Morgunblaðið - 15.01.2002, Page 30

Morgunblaðið - 15.01.2002, Page 30
LISTIR 30 ÞRIÐJUDAGUR 15. JANÚAR 2002 MORGUNBLAÐIÐ ÞAÐ er gömul kenning og vondað enginn sé eins dauður ogdauður leikari. En víst er um það, að oft er hollt að hressa upp á minnið. Þegar blöð voru að leika sér að því fyrir 25 árum að biðja vegfar- endur að nefna í svip einhvern ís- lenskan leikara sem þeir myndu best, þá hefðu svörin verið eitthvað á þessa leið: Gunnar Eyjólfsson, Gísli Halldórsson, Róbert Arnfinnsson, Bessi Bjarnason... Nú man enginn neitt aftur fyrir fæðingu þeirra Ingvars Sigurðssonar og Hilmis Snæs Guðnasonar. Eða hvað? Fyrir fimmtíu árum hefðu menn nefnt nafn Vals Gíslasonar, og í dag minnumst við þess að hundrað ár eru liðin frá fæðingu þessa forystu- manns í sveit íslenskra leikara. Það var hlutskipti Vals eins og svo margra leikhúsmanna af hans kyn- slóð að hann þurfti að sinna ýmsum störfum öðrum en þeim í leikhúsinu hálfan sinn starfsferil. Það er þó listamaðurinn Valur Gíslason sem við hyllum í dag, ekki skrifstofumað- urinn eða bankamaðurinn og er ég þó ekki í efa um að hann hefur gegnt slíkum störfum af stakri samvisku- semi. Stundum heyrist að íslenskir leikarar hafi ekki orðið atvinnumenn fyrr en með tilkomu Þjóðleikhúss- ins. Varlegt er þó að alhæfa um of í þeim efnum og þegar upp er staðið er það hinn listræni árangur sem í raun sker úr um það sem við köllum „prófesjónellt“ eða atvinnumennsku og ekki hvort leikarans eina lifibrauð er á leiksviðinu; við skulum ekki gleyma að þetta gildir í fleiri list- greinum og hafa margir helstu rit- höfundar okkar kynnst slíkum kjör- um. Menn verða ekki atvinnumenn í list í einu vetfangi, þar býr að baki þjálfun og hörð vinna, hvort sem formlegur undirbúningsskóli eða ekki styttir leiðina að viðunandi marki. Valur eins og flestir leikarar af hans kynslóð á Íslandi lærði list sína á sviðinu sjálfu – og mér hefur skilist að hann hafi svosem ekki stokkið þar upp á fjalir fullskapaður. Enda ekki að því spurt þegar upp er staðið. Það var býsna sterkur hópursem á fimmta áratug liðinnaraldar sýndi með starfi sínu að hann átti skilið að taka skrefin upp Hverfisgötuna í nýja musterið. Sum- ir voru það sem kallað var „lærðir leikarar“, aðrir ekki, en þegar hér var komið sögu var ekki auðgreint þar á milli; þetta var samstilltur leik- hópur. Þarna voru leikkonur eins og Arndís Björnsdóttir og Regína Þórðardóttir, leikarar eins og Gest- ur Pálsson, Þorsteinn Ö. Stephensen og Brynjólfur Jóhannesson, þó að reyndar kysu tveir þeir síðastnefndu að þjóna áfram sínu gamla félagi í Iðnó, góðu heilli fyrir listræna sam- keppni í leikhúslífinu. Leikstjórarnir hétu Indriði Waage, Lárus Pálsson og Haraldur Björnsson, allir þrír jafnframt afburðaleikarar. Og þess- um hópi fylgdi skari annarra hæfra leikara, jafnaldra eða yngri, sem brátt létu æ meira til sín taka; meira að segja tveir af leikurum frum- herjakynslóðarinnar sem skóp leik- listina í landinu, Gunnþórunn Hall- dórsdóttir og Friðfinnur Guðjóns- son, léku með í opnunarsýningum Þjóðleikhússins og Guðrún Indriða- dóttir, hin fyrsta Halla og forystu- leikkona um þriggja áratuga skeið, flutti forljóð á undan frumsýning- unni á Fjalla-Eyvindi. Fjölmargar eru sögur um það,hvers vegna leikarar stígasín fyrstu spor á leiksviði, hvort sem hugur þeirra hefur stefnt þangað eða ekki. Valur Gíslason kom fyrst fram á sviðinu í Iðnó í fyrstu Shakespeare-sýningunni á Íslandi, Þrettándakvöldi 1926. Það vantaði ungan mann með ávalan andlitssvip til að líta út sem tvíburabróðir Soffíu Guðlaugsdóttur sem lék Víólu, er mér sagt. Valur var þá í Íslands- banka og hæg heimatökin, því allur bankinn lék einmitt um þær mundir, Indriði sem var leikstjóri, Brynj- ólfur og fleiri. En svo kom í ljós að maðurinn gat líka leikið, þó að það tæki hann nokkur ár að ná valdi á framsögn og raddbeitingu sem með árunum varð reyndar öðrum fyr- irmynd. Valur sagði mér eitt sinn, að gestaleikur Poul Reumerts í lok ára- tugarins hefði skipt sköpum fyrir sig og sín vinnubrögð, og fór þar sem oftar að menn læra best af þeim bestu. Hlutverk Vals hjá Leikfélagi Reykjavíkur urðu mörg, stór og smá, og ekki þurftu það alltaf að vera aðalhlutverk til þess að leikur hans yrði eftirminnilegur. Til er smásaga um unga leikkonu sem í leikarasamkvæmi kastaði sér um háls Vali og spurði hvernig hann færi að því að vera svona góður leik- ari. Valur sem var ekki um að láta mikið yfir sér var seinn til svars, en tautaði síðan eitthvað á þá leið að það hjálpaði kannski að leika litlu hlutverkin líka. Þessi hógværð var samfara örlátu geði og hafa margir leikarar borið vitni um það við mig, hversu gjöfull mótleikari Valur hafi verið. Sá sem hér heldur á penna átti því láni að fagna að kynnast Vali vel og vinna mikið með honum. Hann lék aðalhlutverk í fyrsta leikriti sem ég stýrði, Brunarúst Strindbergs; þetta var í útvarpi fyrir 39 árum. Síðar lágu leiðir okkar saman í Þjóð- leikhúsinu, þegar ég kom til starfa þar og var hann þá „doyen“ hússins og virtastur sinna samverkamanna. Ég býst við að hver maður geymi í minningunni fáein andartök sem honum þykir vænna um en önnur, og má kenna um hégómagirnd ef menn vilja. Eftir frumsýningu á fyrstu leiksýningu sem ég stýrði í Þjóðleik- húsinu, Hafið bláa hafið, þar sem Valur fór með mikilsvert hlutverk, kvaddi hann sér hljóðs og lýsti ánægju sinni yfir að nýr leikstjóri hefði bæst í flotann. „Mér fannst eins og Indriði væri kominn aftur,“ sagði Valur. Indriði Waage var þá nýlátinn og var náinn vinur Vals og sá leikstjóri sem hann hafði mest unnið með, svo að mér hlýnaði um hjartarætur. Ef marka má þær tölur semmér eru handhægar lék Val-ur 93 hlutverk hjá Leik- félagi Reykjavíkur á aldarfjórðungs bili, auk þess sem hann sat löngum í stjórn félagsins og stýrði þar kúrsi. Í Þjóðleikhúsinu lék Valur síðan næstu 22 árin, uns hann fór á eft- irlaun, en reyndar gott betur því næsta hálfan annan áratuginn þar á eftir lék hann meira og betur en flestir og líkt og Elli kerling hefði ekki roð við honum. Hlutverkin í Þjóðleikhúsinu urðu yfir 120, en við þennan mikla hlutverkafjölda bæt- ast nokkur utan þeirra leikhúsa sem hann helgaði krafta sína. Útvarps- hlutverkin skiptu hundruðum, sjón- varpshlutverkin urðu allnokkur og auk þess hafði Valur leikstjórn á hendi ýmsum sinnum. Hann sat í Þjóðleikhúsráði um skeið, var í tví- gang formaður Félags íslenskra leikara og þrívegis formaður Banda- lags íslenskra listamanna. Marg- víslegur heiður féll honum annar í skaut. Hér verða ekki settar á langlokur um þessi hlutverk sem voru eins margvísleg og þau voru mörg. Hitt má þó fullyrða, að túlkun Vals á jafn ólíkum persónum og Don Camilló, höfuðsmanninnum í Föðurnum og Davies í Húsverðinum myndu hafa þótt skara fram úr á sviðinu hvar sem er í heiminum og hefðu vakið bergmál út fyrir landsteinana ef er- lendir leikhúsmenn og gagnrýn- endur væru jafn duglegir að fylgjast með því sem gerist á þessu skeri og íslenskir leikhúsmenn eru að fylgj- ast með í leikhúsi umheimsins. Nýlega voru í Reykjavík stofn-uð samtök um að koma uppLeikminjasafni Íslands og standa að þeim samtökum á þriðja tug stofnana og félaga sem að leik- list vinna. Markmiðið er auðvitað að sjá til þess að leiksögulegar minjar fari ekki forgörðum og að sá merki hluti íslenskrar menningarsögu sem lesa má af leiksviðinu sé virtur til jafns við önnur menningarverðmæti. Hafa samtökin þegar haft erindi sem erfiði og ýtt úr vör merkilegu starfi; daglega nánast berast gjafir sem eiga eftir að gera þeim sem eðli- legri forvitni eru gæddir íslenska leiklistarsögu lifandi og heillandi. Að frumkvæði samtakanna verður framvegis minnst merkisdaga í ís- lenskri leiklistarsögu og minning þeirra sem skarað hafa fram úr höfð í heiðri. Sá fyrsti er Valur Gíslason og verður lífsstarfs hans minnst í Þjóðleikhúsinu við athöfn í dag. Þar mun menntamálaráðherra jafnframt opna vef Samtaka um leikminjasafn. Markmiðið er jafnframt að af- sanna þá vondu kenningu að ekkert sé jafn dautt og dauður leikari. Flestar þjóðir hafa reyndar komist til þess ræktunarþroska, að nöfn leikara eins og Lekain, Talma, frú Siddons, Henry Irwing, Eleonora Duse, Sarah Bernhardt, Katina Pax- inou, Johanne Dybwad, Gösta Ek- man, Poul Reumert o.s.frv. eru kunn öllum þeim sem ekki eru haldnir óhóflegri andlegri leti. En því skyldi maður vera að reyna að muna þessi nöfn? Vegna þess að þau standa fyr- ir svo margt sem gerir menningu einnar þjóðar merkilega og einstaka og kenna okkur að finna og meta okkar eigin auðlegð. Sem betur fer er okkur Íslend- ingum ekkert öðruvísi farið en öðr- um þjóðum í þeim efnum. Við höfum líka átt okkar listamenn sem hafa skarað fram úr og sem við getum haldið áfram að læra af. Einn af þeim er Valur Gíslason og í dag heiðrum við hann. VALUR OG LEIKLISTIN Hundrað ár eru í dag liðin frá fæðingu Vals Gíslasonar leikara. Af því tilefni fjallar Sveinn Einarsson um manninn sem lék „meira og betur en flestir og líkt og Elli kerling hefði ekki roð við honum“. Valur Gíslason í hlutverki Páls Lange í leikriti Björnstjerne Björnson, Páll Lange og Þóra Parsberg. Leikfélag Reykjavíkur 1944. Höfundur er leikstjóri og rithöfundur. STOFNSKRÁ Sögusafns verkalýðs- hreyfingarinnar var undirrituð við athöfn í Listasafni ASÍ, Ásmundar- sal, Freyjugötu, á föstudag. Með staðfestingu stofnskrárinnar stofnar Alþýðusamband Íslands í samvinnu við Þjóðskjalasafn Ís- lands, Sögusafn verkalýðshreyfing- arinnar. Safninu er ætlað að verða vísinda- og rannsóknarsafn um sögu- leg fræði íslenskrar verkalýðshreyf- ingar. Stofninn að safninu er Sögu- safn verkalýðshreyfingarinnar sem varðveitt hefur verið hjá Alþýðusam- bandinu. Tilgangur Sögusafnsins er að efla verkalýðsfélögin til þess að safna saman öllum gögnum sem snerta sögu verkalýðsfélaganna og verka- lýðshreyfingarinnar á Íslandi. Jafn- framt er tilgangur þess að stuðla að rannsóknum á sögu íslenskrar verkalýðshreyfingar. Sögusafn verkalýðshreyfingarinn- ar verður í vörslu Þjóðskjalasafns Ís- lands samkvæmt ákvæðum þeirra laga sem um safnið gilda á hverjum tíma. Þar skulu varðveitt og skráð í eina skrá öll söguleg gögn sem verkalýðsfélögin safna og láta af hendi, svo og söguleg gögn ASÍ. Stjórn Sögusafns verkalýðshreyf- ingarinnar mynda tveir fulltrúar skipaðir af miðstjórn ASÍ til tveggja ára í senn og tveir fulltrúar tilnefnd- ir af Þjóðskjalasafni Íslands. Með stofnskránni skuldbindur Al- þýðusamband Íslands sig til þess að veita til safnsins að lágmarki þrjú- hundruð þúsund krónur ár hvert í næstu 10 ár, talið frá því ári sem af- hending gagna hefst til Þjóðskjala- safns Íslands. Stjórn Sögusafnsins skal úthluta fjármunum þessum sem styrkjum til rannsókna á sögu ís- lenskrar verkalýðshreyfingar, auk þess sem henni er heimilt að veita sem nemur 1–2 árlegum styrkjum til Þjóðskjalasafns Íslands til skráning- ar og frágangs þeirra gagna sem safninu eru afhent við stofnun þess. Styrkirnir skulu að öðru leyti aug- lýstir árlega samkvæmt þeim venj- um sem um auglýsingu slíkra styrkja gilda. Af hálfu Alþýðusambands Íslands undirritaði Grétar Þorsteinsson, for- seti ASÍ, stofnskrána og af hálfu Þjóðskjalasafns Íslands Ólafur Ás- geirsson, þjóðskjalavörður. Verkalýðshreyfingin stofnsetur sögusafn Morgunblaðið/Ásdís Grétar Þorsteinsson, forseti ASÍ, og Ólafur Ásgeirsson þjóðskjalavörð- ur undirrita stofnskrá um Sögusafn verkalýðshreyfingarinnar.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.