Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1959, Síða 43

Andvari - 01.06.1959, Síða 43
andvari SIGURÐUR TRÖLLI 41 Honum hvern hlut hann hefði átt að að koma í veg fyrir járnbrautarflanið um árið, eins og hann átti skilið. Hann svar- aði því svo, „að lítið væri sér að þakka, öllu væri stjórnað hér að ofan“. Hann átti við „andana", vissi ég vel. Eins myndi hann hafa hugsaÖ, hefði ég beinzt eitt- hvað að brellum hans. Skynsemi, mannúð, siðferðisþrek mótmælir þessari þrekleysis hjátrú á kærleik og fyrirgefn- higu út í einhvern endalausan bláinn".1) Hér skilur á milli. Stefán segir: maður- >nn er frjáls. Því brýtur SigurÖur trölli allar brýr að baki sér. Þess verÖur hvergi vart, að SigurÖur trölli vænti endurfunda við ástvini sína, hann lifir ekki fyrir það, sem hann hefur rnisst, heldur hitt, sem eftir er, eins og Stefán sjálfur, sem segir: „. . . þó ég niissi eitthvað, lifi ég fyrir það, sem eftir cr, meðan til vinnst“.2) En á hvaða veg eiga menn að lifa fyrir lrað, sem eftir er? Með því að vinna, verða að liði samtímanum og komandi kynslóðum, starf, unnið til góðs og rækt af trúmennsku, gefur lífinu fyllingu, og það er æðra en hlýðni við guðrækilegar aminningar. Og er þá komiÖ að nýjum mcginþætti í hugsun skáldsins: viðhorfi þess til vinnunnar, til „unaðsældar areynslunnar" (sjá kvæðið Vorönn). Guðmundur Friðjónsson kemst prýði- lega að orði, þegar hann kallar kærleika Stefáns til vinnunnar „trúarbragðaígildi" hans. Það er nákvæmlega það, sem hún er. Nær öll svör SigurÖar trölla í orÖa- sennu þeirra prests, í V. kafla kvæðisins, snerta mikilvægi starfs og vinnusemi. Trölla gengur „hænagerð og guðsorðs- lestur" lakar en séra Hannes vildi, en í staðinn er komið annað, sem prestur !) Bréf og ritg. III, bls. 283 (19. jan. 1926). 2) Bréf og ritg. I, bls. 201 (27. júlí 1909). áttar sig ekki á: vinnan. Hún er hið nýja fagnaÖarerindi. Þótt bænin geti veriÖ heit, þá er vinnan heitari bæn: heitust bæn er vinna.1) Höfuðatriðin: Að dómi kirkjunnar er Sigurður trölli syndaselur og manngildi hans því mjög léttvægt. Stefán tekur sér fyrir hendur að sýna, að til sé önnur vog en guð- ræknin, og hún er lífiÖ sjálft, stundlegt mannlíf, og verk einstaklingsins þar séu hinn eini sanni mælikvarÖi á manngildi. En hvernig er sú breytni, sem brýtur í bága við guðrækni, en er þó eina rétta að dómi skáldsins? Hvað ber hinum „heiðna" nútímamanni að kappkosta? Því er svarað í persónu Sigurðar: Maðurinn starfi þar, sem kraftar hans koma að mestu liði, enda þótt hann fari á mis við ytri gæði. Erfiðleikar drepi hann ekki í dróma, heldur trúi hann á mátt sinn, en ekki því, að lífi hans sé stjórnað í smáu og stóru af skynbæru, ósýnilegu valdi. Hann geri sér Ijóst, að hann er frjáls. Frelsi sitt noti hann til gera sér jarðvistina sem bærilegasta, og það takmark nálgast bann helzt í vinnu sinni, hún komi í stað guÖrækninnar. V. FORM. Hugleiðingar um nókkur atriði. AS gerð er SigurÖur Trölli epískt- dramatískt kvæði: frásagnir og beinar ræður skiptast á. Það er ekki ort í jafn- löngum erindum, beldur ráða efnisatriÖin lengd þeirra, eins og oft er í kveÖskap Stefáns. Söguþráðurinn slitnar því ekki í sundur af bragfræðilegum ástæðum, 1) Úr „Eftirköst".
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.