Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1997, Blaðsíða 10

Andvari - 01.01.1997, Blaðsíða 10
8 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI manna. En Nordal vék einnig að kirkjunni í erindaflokknum með þeim hætti að athygli vakti og andmæli kirkjunnar þjóna. Hann sagði: Eg fæ ekki betur séð en kristnin sé að kulna út meðal almennings. Ef áhrif hennar fara jafnþverrandi nœstu 60 árin eins og síðustu 60 árin, getur hún haldið afmæli sitt árið 2000 með því að standa hér um bil í sömu sporum og hún var eftir ræðu Þorgeirs Ljósvetningagoða, nema hvað kæruleysið verður orðið miklu meira, því að á alþingi árið 1000 var þó deilt um hana. Þetta virðast allir vita, nema ef vera skyldu prestarnir. Fólk snýr að þeim spariandliti við venjubundnar athafnir. Þetta er óþolandi ástand. Það veldur glundroða í hugsun, hræsni og andlegum doða að hafa aðra eins stofnun, sem opinberlega er falin sálgæzla þjóðarinnar, en mikill meiri hluti hennar tekur ekki mark á í fullri alvöru. Og við höfum ekkert betra fengið í stað kristninnar, sem nái til almennings. Hvað veldur þessu? Það er ekki guði að kenna. Lífsgildi trúarbragðanna er jafnmikið nú og fyrr. Það er ekki þjóðinni að kenna. Trúarþörfin er jafnmikil og áður. Það er kirkjunni og prestunum að kenna. Neisti heilags anda er að kafna í ösku útbrunninna kenninga og siða. Enginn andlegur leiðtogi hefur haft djörfung og þrek til að moka öskunni burt. Og þess er ekki að vænta af leikmönnunum, að þeir kunni betur að greina milli hismis og kjarna. Ný lífsskoðun sækir á, og henni er veitt viðtaka í hálfgerðum svefnrofum, þó að hún svali ekki heldur þeim þorsta, sem mönnum býr í brjósti. (Líf og dauði, 1940, 27-28) Þessi hvössu orð Sigurðar Nordals eru vissulega enn umhugsunarverð. Ver- aldarhyggjan hefur mjög aukið veldi sitt síðan þau voru mælt, en aðstæður eru breyttar og því engan veginn víst að spásögn hans standist alls kostar. Hann gat auðvitað ekki fremur en aðrir séð fyrir þjóðfélagsþróunina. Síðan er það nokkuð hált þegar talið er að „áhrif kristninnar“ fari mjög þverr- andi. Þjóðfélag okkar er vitaskuld markað af kristnum áhrifum og kristilegt siðgæði hefur mótað menninguna. Um þá hluti er almenn samstaða í þjóð- félaginu. Hins vegar er, eins og áður var drepið á, rík tilhneiging til að greina kirkju og kristni skýrlega sundur og það gerir Nordal líka í sínum er- indum. Menn telja sig kristna þótt þeir hafni kirkjunni í raun, en tómlætið birtist í því að ekki er heldur talin ástæða til að berjast gegn henni. Þess vegna eru deilur um kristni og kirkju fátíðar hjá okkur. Ekki ber að harma það, síst þegar litið er til hörmulegra trúarbragðaátaka og jafnvel styrjalda með öðrum þjóðum, en deilurnar eru þó alltaf lífsmerki. Oumdeild stofnun verður tíðum stofnun sem fáir ætlast til nokkurs af. Þess vegna er engin ástæða fyrir kirkjunnar menn til að hliðra sér hjá deilum. Á stofnun þeirra ekki að vera „stríðandi kirkja“? Þegar Sigurður samdi erindi sín var hin svonefnda nýguðfræði ráðandi innan kirkjunnar. Um miðja öldina breyttist það og önnur stefna, sem nefnd hefur verið nýrétttrúnaður, ruddi sér til rúms, einkum fyrir tilstilli Sigurbjörns Einarssonar biskups, sem án nokkurs vafa er áhrifamesti kirkjuleiðtogi Islendinga á síðari hluta aldarinnar. Ádeila Sigurðar Nordals á slappleika nýguðfræðinnar er af sömu rót og málflutningur hans í frægri
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.