Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1990, Side 91

Andvari - 01.01.1990, Side 91
ANDVARI VAR SNORRI STURLUSON UPPHAFSMAÐUR ÍSLENDINGASAGNA? 89 Á síðasta hluta 19. aldar og fyrsta hluta hinnar 20. bar Finnur Jónsson ægishjálm yfir aðra íslenska fornbókafræðinga. Hann samdi mikla bók- menntasögu í þremur bindum sem kom fyrst út í upphafi aldarinnar og síðan í annarri lítt breyttri útgáfu 1920-24. Finnur var sagnfestumaður og trúði nokkuð fast á nákvæmar uppskriftir munnmælasagna. Hann var ekki hjátrú- arfullur, en sem sannur íslendingur trúði hann sögunum allt að endimörkum veruleikans. Og með stuðningi frá afbökuðum texta hins svokallaða Sturl- unguformála skipti hann íslendingasögum í tvo flokka eftir aldri: góðar sannar sögur sem væru skrifaðar fyrir dauða Brands biskups Sæmundarson- ar, semsé á 12. öld (Brandur dó 1201), og hinsvegar ungar ýkjusögur sem skrásettar hefðu verið á 14. öldinni. Þrettánda öldin, sem nú er talin helsti ritunartími íslendingasagna, féll að mestu úr hjá Finni. - Undir áhrifum sagnfestunnar var einnig Jan de Vries í bókmenntasögu sinni, Altnordische Literaturgeschichte, sem út kom 1941-42. En de Vries leiðréttist á efri árum sínum, og má sjá að hann hefur drukkið í sig formála ritsafnsins íslenskra fornrita á þeim aldarfjórðungi sem leið milli fyrstu og annarrar útgáfu bók- menntasögunnar. (Seinni útgáfan kom á árunum 1964-67.) Fyrsta ítarlega rannsókn á einni íslendingasögu, og jafnframt fyrsta rann- sókn þar sem beitt er nútímalegum aðferðum, er ritgerð Konrads Maurers, Ueber die Hænsa-Þóris Saga sem út kom fyrir stóru hundraði vetra, 1871. í ritgerð sinni notar Maurer að miklu leyti sömu aðferðir sem enn tíðkast við rannsóknir sagnanna. Hann lítur á söguna sem hvert annað ritverk og ber hana vandlega saman við aðrar ritaðar heimildir, ekki síst við Landnámabók sem segir að nokkru frá sömu mönnum og atburðum. Hann reynir að meta sannleiksgildi sögunnar og ákvarða aldur hennar. „Hjá Maurer eru rann- sóknirnar komnar á það stig sem ekki hefur aðeins sögulegt gildi,“ segir Theodore M. Andersson í riti sínu um uppruna íslendingasagna. „Hann tek- ur fyrir öll hin sömu viðfangsefni sem eru til umræðu enn í dag.“ (The Problem of Icelandic Saga Origins, bls. 40.) Næstur á sömu braut sem Konrad Maurer var Björn M. Ólsen, og er alveg Ijóst hvert hann sækir fyrirmynd sína. Kringum síðustu aldamót birti hann ýmsar ritgerðir um íslendingasögur, meðal annars um Egilssögu og Gunn- laugssögu. Síðan varð Björn fyrsti kennari í íslenskri málfræði og bókmennt- um við Háskóla íslands frá 1911 til 1918, og varði fjórum af sjö kennsluárum sínum við háskólann til fyrirlestrahalds um íslendingasögur. Úrval úr fyrir- lestrum hans var prentað tæpum tveimur áratugum eftir andlát hans, í 6. bindi Safns til sögu íslands 1937-39. Þá höfðu margar af hugmyndum hans gengið í arf til yngri kynslóða, ekki síst í ritsafninu íslenskum fornritum. Segja má að Björn M. Ólsen hafi í kjölfar Maurers mótað þær aðferðir við tímsetningu íslendingasagna sem notaðar eru enn í dag, og niðurstöðum hans ber að miklu leyti saman við það sem síðar hefur verið talið. Hann
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.