Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1959, Qupperneq 42

Andvari - 01.06.1959, Qupperneq 42
40 HANNES PÉTURSSON ANDVARI „lijartans þökk“ hjá honum. Hins vegar álítur hann dauða foreldra sinna vilja þess, sem „sjóinn lægir", og á því „skyn- bæra valdi'1 verði hann að hefna sín, eigi hann að koma hefndum fram. Ég er ekki reiðubúinn að svara því, hvort þessi skoðun Sigurðar trölla muni hafa átt rætur í skáldinu sjálfu, þegar hann orti kvæðið. Svo mikið er víst, að nokkrum árum síðar er ekki svo. Kvæðið er ort 1897, eins og fyrr greinir, en 16. júli 1909 yrkir Stefán eftirmælin eftir son sinn, Gest, sem sleginn var til bana af eldingu. Þar segir: Já, nú er vægð að vita á því grein, að var ei það, er laust þig svona, kæri, neitt skynbært vald, er vilji neinu mein né venji á gott með slys sem tækifæri. Og rúmu ári seinna segir hann í bréfi: „Og tilveran, Þorsteinn. Utan mannanna og kringum mig er hún hvorki ill né góð, og ásetningslaus, en mig dreymir um, að við myndum geta gert okkur hana bærilega með viti og góðum vilja, en henni að þakkarlausu".1) Hefði tilveran verið „ásetningslaus" í augum Sigurðar trölla, voru hefndir til einskis, á engu var að hefna. En nú er hún það ekki, kannske vegna þess, að skáldið ætlar honum að gcra uppreisn gegn andlegri kúgun, stefnir að því að sýna mikilleik mannsins, íklæddan gervi Sigurðar, gagnvart öflum tilverunnar. Því gæðir skáldið söguhetju sína hinum frumstæðu viðhorfum. Með því móti tekst honum að koma boðskap sínum á fram- færi í viðbrögðum hennar: í uppreisn Sigurðar trölla er fólgið heróp skáldsins: maður, vertu frjáls! En Sigurður stendur um stund í spot- um Egils Skallagrímssonar, kennir van- máttar síns til hefnda: Ég fann ég hafði ei afl við Ægir né ótíð mátti hóltngang bjóða. Egill sættist við Óðin, en Sigurður trölli gengur skrefi lengra en Borgar- bóndinn, hann finnur leið til að veita hefndarþörf sinni útrás með því að segja óveðrunum, tæki forsjónarinnar, stríð á hendur og berjast við þau um manns- lífin. Uppreisn Sigurðar er mikilvæg. Sé lífsskoðun Stefáns höfð í huga, verður Ijóst, að hún er viðbrögð hins „heiðna" manns að dómi skáldsins, hins „heiðna" nútímamanns, sem Stefán mundi sjálfur hafa talið sig vera. Það, sem skilur á milli kristilegs og heiðins hugarþels í augum skáldsins, er þetta: Hið fyrrnefnda beygir sig í auðmýkt undir örugga hand- leiðslu guðs, hið síðarnefnda hefur í hótunum við öflin utan mannsins, sem er frjáls smiður sinnar eigin gæfu. Þetta verður augljóst í eftirfarandi bréfkafla: „Bjarni, Vídalín og Bólu-Hjálmar eru allir heiðnir menn í anda, hvað mikið sem þeir rausa um trú. Auðmýktarandinn er kristindómsandinn, eins og t. a. m. Ilallgr. Pétursson, Matthías (efa-trúar- maðurinn) o. fh; þeir tala um „beygingar" og „bljúgleik". Bjarni skipar guði að láta „vanblessunar vitin skilja við sig“, ef hann ekki hafi gert svo og svo. Vídalín talar um „ofríki við himnaríki" og Hjálmar um að rjúfa ramtimbrað himna- rjáfur".1) í öðru bréfi lætur Stefán í ljós andúð sína á trúnni um farsæla stjórn annars staðar frá en úr mannheimum: „T. d. var ég gestur eins andatrúar- öldungsins í Rvík um árið, hygginda- manns að almenningsdómi. Hann vildi koma mér út í andatrú. Ég vék því af mér ýmislega, mcð hægð. Ég þakkaði 1) Bréf og ritg. I, bls. 247 (6. sept. 1910). 1) Bréf og ritg. I, bls. 39 (1891).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.