ráðamanna með tilmælum um að hún verði leyst úr haldi. Hún var handtekin í ágúst 1990 og dæmd til sjö ára fangelsisvistar sem seinna var framlengd um fimm ár. Hvað er til ráða? Kínversk stjórnvöld eru viðkvæm fyrir áliti umheimsins. Eigi að síður kjósa alltof margir sem eiga sam- skipti við Kínverja að þegja um mannréttindaástandið í Kína. Þrýstingur á alþjóðavettvangi hefur brugðist. Innan mannréttindanefndar Sameinuðu þjóðanna hefur ekki A náðst samkomulag um að fordæma mannréttindabrot Kínverja eða skora á þá að bæta um betur. Kínverjar fullyrða að þeir virði að mannréttindi séu algild en staðhæfa jafnframt að ríkjum verði að vera frjálst að innleiða staðla í samræmi við menningu sína, sögu og pólitísk- ar aðstæður. Kína á fastafulltrúa í öryggisráði Sameinuðu þjóðanna og áhrif þess skulu ekki vanmetin því á þessum vettvangi eru teknar mikilvægar ákvarðanir um mannréttindi. Al- þjóðasamfélagið, fjölþjóðsamtök, Sameinuðu þjóðimar og einstök ríki geta beitt Kína þrýstingi en svo virðist sem viljann vanti. Fyrirtæki sem eiga viðskipti við Kína geta lagt sitt af mörkum, séð til þess að frelsi starfsmanna, svo sem tjáningar- og fundarfrelsi sé í heiðri haft, dreift upplýsingum um mannréttindi og kynnt siðareglur í viðskiptum. Amnesty International hefur ítrekað hvatt kínversk yfirvöld til að virða mannréttindi þegna sinna og í þeim tOgangi sett fram eftirfarandi tOmæli til kínverskra stjórnvalda: • Setja á fót rannsóknarnefnd um mannréttindabrot og leiðir til að stöðva þau. t • Tryggja að mannréttindabrot séu rannsökuð af óháðum aðilum svo refsileysi verði útrýmt. • Stöðva pyntingar og hindra þær með reglum um rétt fanga og bann við pyntingum og illri með- ferð. • Stöðva handtökur af handahófi og láta alla samviskufanga lausa. • Tryggja réttláta dómsmeðferð í samræmi við alþjóðalög. • Afnema dauðarefsingu. Við getum ekki lokað augunum fyrir meðferð á þegnum í fjölmennasta ríki heims. Alþjóðasamfélagið verð- ur að krefja Kínverja um að tryggja grundvallaréttindi allra kínverskra borgara. Höfundur er framkvæmdastjóri íslandsdeildar Amnesty International. Jóhanna K. Eyjólfsdóttir Evrópujarm utan- ríkisráðherra ENN á ný hefur ut- anríkisráðherra komið að í fjölmiðlum hugðar- efni sínu, stöðu Islands í samskiptum við Evrópusambandið og mögulegri aðild okkar að því sambandi. Þessu sinni að vísu í erlend- um fjölmiðlum. Síbyljujarm utanrík- isráðherra Halldórs Asgrímssonar, for- manns Framsóknar- flokksins, í Evrópum- álum er satt að segja að verða nokkuð þreyt- andi. Fyrir því eru þær ástæður helstar að: 1. Ekkert nýtt hefur gerst sem kallar nú á endurmat á stöðu ís- lands. 2. Utanríkisráðherra hefur sjálfur nýlega lagt fyrir Alþingi skýrslu þar sem yfirgnæfandi röksemdir mæla gegn aðild íslands að Evrópusam- bandinu. 3. Utanríkisráðherra var, þegar síðast fréttist, í ríkisstjórn sem ekki hafði aðild að Evrópusambandinu á stefnuskrá sinni; eða er utanríkis- ráðherra í stjórnarandstöðu í utan- ríkismálum? 4. Utanríkisráðherra á að gæta hagsmuna íslands út á við m.a. gagnvart Evrópusambandinu. Það getur tæpast verið í þágu þeirra hagsmuna að grafa undan trúverðugleik þess fyrirkomulags sem nú er á þeim sam- skiptum, hvað sem um það má segja að öðru leyti. 5. Komi til þess á næstu árum að Island þurfi í viðræður við Evrópusambandið um samskiptamál bætir það tæpast samnings- stöðuna að fyrir liggi opinberlega lýsingar á innantökum og efa- semdum utanríkisráð- herra landsins um að við getum staðið utan Evrópusambandsins. Ekki getur það verið markmið að mæta til slíkra viðræðna á hnjánum eða hvað? 6. Vilji utanríkisráðherra sem for- maður Framsóknarflokksins beita sér fyrir stefnubreytingu síns flokks (sem reyndar virðist nokkuð aug- Ijóst) á hann að vinna að því þar. 7. Sé utanríkisráðherra orðinn þeirrar skoðunar að ísland eigi að ganga í Evrópusambandið á hann, og aðrir sem honum eru sammála, að segja það. Aðildarsinnar eiga ekki að skjóta sér á bak við útslitna orðaleppa um; að fylgjast þurfi með, það verði að skoða, tímarnir séu að breytast, láta verði reyna á hvað Evrópumál Utanríkisráðherra, seg- ir Steingrímur J. Sig- fússon, verður að hætta þokukenndu tali sínu í Evrópumálum. okkur kynni að bjóðast í aðildarvið- ræðum o.s.frv. Hvorki Halldór Ásgrímsson, Samfylkingin né aðrir eiga að kom- ast upp með að dulbúa í orðavaðli þá ætlan sína, sem virðist vera orðin, að troða okkur inn í Evrópusambandið. Ekki frekar en það nær máli að reyna að afgreiða alla sem eru ann- arrar skoðunar með því að þeir fylg- ist ekki með, vilji ekki skoða málin, o.s.frv. Slíkt ber einfaldlega vitni um að menn þora ekki í efnislegar rök- ræður. Fullyrðingin um að láta þurfi á það reyna með aðildarviðræðum hvað okkur bjóðist er hættulegasta blekkingin sem uppi er höfð í þess- um efnum. í fyrsta lagi liggur fyrir í ölhim aðalatriðum hvað fólgið væri í aðild að Evrópusambandinu við nú- verandi aðstæður. Það hefur utan- ríkisráðherra sjálfur staðfest á Al- þingi. Litlar líkur eru á að þær Steingrínmr J. Sigfússon aðstæður breytist í grundvallarat- riðum á komandi árum. í öðru lagi telur Evrópusambandið sig væntan- lega hafa annað við tímann að gera en fara í alvöruviðræður á grund- velli umsóknar sem yfirlýst ætti fyrst og fremst að þjóna þeim til- gangi að sjá hvað byðist. Síðast en ekki síst hefur sagan kennt okkur að viðræður sem að nafninu til hefjast sem könnun og án skuldbindingar breytast fyrr en varir í alvöru, og að sjálfsögðu ef það var ætlunin allan tímann. Slíku tali er því lítt að treysta. Utanríkisráðherra verður að hætta þokukenndu tali sínu í Evrópumálum nema það sé orðin stefna í sjálfu sér að tala óskiljan- lega, jafnt innan lands sem utan. Höfundur er alþingismaður, formaður Vinstrihreyfíngarinnar - græns framboðs og situr f utanríkismálanefnd. Vagnhöfða 17 ■ 112 Reykjavík 3 Sími: 587 2222 mm Fax: 587 2223 Gerið verðsamanburð JC Tölvupústur: sala@hellusteypa^s

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.