Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1990, Qupperneq 91

Andvari - 01.01.1990, Qupperneq 91
ANDVARI VAR SNORRI STURLUSON UPPHAFSMAÐUR ÍSLENDINGASAGNA? 89 Á síðasta hluta 19. aldar og fyrsta hluta hinnar 20. bar Finnur Jónsson ægishjálm yfir aðra íslenska fornbókafræðinga. Hann samdi mikla bók- menntasögu í þremur bindum sem kom fyrst út í upphafi aldarinnar og síðan í annarri lítt breyttri útgáfu 1920-24. Finnur var sagnfestumaður og trúði nokkuð fast á nákvæmar uppskriftir munnmælasagna. Hann var ekki hjátrú- arfullur, en sem sannur íslendingur trúði hann sögunum allt að endimörkum veruleikans. Og með stuðningi frá afbökuðum texta hins svokallaða Sturl- unguformála skipti hann íslendingasögum í tvo flokka eftir aldri: góðar sannar sögur sem væru skrifaðar fyrir dauða Brands biskups Sæmundarson- ar, semsé á 12. öld (Brandur dó 1201), og hinsvegar ungar ýkjusögur sem skrásettar hefðu verið á 14. öldinni. Þrettánda öldin, sem nú er talin helsti ritunartími íslendingasagna, féll að mestu úr hjá Finni. - Undir áhrifum sagnfestunnar var einnig Jan de Vries í bókmenntasögu sinni, Altnordische Literaturgeschichte, sem út kom 1941-42. En de Vries leiðréttist á efri árum sínum, og má sjá að hann hefur drukkið í sig formála ritsafnsins íslenskra fornrita á þeim aldarfjórðungi sem leið milli fyrstu og annarrar útgáfu bók- menntasögunnar. (Seinni útgáfan kom á árunum 1964-67.) Fyrsta ítarlega rannsókn á einni íslendingasögu, og jafnframt fyrsta rann- sókn þar sem beitt er nútímalegum aðferðum, er ritgerð Konrads Maurers, Ueber die Hænsa-Þóris Saga sem út kom fyrir stóru hundraði vetra, 1871. í ritgerð sinni notar Maurer að miklu leyti sömu aðferðir sem enn tíðkast við rannsóknir sagnanna. Hann lítur á söguna sem hvert annað ritverk og ber hana vandlega saman við aðrar ritaðar heimildir, ekki síst við Landnámabók sem segir að nokkru frá sömu mönnum og atburðum. Hann reynir að meta sannleiksgildi sögunnar og ákvarða aldur hennar. „Hjá Maurer eru rann- sóknirnar komnar á það stig sem ekki hefur aðeins sögulegt gildi,“ segir Theodore M. Andersson í riti sínu um uppruna íslendingasagna. „Hann tek- ur fyrir öll hin sömu viðfangsefni sem eru til umræðu enn í dag.“ (The Problem of Icelandic Saga Origins, bls. 40.) Næstur á sömu braut sem Konrad Maurer var Björn M. Ólsen, og er alveg Ijóst hvert hann sækir fyrirmynd sína. Kringum síðustu aldamót birti hann ýmsar ritgerðir um íslendingasögur, meðal annars um Egilssögu og Gunn- laugssögu. Síðan varð Björn fyrsti kennari í íslenskri málfræði og bókmennt- um við Háskóla íslands frá 1911 til 1918, og varði fjórum af sjö kennsluárum sínum við háskólann til fyrirlestrahalds um íslendingasögur. Úrval úr fyrir- lestrum hans var prentað tæpum tveimur áratugum eftir andlát hans, í 6. bindi Safns til sögu íslands 1937-39. Þá höfðu margar af hugmyndum hans gengið í arf til yngri kynslóða, ekki síst í ritsafninu íslenskum fornritum. Segja má að Björn M. Ólsen hafi í kjölfar Maurers mótað þær aðferðir við tímsetningu íslendingasagna sem notaðar eru enn í dag, og niðurstöðum hans ber að miklu leyti saman við það sem síðar hefur verið talið. Hann
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.