Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1990, Qupperneq 125

Andvari - 01.01.1990, Qupperneq 125
ANDVARI LITBRIGÐI JARÐAR, LÍFS OG ORÐA 123 minnir á efnistök þýskra höfunda eftirstríðsáranna, napur veruleiki dreginn saman í knappa einfalda sögu, sem sýnir mátt herveldis á óvæntan hátt: þarna ræðst drengurinn að hermönnum með slöngubyssu sinni því hann ótt- ast að þeir ætli sér að drepa móður hans. Ólafur Jóhann Sigurðsson hafði ávallt fylgst náið með bandarískum bók- menntum og er skemmst að minnast þess brautryðjendahlutverks, sem hann gegndi í að koma verkum Johns Steinbecks á framfæri á íslandi. Hann þýddi skáldsöguna Mýs og menn 1941 (önnur útgáfa breytt um 40 árum síðar) og auk þess leikgerð sögunnar, sem sýnd var í Iðnó. Ólafur Jóhann sat fyrir- lestra við Columbia-háskóla í New York frá áramótum fram á vor 1944. Sög- una Myndin íspeglinum ogníunda hljómkviðan má rekja til Bandaríkjadval- ar Ólafs. Þetta er eina smásaga hans, sem gerist erlendis. Þar segir frá því er Elín Marta, falleg ung kona en grunnhyggin, fer á tónleika í Carnegie Hall í New York og hlustar á níundu sinfóníu Beethovens undir stjórn útlagans Bruno Walters. Ólafur Jóhann var unnandi tónlistar Beethovens; hún sam- einaði margt í lífsviðhorfum hans: róttækni, fágun, mannlegar andstæður, húmanisma. Lýsing hljóma í orðum, færsla tónlistar yfir í bókmenntir er vandasöm eins og allur flutningur kennda á milli listgreina. En það eru einmitt áhrif tónlistar Beethovens, sem eru viðfangsefnið í þessari sögu. Elín Marta þekkir ekki andstæður heimsins, hún sér þær ekki, tekur aldrei eftir þeim þótt hún hafi þær fyrir augunum á hverjum degi, hún horfir ekki í augu svarta lyftuþjónsins, sem hún mætir daglega, blik hennar þekkir „hvorki djúpan harm né myrka þjáningu“. Þessi saga er raunar eins og ljóð á köflum, hughrif tónlistarinnar, skynjun Elínar Mörtu er færð yfir í búning ljóðsins; þarna er enn eitt dæmið um litbrigðin í ritstíl Ólafs Jóhanns Sigurðssonar og þau orð koma í hugann, sem eitt sinn voru höfð um annað skáld, sem einnig átti fleiri liti í penna sínum en flest önnur, að í verkum hans „mynntust“ kenningarnar hver við aðra: Tónar flautunnar röktu slóðir lítilla fóta eftir grænni döggvaðri sléttu, kunnug- ar og friðsælar slóðir, sem sveigðust milli jurtanna, milli systkina og vina, en strengjahljóðfærin virtust laða fram úr minningunni hin týndu sólris, þegar við sáum brumhnappana springa, dýfðum andlitinu í lindina bak við hólinn og heyrðum vötnin tala við fyrstu geislana yfir landinu. Þessi saga um tónlist Beethovens er athyglisverð sakir málfarsins, líking- anna, sem sóttar eru í bernskuheim skáldsins. Heil fegurð þessarar tónlistar á sér hliðstæðu í þeirri heilu fegurð, sem finnst í íslenskri vornáttúru. Ólafur Jóhann taldi sig ekki oft verða vitni að sólrisum í þessum heimi en þarna finnur hann sólris: þarna er Beethoven og þarna er ísland, þarna er veröld „hinnar æðstu fegurðar“.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.