Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1959, Page 43

Andvari - 01.06.1959, Page 43
andvari SIGURÐUR TRÖLLI 41 Honum hvern hlut hann hefði átt að að koma í veg fyrir járnbrautarflanið um árið, eins og hann átti skilið. Hann svar- aði því svo, „að lítið væri sér að þakka, öllu væri stjórnað hér að ofan“. Hann átti við „andana", vissi ég vel. Eins myndi hann hafa hugsaÖ, hefði ég beinzt eitt- hvað að brellum hans. Skynsemi, mannúð, siðferðisþrek mótmælir þessari þrekleysis hjátrú á kærleik og fyrirgefn- higu út í einhvern endalausan bláinn".1) Hér skilur á milli. Stefán segir: maður- >nn er frjáls. Því brýtur SigurÖur trölli allar brýr að baki sér. Þess verÖur hvergi vart, að SigurÖur trölli vænti endurfunda við ástvini sína, hann lifir ekki fyrir það, sem hann hefur rnisst, heldur hitt, sem eftir er, eins og Stefán sjálfur, sem segir: „. . . þó ég niissi eitthvað, lifi ég fyrir það, sem eftir cr, meðan til vinnst“.2) En á hvaða veg eiga menn að lifa fyrir lrað, sem eftir er? Með því að vinna, verða að liði samtímanum og komandi kynslóðum, starf, unnið til góðs og rækt af trúmennsku, gefur lífinu fyllingu, og það er æðra en hlýðni við guðrækilegar aminningar. Og er þá komiÖ að nýjum mcginþætti í hugsun skáldsins: viðhorfi þess til vinnunnar, til „unaðsældar areynslunnar" (sjá kvæðið Vorönn). Guðmundur Friðjónsson kemst prýði- lega að orði, þegar hann kallar kærleika Stefáns til vinnunnar „trúarbragðaígildi" hans. Það er nákvæmlega það, sem hún er. Nær öll svör SigurÖar trölla í orÖa- sennu þeirra prests, í V. kafla kvæðisins, snerta mikilvægi starfs og vinnusemi. Trölla gengur „hænagerð og guðsorðs- lestur" lakar en séra Hannes vildi, en í staðinn er komið annað, sem prestur !) Bréf og ritg. III, bls. 283 (19. jan. 1926). 2) Bréf og ritg. I, bls. 201 (27. júlí 1909). áttar sig ekki á: vinnan. Hún er hið nýja fagnaÖarerindi. Þótt bænin geti veriÖ heit, þá er vinnan heitari bæn: heitust bæn er vinna.1) Höfuðatriðin: Að dómi kirkjunnar er Sigurður trölli syndaselur og manngildi hans því mjög léttvægt. Stefán tekur sér fyrir hendur að sýna, að til sé önnur vog en guð- ræknin, og hún er lífiÖ sjálft, stundlegt mannlíf, og verk einstaklingsins þar séu hinn eini sanni mælikvarÖi á manngildi. En hvernig er sú breytni, sem brýtur í bága við guðrækni, en er þó eina rétta að dómi skáldsins? Hvað ber hinum „heiðna" nútímamanni að kappkosta? Því er svarað í persónu Sigurðar: Maðurinn starfi þar, sem kraftar hans koma að mestu liði, enda þótt hann fari á mis við ytri gæði. Erfiðleikar drepi hann ekki í dróma, heldur trúi hann á mátt sinn, en ekki því, að lífi hans sé stjórnað í smáu og stóru af skynbæru, ósýnilegu valdi. Hann geri sér Ijóst, að hann er frjáls. Frelsi sitt noti hann til gera sér jarðvistina sem bærilegasta, og það takmark nálgast bann helzt í vinnu sinni, hún komi í stað guÖrækninnar. V. FORM. Hugleiðingar um nókkur atriði. AS gerð er SigurÖur Trölli epískt- dramatískt kvæði: frásagnir og beinar ræður skiptast á. Það er ekki ort í jafn- löngum erindum, beldur ráða efnisatriÖin lengd þeirra, eins og oft er í kveÖskap Stefáns. Söguþráðurinn slitnar því ekki í sundur af bragfræðilegum ástæðum, 1) Úr „Eftirköst".
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.