Morgunblaðið - 22.01.2006, Qupperneq 37

Morgunblaðið - 22.01.2006, Qupperneq 37
eltast við að kaupa hluti eftir fræga hönnuði og talað um að þeir séu bara að sýnast sem berist svona mikið á að eiga fræga hluti. En hvað er þá sá sem kaupir eftirlíkingar af frægum hlutum að meina? Það er alveg hægt að velta því fyrir sér hvor sé að sýn- ast meira, sá sem fjárfestir í alvöru eða hinn sem eyðir í eftirlíkingar. Það er nefnilega fjárfesting í klass- ískum hönnunargripum alveg eins og það er fjárfesting að eiga klassíska myndlist og kannski er þetta ekki einu sinni spurning um hvort hlutur er klassík eða ekki heldur einfaldlega um alvöru og eftirlíkingu. Saga hlutarins skiptir máli Þegar ég las þessa frétt um dóm- inn útaf Bombo-stólnum fór ég að velta því fyrir mér hvað eftirlíkingar væru og hvað er það sem gefur ein- um hlut gildi en ekki öðrum ef þeir eru alveg eins. Í hverju liggja verð- mætin og getur maður gert sig ánægðan með eitthvað sem maður veit að er ekki ekta? Mig langar til dæmis í einn hæg- indastól með skemli sem var hann- aður eitthvað í kringum 1950 af frægum hönnuðum í Ameríku. Mér finnst stóllinn alveg rosalega fallegur og eftir að ég las bók um hönnuðina langaði mig ennþá meira í hann. Þessi stóll er meira að segja oft not- aður sem tákn um „góðan smekk“ einhvers í bíómyndum og til dæmis á Fraiser einn svona stól. Það er hægt að fá stólinn í einni búð hér í bænum, eða láta þá panta hann fyrir sig og hann kostar þá rétt yfir hálfa milljón. En nú er komin önnur búð í bæinn sem selur eftirlíkingu af stólnum á u.þ.b. einn fjórða úr verði hins. Ég viðurkenni að ég varð spennt yfir því að geta nú kannski keypt mér stólinn fyrir viðráðanlegt verð og á myndinni í auglýsingunni sást varla nokkur munur á þessum stól og svo alvöru stólnum. En ég fæ það ekki af mér. Ég get ekki réttlætt það fyrir sjálfri mér sem vöruhönnuði að kaupa eftirlíkingu jafnvel þótt enginn þyrfti að komast að því að þetta er ekki alvöru stóllinn. Svarið liggur að einhverjum hluta í þeirri staðreynd sem ég nefndi áðan að eftir að ég las bók um hönnuðina og kynnti mér sögu stólsins, þá langar mig enn meira í hann. Saga stólsins skiptir máli. Virðing gagnvart hæfileikum fólks Það sem skilur á milli alvöru hluta og eftirlíkinga er sú saga sem alvöru hluturinn geymir. Á bakvið hann er hugsjón og tilgangur og í honum liggur vinna sem heillar mig. Öll rannsóknarvinnan, allar tæknilegu hindranirnar sem hönnuðirnir þurftu að leysa og allar tilraunirnar sem þau gerðu og hvernig formið mót- aðist í höndunum á þeim. Mér finnst þetta merkilegur stóll fyrir það og þess vegna langar mig í hann. Þetta er það sem skilur á milli al- vöru hluta og eftirlíkinga, alvöru hlutirnir eiga sér sögu sem eftirlík- ingin á sér ekki. Eftirlíking er ein- hver að stytta sér leið og hún getur aldrei staðið fyrir neitt. Þetta snýst einfaldlega um virðingu gagnvart vinnu fólks og hæfileikum þess og trú á því að faglært fólk hafi vit á því sem það er að gera. Eftirlíkingar gefa manni ekkert, þær segja í mesta lagi til um hvaða stöðu þig langar að hafa í samfélag- inu og hvaða augum þig langar að aðrir líti þig, en ekki hvaða stöðu þú raunverulega hefur. Svo eru þær ekki einu sinni það ódýrar að hægt sé að réttlæta kaupin þannig. Hugs- anlega mun þessi nýfallni dómur um sölu eftirlíkinga, hjálpa til við þá hugarfarsbreytingu sem þörf er á hér á Íslandi gagnvart hönnun svo hún getir blómstrað sem alvöru fag. Morgunblaðið/Ásdís Hinn frægi Bombo-barstóll eftir Stefano Giovannoni. Stóllinn hefur mikið verið falsaður og hægt var að fá eftirlíkingar af þessum stól hér í bænum þangað til nú fyrir skemmstu. Alvöru Bombo-stól færðu hinsvegar í Epal. Höfundur er vöruhönnuður. Morgunblaðið/Ásdís MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 22. JANÚAR 2006 37 Barnaleiksýning ársins 2005 ÚTSALA 50% afsláttur af öllum vörum v/Laugalæk • sími 553 3755
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.