Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1959, Side 43

Andvari - 01.06.1959, Side 43
andvari SIGURÐUR TRÖLLI 41 Honum hvern hlut hann hefði átt að að koma í veg fyrir járnbrautarflanið um árið, eins og hann átti skilið. Hann svar- aði því svo, „að lítið væri sér að þakka, öllu væri stjórnað hér að ofan“. Hann átti við „andana", vissi ég vel. Eins myndi hann hafa hugsaÖ, hefði ég beinzt eitt- hvað að brellum hans. Skynsemi, mannúð, siðferðisþrek mótmælir þessari þrekleysis hjátrú á kærleik og fyrirgefn- higu út í einhvern endalausan bláinn".1) Hér skilur á milli. Stefán segir: maður- >nn er frjáls. Því brýtur SigurÖur trölli allar brýr að baki sér. Þess verÖur hvergi vart, að SigurÖur trölli vænti endurfunda við ástvini sína, hann lifir ekki fyrir það, sem hann hefur rnisst, heldur hitt, sem eftir er, eins og Stefán sjálfur, sem segir: „. . . þó ég niissi eitthvað, lifi ég fyrir það, sem eftir cr, meðan til vinnst“.2) En á hvaða veg eiga menn að lifa fyrir lrað, sem eftir er? Með því að vinna, verða að liði samtímanum og komandi kynslóðum, starf, unnið til góðs og rækt af trúmennsku, gefur lífinu fyllingu, og það er æðra en hlýðni við guðrækilegar aminningar. Og er þá komiÖ að nýjum mcginþætti í hugsun skáldsins: viðhorfi þess til vinnunnar, til „unaðsældar areynslunnar" (sjá kvæðið Vorönn). Guðmundur Friðjónsson kemst prýði- lega að orði, þegar hann kallar kærleika Stefáns til vinnunnar „trúarbragðaígildi" hans. Það er nákvæmlega það, sem hún er. Nær öll svör SigurÖar trölla í orÖa- sennu þeirra prests, í V. kafla kvæðisins, snerta mikilvægi starfs og vinnusemi. Trölla gengur „hænagerð og guðsorðs- lestur" lakar en séra Hannes vildi, en í staðinn er komið annað, sem prestur !) Bréf og ritg. III, bls. 283 (19. jan. 1926). 2) Bréf og ritg. I, bls. 201 (27. júlí 1909). áttar sig ekki á: vinnan. Hún er hið nýja fagnaÖarerindi. Þótt bænin geti veriÖ heit, þá er vinnan heitari bæn: heitust bæn er vinna.1) Höfuðatriðin: Að dómi kirkjunnar er Sigurður trölli syndaselur og manngildi hans því mjög léttvægt. Stefán tekur sér fyrir hendur að sýna, að til sé önnur vog en guð- ræknin, og hún er lífiÖ sjálft, stundlegt mannlíf, og verk einstaklingsins þar séu hinn eini sanni mælikvarÖi á manngildi. En hvernig er sú breytni, sem brýtur í bága við guðrækni, en er þó eina rétta að dómi skáldsins? Hvað ber hinum „heiðna" nútímamanni að kappkosta? Því er svarað í persónu Sigurðar: Maðurinn starfi þar, sem kraftar hans koma að mestu liði, enda þótt hann fari á mis við ytri gæði. Erfiðleikar drepi hann ekki í dróma, heldur trúi hann á mátt sinn, en ekki því, að lífi hans sé stjórnað í smáu og stóru af skynbæru, ósýnilegu valdi. Hann geri sér Ijóst, að hann er frjáls. Frelsi sitt noti hann til gera sér jarðvistina sem bærilegasta, og það takmark nálgast bann helzt í vinnu sinni, hún komi í stað guÖrækninnar. V. FORM. Hugleiðingar um nókkur atriði. AS gerð er SigurÖur Trölli epískt- dramatískt kvæði: frásagnir og beinar ræður skiptast á. Það er ekki ort í jafn- löngum erindum, beldur ráða efnisatriÖin lengd þeirra, eins og oft er í kveÖskap Stefáns. Söguþráðurinn slitnar því ekki í sundur af bragfræðilegum ástæðum, 1) Úr „Eftirköst".
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.