Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.1997, Page 76

Frjáls verslun - 01.11.1997, Page 76
ér á árum áður, segjum frá 1950 til 1980, var ís- lenski myndlistarheim- urinn eins og segulsvið með ijórum eða fimm fasta- punktum — sýningarsölunum — og tveimur pólum, íhalds- pressunni og vinstri/frjáls- lyndu pressunni, sem til sam- ans brutu til mergjar þau við- horf sem birtust í myndlistinni á hverjum tíma. 1 stórum drátt- um var það sami hópurinn sem stundaði listsýningarnar, vissi hvað var efst á baugi og hafÖi skoðanir á því. En nú, þegar jafnvel vel upplýstir listamenn og listvinir eru spurðir tíðinda úr mynd- listarheiminum, er eins víst að þeir standi á gati. Fjölgun í hópi listamanna — Myndlista- og handíðaskólinn útskrifar tugi listamannsefha á hverju ári - og auk- ið framboð sýninga hefur leitt af sér aukna sérhæfingu alls staðar á þessum vettvangi, meðal myndlistarmanna, meðal ijölmiðla, meðal áhorfenda. Nú er þessi litli myndlistarheimur okkar klofinn niður flölda eininga, sérhver eining á sér eigin vettvang, eigin gagnrýn- anda, eigin „aðdáendahóp”. Listasafn Islands og Kjarvalsstaðir eru ein slík eining. Þar eru haldnar sýningar á „betri lisf’, það er á verkum helstu íslensku lista- mannanna og „þekktra” erlendra listamanna. Mætti því ætla að þang- að kæmi þorri listáhugafólks á landinu. Svo er ekki. Þar mætir nær einvörðungu fólk á miðjum aldri, helst ráðsett fólk úr stjórnsýslunni og makar þeirra, ásamt nokkrum eldri listamönnum, landslagsmál- urum, svokölluðum Septembermálurum og nokkrum gömlum SUMurum. Þetta er svokallað „boðskortagengi”, fólk sem mætir á opnanir til að sýna sig og sjá aðra, en sést aldrei á „venjulegum” sýn- ingartíma. Þetta gengi er fastheldið, fer sjaldan ótilkvatt í Norræna húsið og aldrei í Nýlistasafnið, hvað þá á minni staði. Þó vill það gjarnan láta bjóða sér á þessa staði. I dag hefur Norræna húsið raunar algjöra sérstöðu á íslenskum myndlistarvettvangi, því þangað fer hvorki „boðskortagengið” né unga kynslóðin. Hins vegar villast útlendingar þangað inn að sumar- lagi, svo og fólk sem lendir í slagviðri í Vatnsmýrinni. Það er helst ráðsettur gagnrýnandi Morgunblaðsins, rosk- inn myndlistarmaður sjálfur, sem sinnir þörfum „boðs- jM kortagengisins", gagnrýnendur í tengslum við aðra ljölmiðla ff; eða stofnanir hafa meiri áhuga á því sem er að gerast annars i-Æ staðar. Söfnin í nágrenni Reykjavíkur, Hafnarborg í Hafnar- flS firði og Gerðarsafn í Kópavogi, mynda aðra myndlist- areiningu. Þangað koma Hafníirðingar og Kópavogs- búar, en ekki „boðskortagengið” reykvíska, að minnsta kosti ekki nema þar sé verið að sýna verk verulega frægra listamanna. Þó gera þessar stofnan- ir allt hvað þær geta til að laða að áhrifamenn úr Reykjavík. Staðbundin blöð sjá um kynningu á við- ...........................-• burðum í þessum stofnunum, kannski gagnrýni líka, auk þess sem ráðsettur gagnrýn- andi Morgunblaðsins fjallar um þá, þ.e.a.s. ef hann ratar á rétt- an strætisvagn. Það verður líka að segjast að Hafnfirðingar og Kópavogsbúar eru sjaldséðir á sýningum í Reykjavík, senni- lega vegna þess að oft gleymist að bjóða þeim. Nýlistasafnið er sömuleiðis „heill heimur út af fýrir sig”, eins og segir í auglýsingunni. Þangað koma að staðaldri ein- ungis þær eitt hundrað sálir sem eru félagsmenn í safninu og nánustu ættingjar þeirra. Nýlistagengið sækir einnig ým- isleg heimagallerí, sem fram- takssamir nýlistasinnar reka, en forðast að láta sjá sig á stærri söfnunum, hvað þá á útnárum eins og Hafnarfirði og Kópavogi. Þeir gefa út fréttabréf með eigin gagnrýni eða sjá til þess að gagn- rýni um sýningar þeirra birtist í norrænum listatímaritum eins og siksi. A tímabili fékk Nýlistasafnið einnig óskipta athygli gagnrýn- anda á DV. Ráðsettur gagnrýnandi Morgunblaðsins reyndi lengi vel að sinna þeim, sem vildu vita hvað væri um að vera í Nýlistasafninu, en var dæmdur óhæfur af nýlistafólki vegna vöntunar á sérhæíðri þekkingu. Sérhæfmgin byrjar strax í listaskólunum. Þar virðist ekki til siðs að innprenta listnemum víðsýni, heldur eru þeir einungis sendir til að skoða þær sýningar og þau söfn sem hugnast kennurunum sjálf- um. Það má því alls ekki reikna með því að ungir listamenn, útskrif- aðir í skúlptúr eða einhvers konar þrívíddarlist, hafi nokkurn tímann komið á þau söfn sem hýsa verk eftir helstu þrívíddarlistamenn okk- ar, Einar Jónsson, Asmund Sveinsson og Siguijón Olafsson. Það er líka eftirtektarvert að blað allra landsmanna, Morgunblað- ið, ýtir enn ffekar undir þessa sérhæfingu/sundrungu á myndlis- tarvettvangi með ráðningu „sérhæfðra” gagnrýnenda til að þjóna mismunandi lesendahópum í stað þess að vinna gegn henni og stuðla að umræðu um það sem sameinar og styrkir myndlistarlífið í landinu. Þannig getur sá, sem einvörðungu sækir sýningar í Nýlista- safninu eða einhverri annarri myndlistarstofnun lesið skrif eftir „sinn” gagnrýnanda og sleppt því að kynna sér viðhorf annarra. Nú geta allir unað sér við eigin fordóma. í Þær sýningar, sem glöddu mig mest á árinu 1997, fóru fram K vítt og breitt um höfuðborgarsvæðið: Sýning á rissmyndum og I málverkum Gunnlaugs Scheving í Listasafni íslands, sýning á L leirverkum Guðnýjar Magnúsdóttur í Gerðarsafni (sjá síð- asta tbl. af Frjálsri verslun), sýning á „landslagsmyndum” Kristjáns Steingríms í Listasafni ASI, sýning á laun- fyndnum verkum Guðjóns Ketilssonar á sama stað, mögnuð sýning á málverkum Sigtryggs B. Bald- vinssonar í Nýlistasafninu og sýning á blönduðum >verkum Rebekku Ránar Samper í Hafnarborg. Ekki heíði ég viljað missa af neinni þessara sýninga. S5 Aukin sérhæfing er á meðal myndlistarmanna, meðal áhorfenda og meðal fiölmiðla. Nú er myndlistarheimurinn klofinn niður í fiölda eininga og sérhver eining á sér eigin vettvang, eigin gangrýnanda og eigin „aðdáendahóþ . FV-mynd: Kristín. Sameinaðir ítöndum vér Hvað er að gerast í myndlistinni? Ti lllpdk IMiieiiiii Inplfwm 76 Aðalsteinn Ingólfsson gerir sérhœfingu safna og gagmýnenda að umtalsefni

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.