Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1990, Qupperneq 96

Andvari - 01.01.1990, Qupperneq 96
94 JÓNAS KRISTJÁNSSON ANDVARI hann ekki flytjast í Reykholt fyrr en 1207 í Arbókagreininni, en 1208 í fyrir- lestrinum - og tímasetur svo Egilssögu „um 1208“. En þess er skylt að geta að bæði í greininni og fyrirlestrinum bætir Björn við ýmsum röksemdum fyr- ir því að Snorri hafi ritað söguna á ungum aldri, áður en hann fór til Noregs í fyrra sinn 1218 og áður en hann samdi Heimskringlu. Ekki tekur betra við þegar kemur að Droplaugarsonasögu og Gíslasögu, en þær tímasetur Björn hvora eftir annarri. Hann telur eins og flestir fræði- menn - og að ég held vafalaust með réttu - að Droplaugarsonasaga hafi haft áhrif á Gíslasögu. Hann miðar því aldur Gíslasögu við aldur Droplaugar- sonasögu: „Droplaugarsonasaga virðist vera með eldri íslendingasögum, líklega frá fyrstu árum 13. aldar,“ segir hann. „Gæti þá Gíslasaga verið frá c. 1220.“ En þegar hann kemur til Austfjarða segir hann að Droplaugarsona- saga hljóti að vera „frábyrjun 13. aldar“, af því að hún hafi haft áhrif á Gísla- sögu sem sé líklega „ekki síðar samin en um 1225.“ Þetta er ágætt dæmi um þær aðferðir sem vér fræðimenn notum þegar vér erum að tímasetja íslend- ingasögurnar. Björn M. Ólsen talar um að orðfæri og allur blær Heiðarvígasögu sé forn- legur, og í fyrirlestri sínum gerir hann ágæta grein fyrir frásagnarlist sögunn- ar sem hann telur að mörgu leyti frumstæða og ófullkomna; „sagnalistin hef- ur verið á bernskuskeiði þegar sagan var skrifuð,“ segir hann. í hverjum fyrirlestri fjallar hann nokkuð um list sagnanna sem hann notar með öðru til að ákvarða aldur þeirra. Sigurður Nordal hefur víða fjallað um þróun og hnignun sagnaritunarinnar, fyrst í bók sinni um Snorra Sturluson. í formála Egilssögu segir hann meðal annars (bls. lxiii): „Sagnaritunin hefst með íslendingabók Ara, strangfræðilegu yfirlitsriti, og heldur þeirri stefnu áfram í ættartölum og ágripum munnlegra sagna. Hin klerklega sagnaritun, sem lét dómvísina þoka fyrir áhugamálum kirkjunnar, og sögur um samtímaviðburði rýmka smám saman um hömlurnar. Kröfurn- ar um rækilega og skemmtilega frásögn eldri viðburða sækja á, svo að leiðin opnast meir og meir fyrir hina alþýðlegri sagnalist og söguefni. í verkum Snorra nær sagnaritunin fyllsta samræmi vísinda og listar, skemmtilegrar frásagnar í taumhaldi sögulegrar dómgreindar. Hún hneigist enn meir í átt- ina til sögulegra skáldsagna, án þess að missa þó hinn raunverulega blæ, og nær þar nýju hámarki listarinnar í Njálu. Eftir það rofnar samræmið, smekk og hófsemi hnignar, og sagnaritunin leysist sundur í annála og ýkjusögur...“ Mér virðist enginn vafi á því að þessari þróun er rétt lýst þegar á heildina er litið. En það væri með ólíkindum ef hún hefði verið bein og hlykkjalaus, og menn hafa notað þessi einkenni helst til djarflega til að ákvarða aldur sagnanna. Ágætt dæmi er að finna í formála Turville-Petres fyrir útgáfu hans á Víga-Glúmssögu frá 1940. Hann vitnar til fræðimanna um aldur nokkurra hinna elstu sagna frá 1200 fram um miðja 13. öld: Heiðarvígasögu, Bjarnar-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.