Morgunblaðið - 23.05.2004, Page 18

Morgunblaðið - 23.05.2004, Page 18
18 SUNNUDAGUR 23. MAÍ 2004 MORGUNBLAÐIÐ Á Pradó-listasafn- inu eru mörg stórvirki lista- sögu fyrri alda og hefur það að geyma mikinn fjölda slíkra verka. Á Safni Soffíu drottningar (El museo de la reine Sofia) má hins vegar sjá verk okkar tíma og aftur til byrjunar 20. aldarinnar. Mörg eru þau verkin sem fjalla um átök og ofbeldi en ekki síður eru þau mörg sem fjalla um fegurðina eða hið fagra og góða, ótal verk sem fjalla um hið sammannlega sem ættu að geta fært okkur nær því að hafa samkennd með náunganum og hvatt mannfólkið til samstöðu og samvinnu. Yfirlitssýning var á Pradó á uppstillingum eftir Luis Melendes sem var uppi á 18. öld. Voru þau verk sannkallaður óður til fegurðar sköp- unarverksins. Þar var ávöxtum jarð- ar gjarnan stillt upp ásamt mann- gerðum hlutum borðhalds svo að samræmið vakti hugsanir um þá hamingju og fegurð sem getur staðið okkur til boða. Tilfinningahiti í listum á Spáni Varla er hægt annað en taka eftir því hve mikill tilfinningahiti og „dramatík“ einkennir oft verkin á listasöfnum Spánar, t.d. hjá Goya og El Greco á Pradó-safninu og svo hjá ýmsum seinni tíma listamönnum á „Soffíusafni“ en þar eru verk Picasso og Tapies svo einhverjir séu nefndir. El Greco, sem var grískur að upp- runa, vann aðalævistarf sitt á Spáni, í Tóledó, 1576–1614 og talsvert af verkum hans er að finna í safni dóm- kirkjunnar í Tóledó. Það sem vekur athygli er hinn mikli tilfinningahiti sem stafar af verkum hans. Þar er meðferð lita, birtu og myndbygging- in miðuð að því að miðla sem sterk- ast boðskap listamannsins, sannkall- aður expressionismi. Lengi vel var El Greco ekki haldið fram í listasög- unni eða ekki fyrr en á 19. öld og var þá helst fjallað um hann sem „geð- truflaðan listamann“ eða jafnvel listamann með ruglað sjónskyn. Það var fyrst í lok 19. aldar sem nokkrir listamenn á Spáni fóru að safna verkum hans og kynna og vöktu þau þá verðskuldaða athygli hjá yngri kynslóð listamanna í Barcelona. Einn af þessum ungu listamönnum, Pablo Picasso, keypti verk eftir hann 1905 og gætir áhrifa þess málverks í hinni frægu mynd Picassos „Ung- frúrnar í Avignon“. Ýmsir aðrir listamenn 20. aldar hafa einnig orðið fyrir áhrifum frá verkum El Grecos. Nú er í Lundúnum í National Gall- ery við Trafalgar Square yfirlitssýn- ing á verkum El Grecos og lýkur henni nú um helgina. Í hinu mikla safni stórkostlegra verka, Pradó, er hið fræga verk Go- ya þar sem borgarar í Madríd eru leiddir til aftöku eftir misheppnaða uppreisn gegn herdeild Napóleons er ráðist hafði inn í Spán. Goya hafði tekið að sér, vegna féleysis að því er sagt er, að vinna verk er sýndi hetju- skap Spánverja en fór síðan þá leið að sýna miskunnarleysi styrjalda og blóðugs ofbeldis. Umkomuleysi manneskjunnar við slíkar aðstæður blasir við í tveim stórum málverkum Goya á Pradó, í því fyrra er barist í návígi en í hinu er aftakan. Myndin af aftökunni með manninum á hvítu skyrtunni sem teygir út hendurnar eins og á krossi er örugglega greypt í hug margra. Goya fyrir 200 árum lif- ir sig inn í sálarlíf persónanna er mæta dauðastundinni og miðlar þeim andblæ til okkar á 21. öld. Algildar tilvísanir – Hróp Picassos gegn stríði Á Safni Soffíu drottningar þar sem seinni tíma list er til húsa er nú hið margfræga verk Picassos „Guernica“. Það vann hann fyrir heimssýninguna í París 1937 og var það ásamt nokkrum fleiri listaverk- um í skála Spánar þar. Borgarastríð- ið á Spáni stóð yfir og ásamt ótal öðr- um listamönnum studdi Picasso heilshugar baráttu spænska lýðveld- isins gegn herdeildum Francos. Hann starfaði í París og frétti þar af atburðum þegar Þjóðverjar höfðu í samvinnu við Franco gert loftárás á borgina Guernicu á Spáni. Ljósmyndir frá afleiðingum sprengjuárásarinnar birtust í hinu franska dagblaði l’Humanité og Pi- casso fór að vinna verk sem varð hróp gegn stríði. Myndin er unnin úr persónulegum myndheimi Picassos og má þar sjá brot úr ýmsu sem hann hafði fengist við áður eins og t.d. hina grátandi konu og nautaatið. Þó að ljósmyndir af vettvangi í Guernicu hafi verið kveikjan að mál- verkinu þá er ekkert í myndefni þess sem vísar beint til atburðarins sjálfs, hvorki vopn né hermenn, heldur er vísað til þeirrar sorgar og dauða- stríðs sem getur verið hvar sem er í heiminum þegar óbreyttir borgarar verða fórnarlömb stríðsátaka. Sem dæmi um táknrænt gildi Guernicu Picassos má nefna atburð frá því í fyrravor sem vakti athygli margra. Veggteppi unnið eftir mál- verkinu hangir í aðalbyggingu Sam- einuðu þjóðanna í New York en þangað var Colin Powell mættur á fréttamannafund til að tilkynna að Bandaríkjamenn væru að fara í stríð við Írak. Á þessum fundi stóð hann fyrir framan veggteppið „Guernicu“ en listaverkið var hulið með yfir- breiðslu. Tvennar sögur fara af því hver hafi farið fram á yfirbreiðsluna. Ýmsir héldu því fram að það hefði verið Powell sjálfur eða einhver úr hans liði en síðar kom sú skýring að það hefðu verið fréttamenn ein- hverra sjónvarpsstöðva því þeim hefði þótt bakgrunnurinn of „trufl- andi“ fyrir myndatökur. Hver sem skýringin er fær þessi atburður líka táknrænt gildi og mætti kalla hann „gjörning“. En hver höfundur gjörn- ingsins er fæst ekki staðfest. Verk um heiminn í dag Þótt hin frægu verk listasögunnar sem hægt er að skoða í Madríd grípi hugann þá var ekki síður ýmislegt annað í listasölum þar sem vakti at- hygli. „Circulo de Belles Artes“ er menningarmiðstöð í miðborginni við Calle Alcalá í næsta nágrenni við stóru söfnin. Þar er leikhús og sýn- ingarsalir fyrir myndlist ásamt glæsilegu kaffihúsi. Í einum salnum þar var sýning á um 300 plakötum frá spænska borg- arastríðinu eða frá árunum 1936–39 þegar stjórn spænska lýðveldisins ásamt ýmsum pólitískum og fé- lagslegum samtökum átti í baráttu gegn uppreisn stuðningsmanna Frankós. Spænska lýðveldið var stutt af miklum fjölda menntamanna og listamanna og var í þeim hópi einnig mikill fjöldi hönnuða og teiknara sem lagði sig fram til stuðnings bar- áttu fyrir bættum kjörum alþýðunn- ar. Á sýningunni eru það bæði hin listrænu gæði og upplýsingarnar sem vekja áhuga. Þarna kemur vel fram hvernig veggspjöld og mynd- mál var notað til að koma boðskap áleiðis. Stundum sem hvatning til baráttu og samstöðu, stundum til upplýsinga og uppfræðslu um fé- lagslega möguleika. T.d. „kenndu fé- laga þínum að lesa!“ eða áminningar um hörmungar sem þyrfti að vígbú- ast gegn eins og plakat með marg- umtalaðri ljósmynd af líkum barna er höfðu verið myrt í sprengjuárás sem víða hefur vakið spurningar um hvað er rétt að birta og hvar. Sýningar frá Grikklandi og Mið-Ameríku Í annarri menningarmiðstöð í Madríd, „Centro Cultural del Conde Duque“, voru sýningar á nýjum verkum sem færðu fram ýmis sjón- arhorn á veruleika úti í heimi og fjölluðu ekki síður um lífsbaráttuna. Voru það sýningar ungra listamanna frá ýmsum heimshornum. Í einum salnum var sýning ungra listamanna frá Grikklandi. Um var að ræða inn- setningu, að mestu í formi tölvu- leikja er fjölluðu á gagnrýninn hátt um muninn á mynd þeirri sem tölvu- leikir og hátæknital um stríðsrekst- ur gefa af stríði og á reynslu fólks sem lendir í að vera raunveruleg fórnarlömb slíkra átaka. Í öðrum sölum Conde Duque menningarmiðstöðvarinnar var sýn- ingin „Fjölbreytt borg“ frá Mið-Am- eríku. Hún var um verkefni sem var unnið á árinu 2003 af listamönnum ýmissa borga þar sem fjallað var um efnivið frá hverfum eða strætum, um fólkið eða með fólkinu. Þar var ým- islegt að sjá sem færði mann nær og gaf ný sjónarhorn á líf fólks og að- stæður t.d. í Panamaborg, Managva í Níkaragva og í Kosta Ríka. Skúlptúr á gangstétt – hinn fallni Við Calle Alcada í nágrenni við Circulo de Belle Arte gengu vegfar- endur fram á bronsskúlptúr á gang- stéttarhorni. Þar var hinn fallni her- maður, höfuð manns og hests, brotin vopn og hendur. Þetta er eftir Fern- ando Sanchez Castillo og hluti af sýningu þar sem verk voru sett upp tímabundið á ýmsum stöðum í borg- inni. Algengt er að sjá „monumental“ listaverk í borgum þar sem hinn stolti hershöfðingi eða þjóðhöfðingi á hestbaki gnæfir yfir öllu. Það getur verið álitamál hvort sum þeirra verka flokkast undir list en oftast er tilgangur þeirra að sýna vald per- sónunnar á hestbakinu eða til að minna á forna frægð og hafa tákn- rænt gildi. Sjaldgæfara er að rekast á verk á strætum eða torgum höf- uðborga steypt í brons sem sýna og vekja spurningar um fallvaltleika þess valds sem byggist á hernaði og ofbeldi. Að mæta sögu og samtíma í Madríd Í fyrstu viku febrúar sl. gekk lífið sinn gang í Madr- íd og Jóhanna Bogadóttir var þar á ferð til að skoða eitthvað af frægum gersemum myndlistarinnar sem þar er að finna og annað sem gæfi hugmynd um mannlíf og listir þar. Skömmu síðar verða í Madrid hörmulegir atburðir sem færðu Spánverja enn nær hryllingi ofbeldis og átaka í heiminum sem þeir hafa þó áður fyrr oft fengið rækilega að kynnast. Má víst segja að saga þeirra hafi oft verið blóði drifin og margt sem var að sjá í myndlist á söfnum og í sýn- ingarsölum sem minnti á þá sögu. Ljósmyndir/Jóhanna Bogadóttir Fuglar – umhverfisverk á byggingu í Madríd. Á gangstétt í Madrid – verk eftir Fernando Sanchez Castillo. Um mikilvægi hinnar skýru hugsunar frá baráttunni gegn Franco-sinnum. Picasso með í friðargöngu í Washington 2003. Fimmta innsiglið rofið eftir El Greco. Höfundur er myndlistarmaður.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.