Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1990, Qupperneq 123

Andvari - 01.01.1990, Qupperneq 123
ANDVARI LITBRIGÐIJARÐAR, LÍFS OG ORÐA 121 nokkurn tíma á hverju ári, daga eða vikur í senn og annast barnakennslu. Faðir Ólafs Jóhanns var einmitt slíkur farkennari. Pví fer fjarri að í smásögum Ólafs Jóhanns Sigurðssonar sé að finna upp- hafningu á íslensku sveitasamfélagi. Öðru nær. Lesandinn er leiddur inn í fásinnið, eymdina, tíðum með barnsaugum. Sögurnar eru fágætur vitnis- burður um þetta horfna samfélag; þær eru skýrslur um horfinn heim, sem er á engan hátt fegraður. Utþráin var Ólafi Jóhanni Sigurðssyni í blóð borin; hann hélst ekki lengi við í sveitinni, yfirgaf hana aðeins fimmtán ára gamall. Hann var löngum á faraldsfæti, hélt til Káupmannahafnar sautján ára gamall og dvaldist hjá Jóni Helgasyni heilan vetur, fór síðan til New York með flutningaskipi rétt fyrir jól 1943 og dvaldist þar fram á vor. Hann lagði sig fram um að kynnast sem flestu, og um það vitna smásögur hans frá þessum árum: hann virðir þar tíð- um fyrir sér viðfangsefni sín utanfrá. Sveitabörnin í sögum hans sjá hið að- komna með glýju í augum; þau skilja ekki blekkingar heimsins af því að þau hafa ekki fengið tækifæri til að kynnast honum. í sögunni Stjörnurnar í Kon- stantínópel eignast ungur sveitadrengur dýrindis gull og greiðir fyrir það al- eiguna; sá heimur hrynur þegar gullið eyðileggst. í Hengilásnum er viðfangs- efnið svipað: drengur kaupir í fáti hengilás fyrir ullarpeningana sína til að sýnast ekki lítill karl. Ólafur Jóhann dregur í báðum þessum sögum á minnis- stæðan hátt upp eymd sveitabarna, sem kunna ekki að mæta heiminum í kringum sig en flytur um leið snarpa gagnrýni á efnishyggju af hverjum toga. Og það er einmitt innihaldsleysi hennar, sem sýnt er í þessari dæmisögu: hún er minnisstæð gagnrýni á efni sem skilríki á manndóm. í sögum Ólafs Jóhanns Sigurðssonar er málauðgin einkennandi: þar eru mannlýsingar en þó einkum náttúrulýsingar í fleiri litum en hjá flestum öðr- um höfundum. Ólafur Jóhann notaði náttúruna til að skapa stemmningu, flytja litbrigði jarðar yfir á litbrigði mannlífs, færa lesandann inn í líðan per- sóna með því að lýsa umhverfi þeirra. í sögunni Rykið af veginum kynnist stúlka, sem starfar á sumarhóteli ungum manni; hann vinnur hug hennar, þau njótast en í leiðinni selur hann henni líftryggingu. Sagan byrjar og endar á náttúrulýsingu, sem í senn ber vitni um kyrrð og tóm: þar „streymir fljótið framhjá djúpt og blátt“ eins og það „streymdi framhjá á leið sinni til sjávar löngu, löngu áður en mennirnir lögðu veginn norður yfir“. En um leið stend- ur stúlka í rykinu af veginum eftir áætlunarbílinn, sem flytur ástmann hennar burt. Tómið, sem felst í víðáttum landslagsins er tóm hennar, hún grípur hvarvetna í tómt, máttleysi hennar gagnvart örlögum sínum speglast í smæð hennar gagnvart víðáttum landslagsins í tíma og rúmi. Sögur Ólafs Jóhanns eru knappar en meitlaðar, þær einkennast tíðum af þeirri frásagnartækni, sem felst í því að sýna frekar en segja. Skýrasta dæmi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.