Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 113

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 113
ANDVARI KRISTNITAKA ÍSLENDINGA OG MENNINGARÁHRIF HENNAR 111 að verja honum þingstaðinn, en varð ekki af vegna milligöngu friðsamra manna. Síðan var gengið í að sætta höfðingjana og tókst einkum með krafti áhrifamikillar ræðu Ketils Þorsteinssonar síðar Hólabiskups, sem jafna má til ræðu Þorgeirs Ljósvetningagoða. Loks komst á sætt með sjálfdæmi Haf- liða, og minnir það nokkuð á úrskurð Þorgeirs um kristnitökuna, þótt þar sé líka mörgu ólíku saman að jafna.211 Ekki ræðst Hjalti þó í að ómerkja sögu Ara sem einbera stælingu á Þorgils sögu og Hafliða. Til þess að það verði gert sé saga þeirra of ung, segir hann,“' og hefur kannski í huga að hún kunni eins að vera undir áhrifum kristnitökusögunnar. Það er líka al- mennur úrskurður Hjalta að íslendingabók Ara geti „að mörgu leyti talist alltraust heimild um suma þætti trúarbragðaskiptanna, einkum kristnitök- una sjálfa.“22 Ég sé ekki frekar en Hjalti ástæðu til að hafna kristnitökusögu Ara, þrátt fyrir svipmót hennar við Þorgils sögu og Hafliða. Þetta var það sem Islend- ingar voru sífellt að gera á þjóðveldisöld, samkvæmt sögum, að deila, ögra °g sættast fyrir milligöngu manna, rétt áður en allt fór í óefni. Því er fylli- lega hugsanlegt að deilurnar á Alþingi 999/1000 og 1121 hafi þróast á svip- uðan hátt, auk þess sem sagan af þeirri seinni kann að hafa tekið svip af sögu Ara af þeirri fyrri. Engu að síður vekur þetta svipmót frásagnanna tveggja efasemdir og er holl áminning um að við verðum að hafa góð rök til að trúa sögu sem er eina frumheimildin um atburðarás. Að eigin sögn fékk Ari það verkefni hjá biskupum landsins einhvern tímann á milli 1122 og 1133 að skrifa sögu íslendinga.24 Hugsum okkur að hann hafi ekki þekkt eða getað grafið upp neinar samstæðar sagnir um kristnitökuna, að minnsta kosti ekki neinar sem hann átti von á að biskupunum mundu líka. Var þá kannski nærtækast að velja alvarlega deilu sem hann þekkti vel og ímynda sér að kristnitakan hefði farið fram á nokkurn veginn hliðstæðan hátt? Nei, líklega helði verið n®r lagi að grafa upp útlenda kristnunarsögu og snúa henni upp á Islend- inga. Þá vitum við að minnsta kosti að Ari hafði þá hugmynd um kristni- tökuna að henni væri betur lýst með sögu af málamiðlun og hagsýnu sam- komulagi en með sögu af kúgun eða guðlegri opinberun. Þegar spurt er um sannleiksgildi frásagnarheimildar er jafnan ráðlegt að skipta spurningunni í tvennt, spyrja annars vegar um getu, hins vegar um vilja höfundar til að segja satt. Um getu Ara til að segja rétt frá kristnitök- nnni um 120-30 árum eftir að hún fór fram er það að segja að hann segist hafa söguna eftir Teiti í Haukadal, syni ísleifs biskups, sonar Gissurar hvíta:25 „Þenna atburð sagði Teitr oss at því, es kristni kom á ísland. Teitur hefur að vísu ekki verið fæddur fyrr en áratugum eftir kristnitöku; Isleifur iaðir hans er talinn fæddur 1006. En Teitur hefur sjálfsagt heyrt sjónarvotta Se8ja frá kristnitökunni, auk þess sem varla fer hjá því að Ari hafi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.