Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1959, Síða 42

Andvari - 01.06.1959, Síða 42
40 HANNES PÉTURSSON ANDVARI „lijartans þökk“ hjá honum. Hins vegar álítur hann dauða foreldra sinna vilja þess, sem „sjóinn lægir", og á því „skyn- bæra valdi'1 verði hann að hefna sín, eigi hann að koma hefndum fram. Ég er ekki reiðubúinn að svara því, hvort þessi skoðun Sigurðar trölla muni hafa átt rætur í skáldinu sjálfu, þegar hann orti kvæðið. Svo mikið er víst, að nokkrum árum síðar er ekki svo. Kvæðið er ort 1897, eins og fyrr greinir, en 16. júli 1909 yrkir Stefán eftirmælin eftir son sinn, Gest, sem sleginn var til bana af eldingu. Þar segir: Já, nú er vægð að vita á því grein, að var ei það, er laust þig svona, kæri, neitt skynbært vald, er vilji neinu mein né venji á gott með slys sem tækifæri. Og rúmu ári seinna segir hann í bréfi: „Og tilveran, Þorsteinn. Utan mannanna og kringum mig er hún hvorki ill né góð, og ásetningslaus, en mig dreymir um, að við myndum geta gert okkur hana bærilega með viti og góðum vilja, en henni að þakkarlausu".1) Hefði tilveran verið „ásetningslaus" í augum Sigurðar trölla, voru hefndir til einskis, á engu var að hefna. En nú er hún það ekki, kannske vegna þess, að skáldið ætlar honum að gcra uppreisn gegn andlegri kúgun, stefnir að því að sýna mikilleik mannsins, íklæddan gervi Sigurðar, gagnvart öflum tilverunnar. Því gæðir skáldið söguhetju sína hinum frumstæðu viðhorfum. Með því móti tekst honum að koma boðskap sínum á fram- færi í viðbrögðum hennar: í uppreisn Sigurðar trölla er fólgið heróp skáldsins: maður, vertu frjáls! En Sigurður stendur um stund í spot- um Egils Skallagrímssonar, kennir van- máttar síns til hefnda: Ég fann ég hafði ei afl við Ægir né ótíð mátti hóltngang bjóða. Egill sættist við Óðin, en Sigurður trölli gengur skrefi lengra en Borgar- bóndinn, hann finnur leið til að veita hefndarþörf sinni útrás með því að segja óveðrunum, tæki forsjónarinnar, stríð á hendur og berjast við þau um manns- lífin. Uppreisn Sigurðar er mikilvæg. Sé lífsskoðun Stefáns höfð í huga, verður Ijóst, að hún er viðbrögð hins „heiðna" manns að dómi skáldsins, hins „heiðna" nútímamanns, sem Stefán mundi sjálfur hafa talið sig vera. Það, sem skilur á milli kristilegs og heiðins hugarþels í augum skáldsins, er þetta: Hið fyrrnefnda beygir sig í auðmýkt undir örugga hand- leiðslu guðs, hið síðarnefnda hefur í hótunum við öflin utan mannsins, sem er frjáls smiður sinnar eigin gæfu. Þetta verður augljóst í eftirfarandi bréfkafla: „Bjarni, Vídalín og Bólu-Hjálmar eru allir heiðnir menn í anda, hvað mikið sem þeir rausa um trú. Auðmýktarandinn er kristindómsandinn, eins og t. a. m. Ilallgr. Pétursson, Matthías (efa-trúar- maðurinn) o. fh; þeir tala um „beygingar" og „bljúgleik". Bjarni skipar guði að láta „vanblessunar vitin skilja við sig“, ef hann ekki hafi gert svo og svo. Vídalín talar um „ofríki við himnaríki" og Hjálmar um að rjúfa ramtimbrað himna- rjáfur".1) í öðru bréfi lætur Stefán í ljós andúð sína á trúnni um farsæla stjórn annars staðar frá en úr mannheimum: „T. d. var ég gestur eins andatrúar- öldungsins í Rvík um árið, hygginda- manns að almenningsdómi. Hann vildi koma mér út í andatrú. Ég vék því af mér ýmislega, mcð hægð. Ég þakkaði 1) Bréf og ritg. I, bls. 247 (6. sept. 1910). 1) Bréf og ritg. I, bls. 39 (1891).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.