Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1990, Blaðsíða 52

Andvari - 01.01.1990, Blaðsíða 52
50 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI í orðræðu Goða verður hátíðleiki stílsins og nýrómantískt líkingaskrúð allra mest, hann mælir „gullindimmri ljóðtungu“. En Goði er raunar ekki manneskja heldur dauð líkneskja, eins og stúlkan segir, og því eru yfir- spenntar glósur hans samkvæmar mynd persónunnar innan verksins. í texta Goða verður lesandanum aftur hugsað til Jóhanns Sigurjónssonar. í annan stað er andstæða vinanna Torfa og Theódórs. Torfi á að lifa - og hann vaknar til lífs þessa nótt, - Theódór ætlar að stytta sér leið til hamingj- unnar, en velur til þess glötunarveg. En hvað þá um hið nýja líf sem Birna Þorbrandsdóttir rís upp til þessa nótt? Þróunarferill sálarlífs hennar er að vísu með ólíkindum eins og annað í sögunni ef mælt er á kvarða raunsæis. Samt er innra dramatískt samræmi í verkinu. Sagan gengur upp innan þess þrönga ramma sem henni er settur. Hún rís og hnígur eins og alda í myrkr- inu. Sögufólkið berst um í útsoginu. En loks birtir af degi, allsgáð dagvitund tekur við af ruglaðri dulvitund, martraðarkenndri ógn næturinnar. Hin innri óveður hefur lægt, blindingsleiknum er lokið. Þegar við lítum í svip yfir feril Guðmundar Daníelssonar sjáum við að hann hefur að upplagi verið meira sagnaskáld, í eiginlegri merkingu þess orðs, en flestallir íslenskir höfundar sem honum voru samtíða. „Die Lust zum fabulieren“ sem þýskir nefna svo brennur í öllum hans verkum á löng- um höfundarferli. Hann minnir sjálfur sem höfundur mest á þau náttúruöfl sem hann vildi að sögupersónur sínar táknuðu. Guðmundur reyndi ekki að tolla í tískunni og hélt sínu striki, samdi nýrómantískar sögur á þeim tíma þegar átti að semja sósíalrealísk verk sem segðu ranglæti auðvaldsins stríð á hendur. Og hann hélt áfram að skrifa sögur í hefðbundnum epískum stíl þeg- ar módernisminn hélt innreið sína í íslenskan prósaskáldskap. Hann ritaði um hið dularfulla og óræða sálarlíf manna á tímum þegar raunsæisstefna kom aftur fram og nýr þjóðfélagslegur áhugi vaknaði. Á Suðurlandi fann Guðmundur næg söguefni, hvort sem var til nota í svokölluðum sönnum frá- sögnum eða skáldskap, og þetta tvennt rann raunar æ meir saman er á feril höfundarins leið eins og Erik Sönderholm rekur í fyrrnefndri Skírnisgrein. Gamansemi hans nýtur sín vel í sögum úr eigin ævi, Landshomamönnum (1967) og Spítalasögu (1971). Undir lokin var sem skilrúmin hefðu þurrkast út, líf hans sjálfs orðið að skáldsögu. í síðasta blaðaviðtalinu, vegna útkomu á Óskin er hættuleg (Mbl. ló.des. 1989), segir Guðmundur: „Ég er allt sem ég kemst í snertingu við: fuglarnir, grösin, fénaðurinn, fólkið - ég hef verið svona frá upphafi.“ Ennfremur segir hann þar: „Hvatinn að allri sköpun, jafnt í skáldlist sem annarri list, hlýtur að vera ósk. Óskin er hreyfiaflið. Sé hún nógu sterk og ósveigjanleg og gold-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.