Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1990, Blaðsíða 125

Andvari - 01.01.1990, Blaðsíða 125
ANDVARI LITBRIGÐI JARÐAR, LÍFS OG ORÐA 123 minnir á efnistök þýskra höfunda eftirstríðsáranna, napur veruleiki dreginn saman í knappa einfalda sögu, sem sýnir mátt herveldis á óvæntan hátt: þarna ræðst drengurinn að hermönnum með slöngubyssu sinni því hann ótt- ast að þeir ætli sér að drepa móður hans. Ólafur Jóhann Sigurðsson hafði ávallt fylgst náið með bandarískum bók- menntum og er skemmst að minnast þess brautryðjendahlutverks, sem hann gegndi í að koma verkum Johns Steinbecks á framfæri á íslandi. Hann þýddi skáldsöguna Mýs og menn 1941 (önnur útgáfa breytt um 40 árum síðar) og auk þess leikgerð sögunnar, sem sýnd var í Iðnó. Ólafur Jóhann sat fyrir- lestra við Columbia-háskóla í New York frá áramótum fram á vor 1944. Sög- una Myndin íspeglinum ogníunda hljómkviðan má rekja til Bandaríkjadval- ar Ólafs. Þetta er eina smásaga hans, sem gerist erlendis. Þar segir frá því er Elín Marta, falleg ung kona en grunnhyggin, fer á tónleika í Carnegie Hall í New York og hlustar á níundu sinfóníu Beethovens undir stjórn útlagans Bruno Walters. Ólafur Jóhann var unnandi tónlistar Beethovens; hún sam- einaði margt í lífsviðhorfum hans: róttækni, fágun, mannlegar andstæður, húmanisma. Lýsing hljóma í orðum, færsla tónlistar yfir í bókmenntir er vandasöm eins og allur flutningur kennda á milli listgreina. En það eru einmitt áhrif tónlistar Beethovens, sem eru viðfangsefnið í þessari sögu. Elín Marta þekkir ekki andstæður heimsins, hún sér þær ekki, tekur aldrei eftir þeim þótt hún hafi þær fyrir augunum á hverjum degi, hún horfir ekki í augu svarta lyftuþjónsins, sem hún mætir daglega, blik hennar þekkir „hvorki djúpan harm né myrka þjáningu“. Þessi saga er raunar eins og ljóð á köflum, hughrif tónlistarinnar, skynjun Elínar Mörtu er færð yfir í búning ljóðsins; þarna er enn eitt dæmið um litbrigðin í ritstíl Ólafs Jóhanns Sigurðssonar og þau orð koma í hugann, sem eitt sinn voru höfð um annað skáld, sem einnig átti fleiri liti í penna sínum en flest önnur, að í verkum hans „mynntust“ kenningarnar hver við aðra: Tónar flautunnar röktu slóðir lítilla fóta eftir grænni döggvaðri sléttu, kunnug- ar og friðsælar slóðir, sem sveigðust milli jurtanna, milli systkina og vina, en strengjahljóðfærin virtust laða fram úr minningunni hin týndu sólris, þegar við sáum brumhnappana springa, dýfðum andlitinu í lindina bak við hólinn og heyrðum vötnin tala við fyrstu geislana yfir landinu. Þessi saga um tónlist Beethovens er athyglisverð sakir málfarsins, líking- anna, sem sóttar eru í bernskuheim skáldsins. Heil fegurð þessarar tónlistar á sér hliðstæðu í þeirri heilu fegurð, sem finnst í íslenskri vornáttúru. Ólafur Jóhann taldi sig ekki oft verða vitni að sólrisum í þessum heimi en þarna finnur hann sólris: þarna er Beethoven og þarna er ísland, þarna er veröld „hinnar æðstu fegurðar“.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.