Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1990, Síða 91

Andvari - 01.01.1990, Síða 91
ANDVARI VAR SNORRI STURLUSON UPPHAFSMAÐUR ÍSLENDINGASAGNA? 89 Á síðasta hluta 19. aldar og fyrsta hluta hinnar 20. bar Finnur Jónsson ægishjálm yfir aðra íslenska fornbókafræðinga. Hann samdi mikla bók- menntasögu í þremur bindum sem kom fyrst út í upphafi aldarinnar og síðan í annarri lítt breyttri útgáfu 1920-24. Finnur var sagnfestumaður og trúði nokkuð fast á nákvæmar uppskriftir munnmælasagna. Hann var ekki hjátrú- arfullur, en sem sannur íslendingur trúði hann sögunum allt að endimörkum veruleikans. Og með stuðningi frá afbökuðum texta hins svokallaða Sturl- unguformála skipti hann íslendingasögum í tvo flokka eftir aldri: góðar sannar sögur sem væru skrifaðar fyrir dauða Brands biskups Sæmundarson- ar, semsé á 12. öld (Brandur dó 1201), og hinsvegar ungar ýkjusögur sem skrásettar hefðu verið á 14. öldinni. Þrettánda öldin, sem nú er talin helsti ritunartími íslendingasagna, féll að mestu úr hjá Finni. - Undir áhrifum sagnfestunnar var einnig Jan de Vries í bókmenntasögu sinni, Altnordische Literaturgeschichte, sem út kom 1941-42. En de Vries leiðréttist á efri árum sínum, og má sjá að hann hefur drukkið í sig formála ritsafnsins íslenskra fornrita á þeim aldarfjórðungi sem leið milli fyrstu og annarrar útgáfu bók- menntasögunnar. (Seinni útgáfan kom á árunum 1964-67.) Fyrsta ítarlega rannsókn á einni íslendingasögu, og jafnframt fyrsta rann- sókn þar sem beitt er nútímalegum aðferðum, er ritgerð Konrads Maurers, Ueber die Hænsa-Þóris Saga sem út kom fyrir stóru hundraði vetra, 1871. í ritgerð sinni notar Maurer að miklu leyti sömu aðferðir sem enn tíðkast við rannsóknir sagnanna. Hann lítur á söguna sem hvert annað ritverk og ber hana vandlega saman við aðrar ritaðar heimildir, ekki síst við Landnámabók sem segir að nokkru frá sömu mönnum og atburðum. Hann reynir að meta sannleiksgildi sögunnar og ákvarða aldur hennar. „Hjá Maurer eru rann- sóknirnar komnar á það stig sem ekki hefur aðeins sögulegt gildi,“ segir Theodore M. Andersson í riti sínu um uppruna íslendingasagna. „Hann tek- ur fyrir öll hin sömu viðfangsefni sem eru til umræðu enn í dag.“ (The Problem of Icelandic Saga Origins, bls. 40.) Næstur á sömu braut sem Konrad Maurer var Björn M. Ólsen, og er alveg Ijóst hvert hann sækir fyrirmynd sína. Kringum síðustu aldamót birti hann ýmsar ritgerðir um íslendingasögur, meðal annars um Egilssögu og Gunn- laugssögu. Síðan varð Björn fyrsti kennari í íslenskri málfræði og bókmennt- um við Háskóla íslands frá 1911 til 1918, og varði fjórum af sjö kennsluárum sínum við háskólann til fyrirlestrahalds um íslendingasögur. Úrval úr fyrir- lestrum hans var prentað tæpum tveimur áratugum eftir andlát hans, í 6. bindi Safns til sögu íslands 1937-39. Þá höfðu margar af hugmyndum hans gengið í arf til yngri kynslóða, ekki síst í ritsafninu íslenskum fornritum. Segja má að Björn M. Ólsen hafi í kjölfar Maurers mótað þær aðferðir við tímsetningu íslendingasagna sem notaðar eru enn í dag, og niðurstöðum hans ber að miklu leyti saman við það sem síðar hefur verið talið. Hann
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.