Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 151

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 151
ANDVARI SKÁLDSKAPUR OG SAGA 149 síður umfang kveðskapar hans eða einhver afgerandi stórvirki. Pað sem skipti sköpum væru tengsl hans við þjóð sína: «Jónas Hallgrímsson er krist- allur íslenskrar vitundar. í honum brotna geislar eðlis vors. Þegar ég kemst þannig að orði að hann sé hið besta skáld vort, þá á ég við að hann sé hið íslenskasta skáld vort.»5 Ólíklegt má telja að Grímur Thomsen hefði tekið undir þessa röksemdafærslu Halldórs, þótt hann reisti fegurðardóma sína reyndar á sama þjóðlega grundvelli og hann. Þetta dæmi sýnir að viðtökusaga íslenskra bókmennta getur skýrt eitt og annað sem tengist almennum skilningi bæði á einstökum skáldverkum og höfundum 19. aldar. Þetta á einnig við um skilning manna á Grími Thom- sen, en í umfjöllun sinni um tengsl hans við skandinavismann segir Sveinn Yngvi Egilsson: «Líklega gera flestir nútímalesendur Gríms sér grein fyrir því að hann er ’þjóðlegur’ á sinn hátt, en átta sig e. t. v. ekki á því að sá ’þjóðlegi’ þáttur nær út fyrir ísland.» Fólk hafi með öðrum orðum ekki gert sér grein fyrir því að Grímur var þjóðlegt skáld «í norrœnum skilningi fremur en íslenskum» (128). Sveinn Yngvi leitast við að skýra þetta með því að benda á að «farið [sé] að fenna í þau spor sem skandinavisminn skildi eftir sig í menningarumræðu á Norðurlöndum» (128). Hér væri þó ekki síður vert að huga að þjóðernislegri túlkun íslenskra bókmennta- manna á kvæðum Gríms, sérstaklega skrifum Sigurðar Nordals, sem þar að auki tortryggði allt sem var af erlendum toga og reyndi því að halda ís- lensku og útlendu fullkomlega aðskildu. Sú fullyrðing Sigurðar að Grímur hafi «skírst» svo mjög af langri dvöl sinni með erlendum þjóðum «að ein- ungis ósviknasti málmur íslenzkrar tungu og þjóðareðlis sé eftir»,6 hefur í raun og veru aldrei gefið færi á «norrœnum skilningi» á skáldskap hans eða hvatt menn til að huga að tengslum Gríms við skandinavismann sem hann í mörg ár studdi af heilum hug án þess þó að afneita þjóðerni sínu. Þó að höfundar fræðiritanna fjögurra takmarki sjónarhorn sitt að nokkru leyti, bregða þeir víða nýrri og óvæntri birtu yfir það tímabil sem þeir fjalla um, bæði með því að vísa til áður ónotaðra heimilda og með nýjum túlkun- um. I þessu efni fer samt hver sína leið, og því er eðlilegt að ræða aðeins um aðferðir höfundanna við að nálgast umfjöllunarefnið. í formála að riti sínu gerir Aðalgeir Kristjánsson eftirfarandi grein fyrir viðhorfi sínu til staðreynda og tilgátna: Hér hefir lítið verið gert af því að setja fram tilgátur þegar staðreyndir þrýtur, enda er hollt að minnast orða Ciceros sem sagði að staðlausar hugsmíðir muni eyðast í straumi tímans, en dómar náttúrunnar hljóta staðfestingu. (7) Þessi orð þýða alls ekki að ritið sé gjörsneytt öllum tilgátum, en röksemdir Vega afar þungt í umfjölluninni. Sú kenning er t. d. vel undirbyggð «að sam- hengi hafi verið á milli lélegrar heilsu skólasveina á Bessastöðum og hárrar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.