Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2000, Síða 167

Andvari - 01.01.2000, Síða 167
ANDVARI SKÁLDSKAPUR OG SAGA 165 Og nú má spyrja: Að hve miklu leyti rímar þessi menningarstefna «Danavinarins» Welhavens við afstöðu Jónasar Hallgrímssonar? Var yfir- leitt mögulegt fyrir ástmög íslensku þjóðarinnar að taka sér Norges Dœmr- ing til fyrirmyndar, bók sem margir þjóðlegir Norðmenn hvöttu landa sína til að brenna þegar þeir minntust fósturjarðarinnar 17. maí 1835? Átti Jónas ekki meira sameiginlegt með «föðurlandsvininum» og «alþýðufræðaran- um» Henrik Wergeland? Örlögin höguðu því reyndar svo til að fyrsta út- gáfa af kvæðum Jónasar varð að mestu leyti eldinum að bráð, en það gerist einungis fyrir slysni, og þó að «ísland! farsælda frón» væri af samtíma- mönnum Jónasar kallað «grafskrift yfir ísland» varð það smám saman þjóðarhelgidómur í vitund íslendinga. Trúlega þætti mörgum líka hálfgerð helgispjöll að bendla þetta eða önnur ættjarðarkvæði Jónasar við útlenda menningu. En eru ekki einhverjir leyndir þræðir þarna á milli sem okkur hefur einfaldlega verið óljúft að hugsa og tala um? Höfðu Fjölnismenn ekki þegar á allt er litið sínar efasemdir um þá aldagömlu bænda- og al- þýðumenningu sem myndar hið fræga «samhengi íslenskra bókmennta»? Bókmenntunum á ekki að sníða stakk eftir íslandi, sögðu þeir í varnarræðu sinni fyrir ritsmíðum þeirra Tiecks, Heines og Lamennais: . . .það er ekkji þeím að kjenna, nje þeím, sem gjörðu þær kunnar, þó alþíðu vorri gjeðjist ekkji að þeím. Það merkjir ekkji annað, enn að smekkur vor og dómar sjeu ólíkjir annarra þjóða; og þegar mikjið ber á milli, vekur það grun um, að vorum smekk og uppfræðíngu sje ábótavant; því ekkji þarf firir hinu ráð að gjera, að dómur okkar sje einn saman rjettur, enn hinum öllum skjátlist.23 Og hvernig ber okkur að skilja uppreisn Jónasar gegn rímnahefðinni og menntahrokann sem skín úr hverju orði þegar hann ræðir um «borgfirska vinnumanninn» Eirík Sverrisson sýslumann, og segir að hann líti út fyrir að vera «óheimskur og sæmilega vel að sjer, eptir því sem gjera er um þá sem ekki eru til mennta settir» (sjá Pál Valsson, 157)? Það væru ýkjur að segja að hér sé allt á þjóðlegum og alþýðlegum nót- um, enda virðast samtímamenn Jónasar alls ekki hafa skilið ummælin þannig. Hér talar fulltrúi nýrrar stéttar menntamanna sem þykir bágt að standa í stað eða neyta óbreyttrar menningar að hætti sveita- og vinnu- fólks. Að þessu leyti fylgdi Jónas greinilega sömu stefnu og Welhaven. Ljósið á að koma að ofan. Hámenningin á að móta fólkið. Einn og sér er skáldskapur Jónasar svo talandi vitnisburður um fegurðardýrkun hans og löngun til þess að veita nýju blóði inn í íslenska menningu, ekki aðeins fornnorrænum bragarháttum og skáldskaparmáli, heldur líka hljómfalli Hómers, Dantes, Schillers, Heines og Oehlenschlágers. Og reyndar tókst honum svo vel upp að mörg þessara framandi kvæða hans teljast nú meðal þjóðlegustu bókmennta okkar. Það segir vitaskuld sína sögu um áhrif Jón-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.