Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1990, Side 96

Andvari - 01.01.1990, Side 96
94 JÓNAS KRISTJÁNSSON ANDVARI hann ekki flytjast í Reykholt fyrr en 1207 í Arbókagreininni, en 1208 í fyrir- lestrinum - og tímasetur svo Egilssögu „um 1208“. En þess er skylt að geta að bæði í greininni og fyrirlestrinum bætir Björn við ýmsum röksemdum fyr- ir því að Snorri hafi ritað söguna á ungum aldri, áður en hann fór til Noregs í fyrra sinn 1218 og áður en hann samdi Heimskringlu. Ekki tekur betra við þegar kemur að Droplaugarsonasögu og Gíslasögu, en þær tímasetur Björn hvora eftir annarri. Hann telur eins og flestir fræði- menn - og að ég held vafalaust með réttu - að Droplaugarsonasaga hafi haft áhrif á Gíslasögu. Hann miðar því aldur Gíslasögu við aldur Droplaugar- sonasögu: „Droplaugarsonasaga virðist vera með eldri íslendingasögum, líklega frá fyrstu árum 13. aldar,“ segir hann. „Gæti þá Gíslasaga verið frá c. 1220.“ En þegar hann kemur til Austfjarða segir hann að Droplaugarsona- saga hljóti að vera „frábyrjun 13. aldar“, af því að hún hafi haft áhrif á Gísla- sögu sem sé líklega „ekki síðar samin en um 1225.“ Þetta er ágætt dæmi um þær aðferðir sem vér fræðimenn notum þegar vér erum að tímasetja íslend- ingasögurnar. Björn M. Ólsen talar um að orðfæri og allur blær Heiðarvígasögu sé forn- legur, og í fyrirlestri sínum gerir hann ágæta grein fyrir frásagnarlist sögunn- ar sem hann telur að mörgu leyti frumstæða og ófullkomna; „sagnalistin hef- ur verið á bernskuskeiði þegar sagan var skrifuð,“ segir hann. í hverjum fyrirlestri fjallar hann nokkuð um list sagnanna sem hann notar með öðru til að ákvarða aldur þeirra. Sigurður Nordal hefur víða fjallað um þróun og hnignun sagnaritunarinnar, fyrst í bók sinni um Snorra Sturluson. í formála Egilssögu segir hann meðal annars (bls. lxiii): „Sagnaritunin hefst með íslendingabók Ara, strangfræðilegu yfirlitsriti, og heldur þeirri stefnu áfram í ættartölum og ágripum munnlegra sagna. Hin klerklega sagnaritun, sem lét dómvísina þoka fyrir áhugamálum kirkjunnar, og sögur um samtímaviðburði rýmka smám saman um hömlurnar. Kröfurn- ar um rækilega og skemmtilega frásögn eldri viðburða sækja á, svo að leiðin opnast meir og meir fyrir hina alþýðlegri sagnalist og söguefni. í verkum Snorra nær sagnaritunin fyllsta samræmi vísinda og listar, skemmtilegrar frásagnar í taumhaldi sögulegrar dómgreindar. Hún hneigist enn meir í átt- ina til sögulegra skáldsagna, án þess að missa þó hinn raunverulega blæ, og nær þar nýju hámarki listarinnar í Njálu. Eftir það rofnar samræmið, smekk og hófsemi hnignar, og sagnaritunin leysist sundur í annála og ýkjusögur...“ Mér virðist enginn vafi á því að þessari þróun er rétt lýst þegar á heildina er litið. En það væri með ólíkindum ef hún hefði verið bein og hlykkjalaus, og menn hafa notað þessi einkenni helst til djarflega til að ákvarða aldur sagnanna. Ágætt dæmi er að finna í formála Turville-Petres fyrir útgáfu hans á Víga-Glúmssögu frá 1940. Hann vitnar til fræðimanna um aldur nokkurra hinna elstu sagna frá 1200 fram um miðja 13. öld: Heiðarvígasögu, Bjarnar-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.