Réttur


Réttur - 01.04.1985, Síða 40

Réttur - 01.04.1985, Síða 40
greiðslum til barna og illa staddra mæðra. Þessi sjóður átti einnig að tryggja rekstr- argrundvöll dagvista, ráðgjafar- og heilsu- verndarstöðva, mæðraheimila o.fl. Síðar, er efnahagur landsins styrktist, átti þessi tryggingasjóður í enn víðtækari mæli að ná til barna og foreldra og án tillits til hjúskaparstöðu. Það er hægur vandi nú á dögum að sjá, að tillögur Kollontay fólu í sér meiri hátt- ar ávinninga, hefðu þær náð fram að ganga. Áætlaðar skattgreiðslur í þessu skyni voru bærilegar, en tryggðu nokkurt fé til að standa undir kostnaði við framfærslu barna, lífeyri til einstæðra mæðra, dag- vistir, stöðvar fyrir ráðgjöf og heilsu- vernd, mæðraheimili o.fl. Röksemdir Kollontay áttu litlu fylgi að fagna. Flokksforystan og fulltrúar ýmissa hópa lýstu því yfir, að þær væru einkum til þess fallnar að ýta undir lausung og ábyrgðarleysi, að fólk myndi (og þá eink- um karlmenn) sleppa fram af sér beislinu og ekki neita sér um neitt, sem tilheyrði léttúð og gjálífi. Það er fróðlegt, en þó öllu fremur átakanlegt, að sjá tilvitnanir í ummæli frá þessari tíð. Hér skulu nokkur tilfærð: „Á einstæð móðir að vera byrði fyrir samfélagið í heild?“, „Þegar stofnað er til barns, er faðirinn þó ekki nema einn, af hverju eiga þá aðrir að bera ábyrgð?“, „Móðirin verður að fá sína lexíu, hún hefur bara gott af því.“ Þeir, sem þannig gagnrýndu tillögur Kollontay, voru í raun að halda því fram, að réttarstöðu kvenna og öryggi barna væri einungis unnt að bæta með því að knýja karla sem einstaklinga til fjárhags- legra skuldbindinga. Kollontay var hins vegar þeirrar skoðunar, að hert ákvæði um framfærsluskyldu maka myndu ekki breyta neinu um viðhorf og siðferðismat karla. Henni var í mun, að konur og börn nytu verndar gegn karlmannlegu ofríki og ábyrgðarleysi, og hún vildi losa konur undan þeirri þvingun að vera fjárhagslega háðar karlmanni. Stéttabarátta — kvennabarátta Á dögum Alexöndru Kollontay lá ekki fyrir nein fastmótuð hugmyndafræði á vettvangi kvennabaráttunnar, þar sem frelsun kvenna og sósíalismi, sem gaf fyrirheit um nýja veröld, mættu tengjast með sannferðugum hætti. Því er að finna í lífsverki þessarar merku konu nokkurt ósamræmi og mótsagnir, sem henni tókst raunar aldrei að fá til að ganga upp. Annars vegar var marxísk greining á eðli stéttaþjóðfélagsins og aðaláherslan lögð á skipulögð samtök verkakvenna með skýrri stéttarlegri afmörkun gagn- vart kvennahreyfingum, sem konur úr öðrum stéttum stóðu að. Þar er ekki höfð uppi gagnrýni á fjölskylduskipan, fyrir- bærið hjónaband né heldur á áþján kon- unnar vegna forræðis og yfirráða karl- mannsins, og ekki tekið tillit til þeirrar sameiginlegu reynslu kvenna, að þær sæta kúgun sem kyn þvert á allar stéttaand- stæður. Með það viðhorf að leiðarljósi, að kvennabarátta er stéttabarátta, leggur Kollontay af stað, en hún átti eftir að þróa hugmyndir sínar lengra og eftir fleiri leiðum. Hins vegar voru svo borgaralegar hreyf- ingar femínista, sem einkum höfðu á stefnuskrá efnahagslegt jafnrétti kvenna á við karla, en höfðu einnig uppi andóf gegn kúgun kvenna innan allra stétta. Leitast var við að setja fram nýja kven- ímynd, sjálfsímynd óháðrar konu, efna- hagslega og í einkalífi. Þótt Kollontay hafnaði fyrst í stað hug- 104

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.