Morgunblaðið - 12.09.2000, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 12.09.2000, Blaðsíða 28
28 ÞRIÐJUDAGUR 12. SEPTEMBER 2000 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ Föng úr náttúrunni MYIVDLIST RáAhús Reykjavíkur NYTJALIST ÚR NÁTTÚRUNNI- HANDVERK OG HÖNNUN Opið alla daga á tíma Ráðhússins. Til 24. september. Aðgangur ókeypis. Sýningarskrá 400 krónur. ÞEIR eru margvíslegir framning- amir í gryfju Ráðhúss Reykjavíkur og ekki allir þesslegir að tilefni sé að skrifa sérstaklega um þá, eðlilega ekki jafnaðarlega um myndverk að ræða hvað þá gilda myndlist. Við því er þó ekkert að segja því nákvæm- lega hið sama er uppi á teningnum í ráðhúsum erlendis, þar ráða allt önnur lögmál um val þess sem til sýnis er hveiju sinni en í hsthúsum og þarf sérstakt tilefni til að listrýn- ar blaða geri sér erindi þangað. Sýn- ingar í ráðhúsum stórborga jafnt og í menningarmiðstöðum virðulegra sendiráða geta komið manni mjög á óvart á hvom veginn sem er, og á ég hér bæði góðar sem afleitar minn- ingar um heimsóknir á staðina aust- an hafs sem vestan, að ekki sé talað um Ráðhús Reykjavíkur. Ein þeirra sýninga sem komið hafa mér einna mest á óvart á staðn- um, er sýning félagskaparins Hand- verk og hönnun, sem nú stendur yfír, verð bara að harma að hafa ekki ver- ið sneggri á vettvang, sem ekki alfar- ið er mín sök enda hef ég tekið mér lengi fyrirhugað smáfrí frá rýnis- skrifum. Sýnist mér sem flikkað hafi verið upp á hið hráa rými frá því ég kom þar síðast og borið hafi verið á gólfið þannig að aðkoman er ögn hlýlegri. Þó kann að vera, að upp- setningin og tréflekarnir undir verk- unum, svo og þau sjálf, eigi hér drjúgan hlut að máli og skapi nokkra sjónblekkingu. Hér hefur það bless- unarlega skeð að náttúruleg form og lífræn hönnun hafa tekið völdin í rýminu um stund, einmitt þau atriði sem einna mest hafa orðið útundan í sjálfstæðisbaráttunni og sögu lýð- veldisins. Er með ólíkindum að ekki skuli hafa verið hugað meir að þess- um þáttum í uppbyggingu íslenzkrar þjóðmenningar og hér risið listiðnað- arskóli, sömuleiðis sérhannaður myndlistarskóli, eins mjög og þýðing þessara stofnana blasir við hjá frændum vorum á Norðurlöndum, hvað þá meðal stærri þjóðfélaga. Listiðnaður malar þar gull eins og ég í áratugi hef ítrekað fært sönnur á, og margur miðaldra hönnuðurinn á starfslaunum ævilangt til að hann geti einbeitt sér alfarið að sérgrein sinni. Til eru þeir sem hafa sótt grunnmenntun sína hingað, þ.e. í fomámsdeildir Myndlista- og hand- íðaskóla Islands, sem var! Segir ófróðum væntanlega hvernig vinna þessa fólks er metin ytra, jafnvel þótt skildingarinir fari ekki að rúlla strax, túrbó jeppamir og sólarlanda- ferðir ekki í sjónmáli í hvelli, á stund- um ekki næri strax, því markað- ssetning hönnunar er flókið mál og tekur oftar en ekki tímann sinn. Þá er rétt að vekja athygli á því, að hér kemur fólk til vinnunnar, en ekki vinnan til fólksins, sem er mál mál- anna. Um þessar mundir eru nákvæm- lega 32 ár frá fyrstu stóm norrænu listhönnunarsýningunni í Norræna húsinu, sem markaði um leið upphaf reglulegra rýnis- og greinaskrifa um hönnun í blaðinu. Síðan hefur mikið vatn runnið til sjávar, framfarir miklar en þó hefur listhönnun ekki rótfest sig sem skyldi hér á landi og má öðru frekar rekja ástæðuna til þess að sérskóli er enginn og ný- stofnað safn í geymslurekkum, eins pg raunar 95% af verkum Listasafns Islands! Lítið fyrir sjálfstæða þjóð að hrópa húra fyrir, listir og listíðir eru nefnilega ekki ytra skreytið á þjóðfélagstertunni heldur sjálft deigið og gmnnur hennar, framfarir ráðast svo ekki af framleiðslueining- um eins og halda mætti heldur hug- myndum hinna stóm anda. Allt þetta er mikilvægt að minna á varðandi sýninguna í Ráðhúsinu og það er fleira en brottkast fisks sem er stóralvarlegt mál, til að mynda burtkústun verðmæta í þeim fiski sem landað er sem og frysting skap- andimannauðs... Heiðurinn af framkvæmdinni í Ráðhúsinu, á sem sagt fyrirtækið Handverk og hönnun, sem nú er til húsa að Aðalstræti 12, og er afar vel staðið að verki og hefur sýningar- stjórinn Birna Kristjánsdóttir unnið gott verk. Gefin hefur verið út hand- hæg vel hönnuð og vönduð kynning- arskrá með myndum af öllum 25, og verkum þeirra ásamt kynningu og ferliskrá, þó hefur gleymst að gera grein fyrir sjálfum verkunum. Og þótt munirnir njóti sín misvel, nái ekki flugi eins og til að mynda gluggatjöldin er falla ekki að hráu umhverfinu og svo skartgripirnir sem eru á of háum stöllum mega Verðlaunaverk Phillippe Ricart, Vatnsberi, jurtalit- aður ullarflóki. Þ. Lydía Jósafatsdóttir, Aftur til upphafsins, hlýraroð. menn vel við una. Silfrinu þannig fyrir komið í glerkössum að erfitt er að átta sig á því, og þó svo mikil prýði sé að sjálfum stöllunum undir þeim í uppsetningunni, hér þarf njótandinn helst að vera í hærra lagi til að fá yf- irsýn, útilokað fyrir smávaxið fólk og yngri kynslóðir. Hins vegar njóta hlutimir á gólfpöllunum sín yfirleitt vel en í sumum tilvikum hefði verið æskilegt að hafa þá í mittishæð svo sem verðlaunaverk Georgs Holland- er, hvað áhugaverðustu efnistökin snertir; Vatnskassinn, kistill með leynilás, rekaviður, línolía og bývax. Það er erfitt í skoðun, en hins vegar nýtur verðlaunavek Phillippe Ricard sín prýðilega enda í réttri hæð. En þar fyrir geta menn verið ánægðir með heildina og sumir munir njóta sín mjög vel, eins og leir- og gler- verk, svo og púðar og klæði. Einkum steinleir Guðrúnar Indriðadóttur, Britu Kristinu Berglund og Mar- grétar Jónsdóttur, púðar og pullur Hrannar Vilhelmsdóttur og glerverk Jónasar Braga og Piu Rakelar Sverrisdóttur, svo eitthvað sé nefnt. En það sem meginmáli skiptir er hve fagmannlega er staðið að verki, menn beri sýninguna einungis sam- an við hina stóru framninga í Laug- ardalshöllinni og Hrafnagili. Þó er sá samanburður hæpinn, þar sem hér er í það heila um gagnmenntað fólk í handíðum að ræða, og svo er form- og sjónrænni menntun stórlega ábótavant í almenna menntakerfinu. Þeirri háskalegu þróun undangeng- inna áratuga í útlandinu að auk fylgt eftir í listaskólum, að aírækja grunn- menntun og líta niður á handverkið. Inntak og veigur sýningarinnar er öllu öðru fremur eins og nafnið ber með sér, að föngin eru sótt til náttúr- unnar, stoðum rennt undir þýðingu þess að virkja hið lífræna, það sem menn hafa í nágrenninu og handa á millum. Gerviefni höfðu nær útrýmt náttúrulegum efnum á heimsmar- kaðnum, sem voru líkust hjáróma tísti í voldugum kórsöng. Og þótt margt megi gott um gerviefni segja leynast ýmsar hættur í þeim fyrir mannfólkið, sem eru þó smávægileg- ar í samanburði við úrganginn sem verður til við framleiðslu þeirra, ban- vænn fyrir náttúruna og viðsjárverð- ur fyrir fólkið sem vinnur í verk- smiðjunum. Þetta allt hefur stöðugt verið að koma betur og betur í ljós á undangengnum áratugum og nátt- úruefni um leið risið upp úr öskustó, orðið vinsælli og verðmætari. Hér hefur vörn verið snúið í sókn og þar sem Island er svo auðugt af náttúru- efnum, alveg niður í hveraörverur, væri lag að verja nokkrum milljörð- um til uppbyggingar listhönnunar, og mun vitlegra en margar milljarðafjárfestingar undangeng- inna ára sem litlu og engu hafa skilað öðru en tilbúinni og tímabundinni vinnu. Þá ber að stíla á hágæða- markað, gera íslenzka hönnun í list- íðum að eftirsóttu fágæti og setja fiskinn í heild sinni á stall sem dýr- asta eðalstein, sem hann og er yst sem innst, stórauka svo rannsóknir á ullinni og litun hennar, litum sem unnir skulu úr íslenzkri náttúru. Fiskurinn sækir stöðugt á til mann- eldis, sem hið næringarríkasta og hollasta sem mannskepnan hefur völ á, ytra byrði hans svo ekki síður nyt- samt en húð nautgripa eða skinn- feldur loðdýra. Hér er opið svið fyrir frumleika, opið svið fyrir fegurð. Bragi Ásgeirsson Jóanes Nielsen vinnur fær- eyska leikritasamkeppni FÆREYSKA skáldið Jóanes Niel- sen hlaut fyrstu verðlaun fyrir leikritið „Eitur nakað land week- end?“ sem á íslensku útleggst „Heitir nokkurt land helgi?“, í leikritasamkeppni sem Leikpallur Fproya, samstarfsvettvangur leik- félaganna í Færeyjum, stóð fyrir. Aðeins voru veitt ein verðlaun, 100.000 færeyskar krónur, eða sem svarar ríflega einni milljón ís- lenskra króna. í fréttatilkynningu segir að leik- listarsaga Færeyja sé að mestu óskrifuð en elstu þekktar heimildir um sjónleikahald séu frá árinu 1782 og tvö fyrstu færeysku leik- ritin hafi verið sviðsett 1889. Líf- legt áhugastarf hafi, líkt og á ís- landi, fætt af sér atvinnuleikhúsið Grímu, sem komið sé á nokkuð traustan grundvöll með stórbættri aðstöðu í gömlu mjólkurstöðinni í hjarta Þórshafnar. Til að örva innlenda leikritun var í ár efnt til leikritasamkeppni. Alls Ljósmynd/Georg L. Petersen Jóanes Nielsen bárust níu verk í keppnina og þykja þau öll sýningarhæf, sem tal- inn er einstakur árangur í sjálfu sér. Dómnefnd skipuðu þau Olaf Johannessen, leikari við Konunglega leikhúsið í Kaup- mannahöfn, Vár Jacobsen dramatúrg og Helga Hjörvar, for- stjóri Norðurlanda- hússins í Færeyjum. Jóanes Nielsen er fæddur árið 1957. Hann er einkum þekktur sem ljóðskáld og þjóðfélagsgagnrýn- andi, en hefur auk sex ljóðabóka gefið út tvær skáldsögur og eitt smásagnasafn. Hann hefur þrisvar verið tilnefndur til Bókmenntaverðlauna Norðurlandaráðs, síð- ast árið 1999. Jóanes var á Islandi árið 1975; reri þá frá Patreksfirði hjá útgerð Jóns Magnússonar, en var einnig í fiskvinnu í landi. Jóhanna Ósk Valsdóttir mezzósópran og Krystyna Cortes pianóleikari. Jóhanna Ósk Vals- dóttir í Salnum JÓHANNA Ósk Valsdóttir mezzó- sópran heldur söngtónleika ásamt Krystynu Cortes píanóleikara, í Salnum f kvöld, þriðjudagskvöld, kl. 20. Á efnisskránni eru m.a. verk eft- ir Grieg og Brahms, fslensk söng- lög og aríur. Jóhanna Ósk Valsdóttir er fædd í Reykjavík 1972. Jóhanna lauk námi við óperudeild Tónlistarháskólans í Stuttgart í júlí siðastliðnum og heldur aftur til Stuttgart í haust og þá til náms í Ijóðadeild sama skóla, auk þess sem hún hyggst reyna fyr- ir sér í þýskum óperuheimi. Miðasalan er opin alla virka daga frá kl. 13-18 og tónleikakvöld til kl. 20. Um helgar er miðasalan opnuð klukkustund fyrir tónleika.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.