Morgunblaðið - 22.04.2007, Síða 20

Morgunblaðið - 22.04.2007, Síða 20
20 SUNNUDAGUR 22. APRÍL 2007 MORGUNBLAÐIÐ Eftir Valgerði Þ. Jónsdóttur vjon@mbl.is Ef eitthvað hljómar of vel tilað vera satt, er sú oftastraunin eins og flestir,sem komnir eru af barns- aldri, hafa trúlega rekið sig á. Samt virðast orð eins og „yngir“, „grenn- ir“, „lyftir“, „sléttir“ og „fjarlægir appelsínuhúð“ vekja vonir, sem eru heilbrigðri skynsemi yfirsterkari. Slíkar staðhæfingar í stórum stöfum á íburðarmiklum og rándýrum snyrtivörum eru enda ákaflega þekkilegar. Oftast fylgja leiðbeiningar og inni- haldslýsingar í litlum bæklingum með afar smáu letri. Þar eins og í auglýsingum og kynningarefni er rannsóknarferlið tíundað og farið svo hástemmdum orðum um gæði og áhrifamátt vörunnar að ætla mætti að sjálfur Einstein hefði lagt lóð sitt á vogarskálarnar í þágu fegrunar og megrunar. Alls konar efnafræði- heiti, sem eru venjulegu fólki óskilj- anleg, blandast stundum saman við væmið orðskrúðið í – að því er virð- ist – undarlegri viðleitni til að ljá textanum akademískan blæ og væntanlega trúverðugleika. „Andlit“ kremsins er yfirleitt ung stúlka, sem aldurs síns vegna gæti vart verið komin með hrukkur, hvað þá appelsínuhúð og fellingar eins og kreminu er ætlað að vinna á. Fegr- unariðnaðurinn, sem veltir milljörð- um árlega og byggist að miklu leyti á glæstri umgjörð og kænni mark- aðssetningu, virðist stundum ganga út á að blekkja fólk, ala á trúgirni þess og tæla það til að eyða formúu í óraunhæfa drauma í snyrtilegum dósum. Á eigin skinni Sumir vakna upp af draumnum þegar dýrkeyptur skammturinn er búinn og óbreyttur raunveruleikinn blasir eftir sem áður óvæginn við í speglinum. Hin fimmtuga Lesley Regan, pró- fessor og fæðingar- og kvensjúk- dómafræðingur í Lundúnum, ákvað í samvinnu við bresku sjónvarpsstöð- ina BBC2 að rannsaka á eigin skinni, hvort fullyrðingar snyrti- vöruframleiðenda um gæði og áhrifamátt vörunnar ættu við rök að styðjast. Hún gerðist tilraunadýr og spæjari í senn og vílaði ekki fyrir sér þótt æðaslit, svitaholur og hrukkur í andliti hennar birtust margstækk- aðar á skjánum í heimildaþáttunum Professor Regan’s Beauty Parlour, eða Snyrtistofa prófessors Regans, sem sýndir voru í síðasta mánuði. Fyrst kannaði hún snyrtivörur ætlaðar til að hægja á öldrunarum- merkjum; „kremið, sem snýr klukk- unni við“, „kollagenfylli, sem gengur af hrukkunum dauðum“, og önnur með viðlíka fullyrðingum af hálfu framleiðenda. Varanleg áhrif á fjárhaginn Niðurstaða hennar var í stórum dráttum sú að krem á um 6.500 kr. geri ekki meira gagn en þau, sem fá má í næsta apóteki fyrir nokkur hundruð krónur. Einu viðvarandi áhrif kremanna í fínu pakkningun- um, segir hún vera á fjárhaginn. „Rétt eins og við þyrftum að láta minna okkur á að við erum þjóð, sem hefur meiri peninga en vit,“ spaug- aði hún í viðtali í The Sunday Times. Í þágu rannsóknarinnar prófuðu sérfræðingar alls konar snyrtivörur, krem, sjampó og hárnæringu á Reg- an og sjónvarpsáhorfendur urðu vitni að prófessornum „fyrir“ og „eftir“. Sjálf ferðaðist hún um og heimsótti snyrtivöruframleiðendur, t.d. Boots í Nottingham þar sem ein milljón krukkna af snyrtivörum er framleidd á hverjum degi, og spurði hvítklædda fólkið hjá snyrtivöruris- anum Procter & Gamble spjörunum úr um andoxunarefni, kollagen, efni til að eyða appelsínuhúð, sindurefni og annað, sem fegrunariðnaðurinn stærir sig oft af í auglýsingum. Regan kveðst ætíð hafa verið upp- numin af fegrunargeiranum en hafa orðið fyrir nokkrum vonbrigðum við rannsókn sína, t.d. þegar hún komst að raun um að sápukennt efni í sjampói hafði verið þróað til að hreinsa fitugar bílavélar og að naglalakk ætti rætur að rekja til bílamálningar. Snyrtivörur eða lyf „Aðalatriðið, – og þversögnin, er að samkvæmt skilgreiningunni geta snyrtivörur ekki haft varanleg áhrif á húðina. Ef svo væri þyrfti að end- urskilgreina þær sem lyf og þá yrðu snyrtivörufyrirtækin knúin til gera víðtækar og kostnaðarsamar lækn- isfræðilegar rannsóknir áður en var- an færi á markað.“ En svo hnykkt sé á þversögninni, sem Regan segir hafa orðið sér op- inberun: ef snyrtivara virkar eins og sagt er á umbúðunum og í auglýs- ingum, er hún einfaldlega lyf og því seld undir fölskum formerkjum. Ef hún virkar aftur á móti ekki, eru snyrtivörufyrirtækin sek um stór- felldar blekking- ar og gætu átt yf- ir höfði sér málsóknir, enda væru þeir illa sviknir, sem kaupa snyrtivör- ur í von um fal- legra andlit, skrokk og hár. Þótt almenn- ingur botni ekkert í fyrirbærum eins og pro-calcium, biospheres og no- nosomes, sem ásamt fleiri torskild- um, lofa að „lyfti“, stundum „tví- lyfti“ eða gefi „sílíkonáferð“, er ilmurinn, áferðin, umbúðirnar og andrúmsloftið í verslununum oft svo lokkandi að fólk gleymir að jóla- sveinninn er ekki til í alvörunni. Regan hefur fullan skilning á trúar- þörf fólks að þessu leytinu. „Við er- um öll auðtrúa og enginn er óskeik- ull. Það er bara partur af því að vera mannlegur,“ segir hún. Lukka í krukku? Á síðasta ári eyddu Bretar 554 milljónum punda (meira en 72 millj- örðum íslenskra króna) í húðsnyrti- vörur, einkum þær sem lofuðu að hægja á öldrun. Rakakremið Crème de la Mer selst þar til að mynda mjög vel, þótt krukkan kosti um fimmtán þúsund krónur. Það er þó fjarri því dýrasta kremið á mark- aðnum, því fyrir ígildi sumra þeirra mætti fara í sumarfrí án þess að Hrukkan, krukkan og lukkan Þversögnin í fegrunarbransanum er sú að ef snyrtivörurnar virka eins og sagt er í auglýsingunum ætti að skilgreina þær sem lyf; ef ekki, eru þær seldar undir fölskum formerkjum Fegurðin er afstæð Sumir hafa ekki trú á að hrukkukrem geri gagn og svo eru aðrir sem kæra sig kollótta þótt þeir hrukkist með aldrinum. SNYRTIVÖRUR» Í HNOTSKURN »Eitt nýjasta hrukkukrem-ið á markaðnum, ReVive Peau Magnifique, kostar 1.050 pund í Bretlandi, sem jafngildir um 130 þús. ís- lenskra króna. »Auglýsingar um kremiðeru mörgum óskiljan- legar og jafnframt illþýð- anlegar, en þær eru á þessa leið: »Eina varan sem virkjarfullvaxta stofnfrumur til að framleiða algjörlega nýj- ar húðfrumur án skurð- aðgerðar. Peau Magnifique örvar og aðgreinir óvirkar, fullorðnar stofnfrumur til að örva nýjar húðfrumur um leið og þær græða DNA klofnun. »Árangurinn birtist ímýkri húð með 45% minni hrukkum og bjartari húð til frambúðar. Lesley Regan Eftir Ingu Rún Sigurðardóttur ingarun@mbl.is NÚTÍMA brjóstahaldarar líkjast ekki fyrstu eintökunum sem þróuð voru fyrir hundrað árum. Brjósta- haldarar geta verið skemmtilegir, kynþokkafullir, þægilegir, litríkir og blúnduskreyttir (nema kannski ekki allt þetta í einu). Haldararnir eru ekki í felum aftast í búðum heldur fá veglegan sess sem fallegir og skemmtilegir hlutir. Söngkonan Madonna á sinn þátt í því en hún gerði brjóstahaldara vin- sæla sem utanyfirfatnað, ekki eitt- hvað sem er í felum undir öðrum föt- um. Haldararnir sem Jean Paul Gaultier hannaði fyrir Blonde Ambi- tion-tónleikaferðalag hennar, vöktu óskipta athygli. Einnig hefur bandaríska keðjan Victoria’s Secret byggt upp mikið veldi í undirfatnaði og vekja tísku- sýningar „englanna“ þeirra yfirleitt mikla athygli. Þriðjungi finnst vanta stuðning En hefur brjóstahaldarinn þróast nóg? Eru konur ánægðar með það sem er á boðstólunum? Samkvæmt nýrri könnun Lycra, sem hægt er að skoða á heimasíðu fyrirtækisins, eru þær ekki nógu sáttar. Könnunin, sem var gerð í Bretlandi í tilefni ald- arafmælisins, leiddi í ljós að þriðj- ungi kvenna fannst brjóstahaldarinn ekki veita nógu mikinn stuðning. Fjórðungi fannst hann ekki vera bú- inn að finna réttu stærðina. Mak- arnir eru heldur ekki með á nót- unum en helmingur þeirra hefur hvorki hugmynd um brjóstahald- arastærð konu sinnar né smekk. Karlarnir vilja helst sjá konur í dýramunstri og blúndum en kon- urnar sjálfar leggja mesta áherslu á að haldarinn sé þægilegur og passi vel. Hátæknihaldari í augsýn? Tilgangur könnunarinnar var líka að átta sig á því hvers konar brjósta- haldarar líti mögulega dagsins ljós innan hundrað ára. Lycra veltir til dæmis fyrir sér hvort það sé ekki kominn tími á hátæknilegan „i-Bra“ með innbyggðum MP3-spilara. Flestar konur óskuðu sér reyndar að til væri ekki tæknihaldari heldur fjölbreyttari, margnota brjóstahald- ari. Haldari sem aðlagaði sig að mis- munandi fatnaði með breytilegum Brjóstahaldarinn í hundrað ár Töff Söngkonan Madonna gerði brjóstahaldara að meira en undirfötum. Hér er hún á tónleikum árið 1990 í haldara eftir Jean Paul Gaultier. TÍSKA» Í HNOTSKURN »1907 Orðið „brassiere“ ernotað í fyrsta sinn í Vogue. Hönnuðurinn Paul Poiret hvetur konur til að henda korselettinu og fara að nota brjóstahaldara. »1913 Mary Phelps Jacobsbýr til sinn eigin brjósta- haldara úr borða og silkiklút- um og fær fyrsta bandaríska einkaleyfið ári síðar. »1923 Rússneski innflytj-andinn Ida Rosenthal stofnar Maidenform í BNA og finnur upp skálakerfið. »1937 Nylon notað í fyrstaskipti í brjóstahaldara. »1959 Fyrirtækið DuPontfinnur upp Lycra, sem á eftir að auka þægindi brjósta- haldara verulega. »1964 Kanadíska fyrirtækiðCanadell kemur fram með undrahaldarann Wonderbra. »1977 Fyrsti íþróttahald-arinn, „The Jogbra“, kem- ur á markaðinn. »1994 Wonderbra slær ígegn á ný vegna vinsællar herferðar með fyrirsætunni Evu Herzigova. »1997 Fundin upp sérstöksaumavél sem gerir það að verkum að hægt er að búa til saumlausa brjóstahaldara.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.