Fréttablaðið - 28.03.2009, Page 24

Fréttablaðið - 28.03.2009, Page 24
24 28. mars 2009 LAUGARDAGUR greinar@frettabladid.is FRÁ DEGI TIL DAGS FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is MENNING: Páll Baldvin Baldvinsson fulltrúi ritstjóra pbb@frettabladid.is VIÐSKIPTARITSTJÓRI: Óli Kr. Ármannsson olikr@markadurinn.is HELGAREFNI: Anna Margrét Björnsson amb@frettabladid.is og Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Emilía Örlygsdóttir emilia@frettabladid.is og Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. RITSTJÓRAR: Jón Kaldal jk@frettabladid.is og Þorsteinn Pálsson thorsteinn@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is. Fréttablaðið kemur út í 103.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 Heimurinn stendur frammi fyrir djúpstæðum efnahags- erfiðleikum sem margir máls- metandi menn telja alvarlegri en kreppuna miklu á millistríðs ár- unum. Fyrir 2008 töldu sérfræð- ingar engar líkur á að kreppa á borð við kreppuna miklu gæti endurtekið sig, þökk sé hinu sterka og samþætta alþjóðlega hagkerfi, sem byggt var upp eftir seinni heimsstyrjöld. Yfirvofandi fundur 20 stærstu iðnríkja heims hefur því skap- að gríðarlegar væntingar um að alþjóðahyggjan muni enn á ný vinna bug á urmul efnahags- legra vandamála. Því miður eru væntingarnar svo miklar að það eitt og sér er nær örugg ávísun á vonbrigði. Fundarstaðurinn er óheppi- legur í sögulegu ljósi; hann skírskotar til árangurslausrar tilraunar til að koma skikki á alþjóðahagkerfið í kreppunni miklu þegar Alþjóðlega efna- hagsráðstefnan var haldin í Jarðfræðisafninu í London árið 1933, þar sem fundargesti frá 66 ríkjum um allan heim dreif að. Fundargestirnir í ár líta ef til vill ekki við á Jarðfræðisafninu, en engu að síður þurfa þeir að kljást við anda liðinna funda því þeir geta dregið mikilvægan lærdóm af fundinum sem brást árið 1933. Dæmt til að mistakast Fyrst skal nefna að rétt eins og með G-20 fundinn í ár, voru flestir búnir að afskrifa ráð- stefnuna 1933 fyrirfram. Vinnu- brögð undirbúningsnefndannna voru líka til þess fallnar að lama sjálfan allsherjarfundinn. Sér- fræðingar í gjaldmiðilsmálum töldu til dæmis brýnt að komast að samkomulagi um stöðugleika á því sviði en til þess þyrfti að komast að samkomulagi um nið- urfellingu á verslunarhöft – inn- flutningstollana og kvótana sem komið hafði verið á í kreppunni. Um leið hittust sérfræðingar á sviði verslunar og lögðu fram spegilmynd af sömu rökum. Þeir voru sammála um að verndar- stefna væri til vansa en meðan ekki væri meiri stöðugleiki í peningamálum væri hún nauð- synleg. Það eina sem hefði mögulega getað bjargað fundinum var ef eitt stórveldanna hefði verið reiðubúið til að höggva á hnút- inn og fórna vissum þjóðar- hagsmunum til að losa málin úr þeirri sjálfheldu sem þau voru komin í. Líkurnar á svo sköru- legu frumkvæði eru ekki meiri í ár en þær voru þá. Önnur lexía sem læra má af ráðstefnunni í London 1933 er að þegar erfiðleikar steðja að eru stjórnvöld treg til að færa fórnir sem fela í sér búhnykk til skamms tíma. Jafnvel þótt það leiddi til aukins stöðugleika til framtíðar þóttu hinar beinu og umsvifalausu pólitísku afleið- ingar of óþægilegar. Stjórnvöld voru berskjölduð og óörugg í miðri heimskreppunni og máttu ekki við því að glata stuðningi almennings. Leitað að blóraböggli Í þriðja lagi má nefna að um leið og ljóst er að fundurinn mun ekki skila árangri hefst leitin að blóraböggli. Ráðstefnan 1933 minnti á dæmigerða leynilög- reglusögu þar sem allir liggja undir grun. Bretar og Frakkar höfðu snúið baki við alþjóða- hyggju og tileinkað sér stefnu sem hyglaði heimsveldum þeirra handan hafsins. Forseti Þýska- lands var nýbúinn að skipa hina róttæku og herskáu ríkisstjórn Adolfs Hitlers. Alfred Hugen- berg, sem fór fyrir þýsku sendi- nefndinni, var ekki nasisti en vildi engu að síður sýna fram á að hann væri einarðari þjóðern- issinni en Hitler sjálfur. Ríkis- stjórn Japans var nýbúin að senda herlið inn í Mansjúríu. Af öllum stórveldunum í Lond- on virtust Bandaríkin sann- gjörnust og langopnust fyrir alþjóðahyggjunni. Þar var nýkominn til valda forseti með mikla persónutöfra, þekktur Englandsvinur og heimsborg- aralegur í hugsun. Franklin Roosvelt hafði þegar látið til sín taka í baráttunni gegn kreppunni og var að reyna að endurskipuleggja bankakerfið í Bandaríkjunum upp á nýtt. Roosevelt vissi ekki hvaða stefnu hann átti að marka á ráð- stefnunni og ráðgjafar hans voru ekki á einu máli. Að lokum þraut hann þolinmæðina og hann tilkynnti að Bandaríkin ætluðu sér ekki að grípa til ráð- stafana til að koma stöðugleika á dollarann í bili. Þessi skilaboð, sem flutt voru 3. júlí 1933, voru kölluð „bomban“. Roosevelt tal- aði um þörfina á að endurreisa „efnahagslega innviði heill- ar þjóðar“ og fordæmdi „gaml- ar trúarkreddur svokallaðra alþjóðlegra bankamanna“. Allir þóttust felmtri slegnir yfir því að alþjóðahyggjan hefði lotið í lægra haldi á fundinum. En um leið var þeim létt yfir að hafa fundið einhvern til að skella skuldinni á. Tækifærið fari ekki til spillis Árið 2009 stöndum við and- spænis áþekkum kringumstæð- um. Ágreiningurinn hefur verið markaður skýrt fyrirfram. Bandaríkin vilja að heimsbyggð- in ráðist í þjóðhagfræðileg- ar björgunaraðgerðir og telja að flókin endurskipulagning á umsjón og eftirliti fjármálakerf- isins geti beðið betri tíma. Mörg Evrópulönd hafa ekki efni á að ráðast í björgunaraðgerðir og vilja einbeita sér að því að end- ursemja alþjóðlegar reglur um fjármálastarfsemi. Afsakanirnar liggja þegar fyrir. Það er ólíklegt að eftir fundinn verði ráðist í samræmd- ar björgunaraðgerðir á heims- vísu eða lögð fram nákvæm drög að skotheldu reglugerðar- kerfi fyrir alþjóðlega fjármála- starfsemi. Meðan á fundi stend- ur munu fundargestir bíða þess að einn leiðtoganna (kannski Angelu Merkel?) þrjóti þolin- mæðina og bendi á þá augljósu staðreynd að þetta sé tíma sóun. Í kjölfarið fordæmi allir við- komandi stjórnmálamann fyrir hreinskilnina og saka hann um að bregða fæti fyrir alþjóða- hyggjuna. Á fjórða áratugnum voru það hinar einráðu og herskáu ríkis- stjórnir Þýskalands og Japans sem uppskáru mest af mis- heppnuðu ráðstefnunni í London. Ef ekki tekst betur til í ár verð- ur það líklega vatn á myllu and- stæðinga stjórnvalda stærstu ríkjanna á Vesturlöndum og notað sem röksemd fyrir nýrri tegund af ríkiskapítalisma. Höfundur er prófessor í sagn- fræði og alþjóðamálum við Skóla Woodrow Wilson hjá Prince- ton-háskóla í Bandaríkjunum. ©Project Syndicate. Millifyrir- sagnir eru blaðsins. Andi liðinna funda HAROLD JAMES Í DAG | Iðnríkjafundurinn Önnur lexía sem læra má af ráðstefnunni í London 1933 er að þegar erfiðleikar steðja að eru stjórnveld treg til að færa fórnir sem fela í sér búhnykk til skamms tíma. Auglýsingasími – Mest lesið Minna á sig Afnám verðtryggingar er allt í einu orðið eitt af stóru málunum í pólit- íkinni og jafnvel Bjarni Benediktsson farinn að ræða slíka aðgerð. Af því tilefni rifjar Frjálslyndi flokkurinn nú upp að afnám verðtryggingar var eitt af stefnumálum hans í kosningabar- áttunni 2007. „Verður þú gjaldþrota?“ spurðu Frjálslyndir í blaðaauglýsingu þá. „Mikil verðbólga og verðtrygging lána rústar fjárhag skuldugra fjöl- skyldna, einkum ungs fólks. Þannig getur lífið orðið óbærilegt. Afnám verðtryggingar lána er nauðsynleg fyrir heimilin í landinu“, sögðu þeir og bíða nú eftir að Bjarni taki upp stefnu þeirra um afnám kvótakerf- isins. Uggur Það skýrist í dag og á morgun hverjir veljast til forystustarfa í Samfylk- ingunni og Sjálfstæðisflokknum. Samfylkingarfólk kýs sér varaformann í dag og sjálfstæðismenn kjósa sér formann á morgun. Kjörnefndafólki eru sendar óskir um farsæl störf en víst er að sumir eru á nálum vegna mistakanna hróplegu sem urðu á flokksþingi framsóknarmanna í janúar. Þá var Höskuldur Þór Þór- hallsson lýstur formaður fyrir mistök. Ónýt hugsjónabarátta „Sjálfstæðisflokkurinn hefur látið undan síga á nær öllum hugmynda- fræðilegum vígstöðvum sínum á síðustu árum. Að minnsta kosti ef hann telur sig hægriflokk með frjálslynd borgaraleg viðhorf.“ Svo segir Vefþjóðviljinn um Sjálfstæðis- flokkinn. Og: „Ónýt barátta flokksins fyrir hugsjónum sínum í ríkisstjórn á undanförnum árum mun gera honum mjög erfitt fyrir í stjórnarand- stöðu á næstu kjörtímabili … Hvernig á flokkurinn að vera trúverðugur í gagnrýni sinni á skatthækk- anir og eyðslugleði vinstri stjórnar þegar hann er sjálfur búinn að hækka skatta og útgjöld?“ spyr Vefþjóðviljinn en lætur ógert að svara. bjorn@frettabladid.is SÖRLASKJÓL 50 – Frábært sjávarútsýni Stórglæsileg nýuppgerð 100 fm. sér hæð ( efsta hæð ) Nýjar innréttingar, rafl agir og gólfefni. Húsið er nýviðgert að utan og málað, nýtt járn á þaki og nýjar þakrennur. Risloft er yfi r íbúðinni. Í kjallara er sameiginlegt þvotta- og þurrkherbergi. Á baklóð er sérgeymsla. Verð 36 milj. Sölumaður Sigurður sími 8983708 Eign á besta stað í Reykjavík. V ið lok þessarar helgar munu tveir stærstu stjórnmála- flokkar landsins hafa lokið landsfundi sínum. Í fyrstu munu fréttir væntanlega fjalla nokkuð um hverjir voru kjörnir til forystu innan flokkanna. Það eru stjórnmál eins og venjulega og munu ekki miklu breyta upp á framtíðina. Það sem máli skiptir eru þær stefnur og áherslur sem flokksmenn ná saman um. Hvernig flokkarnir sjá fyrir sér að takast á við þær breytingar sem fram undan eru. Frá því að íslenskt efnahagslíf hrundi í október hafa verið miklar sveiflur í fylgi stjórnmálaflokkanna. Eftir að ný ríkis- stjórn tók við hefur þó náðst þar nokkur stöðugleiki, með Sam- fylkingu, Sjálfstæðisflokk og Vinstri græn með fylgi upp á 20 til 30 prósent. Þessi stöðugleiki í fylgi hefur náðst, þrátt fyrir að enginn þessara flokka hafi komið fram og lýst sinni framtíðarsýn í breyttum veruleika. Enginn þessara flokka hefur stigið fram og sagt þjóðinni hrein- skilnislega hvernig hann vilji hækka skatta og skera niður í ríkis- fjármálum. Verulegur niðurskurður ríkisfjármála er fyrirsjáanlegur. Talað er um að 150-200 milljarða halla á ríkisfjármálum þurfi að brúa við næstu fjárlagagerð. Hvernig þetta verður brúað verður ein mikilvægasta spurningin fyrir næstu kosningar. Stjórnmála- flokkar geta því ekki leyft sér að ætla að bjóða þjóðinni framboð sem hefur ekki skýra sýn á hvernig þetta verður gert. Fyrstu viðbrögð einhverra flokka verður að lofa dúsum til heimila og fyrirtækja sem þjást fyrir ástandið. Til að skila árangri þurfa þær að kosta mikið fé, sem verður þá að finna ann- ars staðar í ríkisreikningnum. Aukalegt fjármagn er núna ekki til staðar. Því miður er það svo að hjóli tímans verður ekki snúið til baka og lífskjör munu skerðast í kjölfar hruns bankanna og efnahagslífs landsins síðastliðinn október. Þá munu sumir stjórn- málamenn bregðast við með því að ýkja ástandið, því þeir telja það sér til pólitísks framdráttar. Á sama tíma munu aðrir reyna að draga úr því sem gerst hefur. Best færi á því að reyna bara að segja fólki satt. Þegar niðurskurðurinn verður jafn mikill og liggur fyrir er ekki verið að tala um flatan niðurskurð á öll ráðuneyti og á alla málaflokka. Þar þarf að ræða breiðu línurnar um hlutverk ríkis- ins og hvernig skuli stokka upp í kerfinu. Það þarf að ræða hrein- skilnislega um uppstokkun á landbúnaðarkerfinu, menntakerfinu, heilbrigðiskerfinu og velferðarkerfinu og annars staðar þar sem hægt verður að skera niður. Skera þarf niður væntingar um að stofnað verði til nýrra fjárútláta ríkisins. Út úr þeirri umræðu þurfa að koma niðurstöður um hvað skuli verja og hvernig öðru verður sinnt. Eftir þá umræðu þarf að vera ljóst hver framtíðar- sýn stjórnmálaflokkanna er. Íslendingar eru að fara að kjósa eftir mánuð og sjaldan hefur verið mikilvægara en nú að taka upplýsta ákvörðun í kosningum um framtíðarsýn. Þá er ekki verið að tala um hvernig eigi að stoppa í göt. Nú ríður á að leyfa fólki að velja á milli uppskrifta að framtíð landsins. Stefnumótun fyrir komandi kosningarloforð: Stund sannleikans rennur upp SVANBORG SIGMARSDÓTTIR SKRIFAR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.