Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2000, Side 76

Andvari - 01.01.2000, Side 76
74 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI í þessu samhengi hlýtur spurningin um guðfræðilega mótendur Sigur- bjarnar að koma upp. Henni verður ekki svarað hér en af ævisögu hans að dæma mætti ætla að Anton Fridrichsen, nýjatestamentisfræðingur í Upp- sölum, hafi átt nokkurn þátt í mótun hans á námsárunum í Svíþjóð fyrir stríð. Fridrichsen hafði áður aðhyllst nýguðfræðina en snúið við henni baki.12 í Svíþjóð kynntist Sigurbjörn einnig lítúrgísku hreyfingunni og hin- um lútherska guðfræðiarfi.13 Hin íhaldssama trúfræði við Háskólann átti bandamenn í tveim sterkum straumum innan kirkjunnar, prestum sem aðhylltust íhaldssama guðfræði og voru andsnúnir nýguðfræðinni og leikmannastarfið í anda norska heimatrúboðsins. Hinn þátturinn er lítúrgíska hreyfingin. Helstu forystu- menn hennar voru þeir séra Sigurður Pálsson (1901-1987) síðar vígslubisk- up og séra Arngrímur Jónsson (f. 1923); einn fylgismanna hreyfingarinnar var séra Sigurbjörn Einarsson biskup.14 Frjálslynda guðfræðin hér á landi virðist smátt og smátt koðna niður og ekki er sýnilegt að helstu guðfræðingar eftirstríðsáranna erlendis hafi haft hér teljandi áhrif eins og lengst af hafði verið. Hvorki Karl Barth (1886-1968) né Paul Tillich (1886-1965), risarnir í guðfræði tuttugustu aldar, hafa nein sýnileg áhrif í guðfræðilegri mótun kirkjunnar. Þýsk áhrif, sem voru ríkjandi fyrr á öldinni, fara ört dvínandi en í staðinn koma sænsk og engilsaxnesk áhrif. Guðfræði Barths eru vart sýnileg í íslensku kirkjunni þótt einstaka prestar hafi gluggað í rit hans, einn prestur var þó greinilega undir sterkum áhrifum af eldri ritum Barths, séra Sigurjón Þ. Árnason. Paul Tillich, helsti fulltrúi nýlútherskunnar og fulltrúi tilvistarguðfræðinnar, hefur ekki skilið eftir sig djúp spor nema í guðfræði einstakra guðfræðinga og presta (enda er höfuðrit hans, Systematic Theology, ekki til á Háskólabókasafni). Kirkjan, sem áður bar uppi menninguna, slitnar hægt og sígandi úr tengslum við hana. Afskipti hennar af málefnum samfélagsins verða til- viljanakennd og ómarkviss, arkitektúr hennar er handahófskenndur á tím- um mikilla byggingaframkvæmda í kirkjunni, myndlist er sem fyrr utan- garðs. En á hinn bóginn virðist kirkjan vilja eiga vingott við félög og hreyf- ingar á trúmálasviðinu, m. a. við hvers kyns sértrúarhreyfingar, og vera opin fyrir samstarfi á þeim vængnum. Karismatíska hreyfingin setur svip á kirkjulega umræðu um skeið.15 Blómatíma íhaldssömu guðfrœðinnar lýkur Tímabili íhaldssömu guðfræðinnar lauk ekki með biskupaskiptunum 1981 þegar Sigurbjörn lét af embætti og Pétur Sigurgeirsson (f. 1919) tók við en
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.