Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1990, Page 96

Andvari - 01.01.1990, Page 96
94 JÓNAS KRISTJÁNSSON ANDVARI hann ekki flytjast í Reykholt fyrr en 1207 í Arbókagreininni, en 1208 í fyrir- lestrinum - og tímasetur svo Egilssögu „um 1208“. En þess er skylt að geta að bæði í greininni og fyrirlestrinum bætir Björn við ýmsum röksemdum fyr- ir því að Snorri hafi ritað söguna á ungum aldri, áður en hann fór til Noregs í fyrra sinn 1218 og áður en hann samdi Heimskringlu. Ekki tekur betra við þegar kemur að Droplaugarsonasögu og Gíslasögu, en þær tímasetur Björn hvora eftir annarri. Hann telur eins og flestir fræði- menn - og að ég held vafalaust með réttu - að Droplaugarsonasaga hafi haft áhrif á Gíslasögu. Hann miðar því aldur Gíslasögu við aldur Droplaugar- sonasögu: „Droplaugarsonasaga virðist vera með eldri íslendingasögum, líklega frá fyrstu árum 13. aldar,“ segir hann. „Gæti þá Gíslasaga verið frá c. 1220.“ En þegar hann kemur til Austfjarða segir hann að Droplaugarsona- saga hljóti að vera „frábyrjun 13. aldar“, af því að hún hafi haft áhrif á Gísla- sögu sem sé líklega „ekki síðar samin en um 1225.“ Þetta er ágætt dæmi um þær aðferðir sem vér fræðimenn notum þegar vér erum að tímasetja íslend- ingasögurnar. Björn M. Ólsen talar um að orðfæri og allur blær Heiðarvígasögu sé forn- legur, og í fyrirlestri sínum gerir hann ágæta grein fyrir frásagnarlist sögunn- ar sem hann telur að mörgu leyti frumstæða og ófullkomna; „sagnalistin hef- ur verið á bernskuskeiði þegar sagan var skrifuð,“ segir hann. í hverjum fyrirlestri fjallar hann nokkuð um list sagnanna sem hann notar með öðru til að ákvarða aldur þeirra. Sigurður Nordal hefur víða fjallað um þróun og hnignun sagnaritunarinnar, fyrst í bók sinni um Snorra Sturluson. í formála Egilssögu segir hann meðal annars (bls. lxiii): „Sagnaritunin hefst með íslendingabók Ara, strangfræðilegu yfirlitsriti, og heldur þeirri stefnu áfram í ættartölum og ágripum munnlegra sagna. Hin klerklega sagnaritun, sem lét dómvísina þoka fyrir áhugamálum kirkjunnar, og sögur um samtímaviðburði rýmka smám saman um hömlurnar. Kröfurn- ar um rækilega og skemmtilega frásögn eldri viðburða sækja á, svo að leiðin opnast meir og meir fyrir hina alþýðlegri sagnalist og söguefni. í verkum Snorra nær sagnaritunin fyllsta samræmi vísinda og listar, skemmtilegrar frásagnar í taumhaldi sögulegrar dómgreindar. Hún hneigist enn meir í átt- ina til sögulegra skáldsagna, án þess að missa þó hinn raunverulega blæ, og nær þar nýju hámarki listarinnar í Njálu. Eftir það rofnar samræmið, smekk og hófsemi hnignar, og sagnaritunin leysist sundur í annála og ýkjusögur...“ Mér virðist enginn vafi á því að þessari þróun er rétt lýst þegar á heildina er litið. En það væri með ólíkindum ef hún hefði verið bein og hlykkjalaus, og menn hafa notað þessi einkenni helst til djarflega til að ákvarða aldur sagnanna. Ágætt dæmi er að finna í formála Turville-Petres fyrir útgáfu hans á Víga-Glúmssögu frá 1940. Hann vitnar til fræðimanna um aldur nokkurra hinna elstu sagna frá 1200 fram um miðja 13. öld: Heiðarvígasögu, Bjarnar-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.