Vikan


Vikan - 07.12.1972, Side 16

Vikan - 07.12.1972, Side 16
Viltu breyta jólahaldinu? Bráðum koma blessuð jólin, og þau verða vafalaust haldin á sama hátt og síðasta Hér veltum við ofurlítið fyrir okkur jólahaldi fyrr og nú, og á næstu opnu leggjum við eftirfarandi spurningu fyrir nokkra ágæta karla og konur: Hvað finnst þér um nútíma jólahald, og hverju mundirðu vilja breyta? »11111111 WímíMmm Hvað eru jólin gömul? spurði lítill drengur móður sína. Og eins og svo oft vill bregða við, átti mamma ekki óyggj- andi svar í fórum sín- um. Sumir kynnu að svara þessari spurningu þannig, að jólin væru 1972 ára gömul, þar sem kristinna manna jól eru haldin til að minnast fæðingu frelsarans. En jól voru haldin heims um ból, löngu áður en Jesús Kristur fæddist, og það var raunar ekki fyrr en ein- hvern tíma á 5. öld, sem sam- þykkt var á kirkjuþingum, að Jesús Kristur hefði fæðzt 25. desember. Sólhvörfin munu hafa verið frumorsök hinna fornu jóla. Heiðingjar fögnuðu fæðingu sólarinnar með því að kveikja elda henni til dýrðar um jóla- leytið. Kristnir menn tóku gjarnan þátt í gleðileikum og veizluhöldum heiðinna manna um jólin, og það var ofur eðli- legt, að kirkjan vildi hamla gegn slíkri spillingu. Bezta leiðin var vitaskuld að gera þessa eldfornu hátíð að krist- inni hátíð. Margir halda því fram, að' ennþá eimi eftir af þessu heiðna jólahaldi, og margir halda því einnig fram, að boðskapur jólanna týnist með öllu í því umbúðamikla jólahaldi, sem nú tíðkast. Jólasiðir eru margir og marg- víslegir, og yrði of langt mál að gera þeim góð skil hér. En allt frá tímum hinna heiðnu jóla og fram á þennan dag hef- ur jólahald að miklu leyti ver- ið fólgið í tilbreytingu í mat og drykk og því meiri ljósa- hátíð, sem norðar dregur og vetrarmyrkrið verður svartara. Við skulum rétt líta á, hvað séra Jónas Jónasson frá Hrafnagili segir okkur um jólahald íslendinga á síðari öldum í bók sinni um íslenzka þjóðhætti: „Jólanóttin var ársins helg- asta stund í augum almennings og er það enn í dag. Þá var víða siður og er sums staðar enn að kveikja ljós um allan bæinn, svo að hvergi beri skugga á, þegar búið var að sópa hann allan, og gekk þá húsfreyja kringum bæinn og um hann, „bauð álfum heim“ og sagði: „komi þeir, sem koma vilja, veri þeir, sem vera vilja, fari þeir, sem fara vilja, mér og mínum að meina- lausu“. Og enn segir séra Jónas: „Sérstaklega voru jólin og eru enn hátíð fyrir börnin. Þá var nú bæði, að þau fengu góða fylli sína að borða, en svo hef- ur það verið gamall siður á ís- landi að gefa þeim kerti. En kertaljósin voru dýrindisljós, á meðan lýsislamparnir og grút- arkolurnar voru aðalljósin á bæjunum. Víða var líka öllu fólkinu gefið sitt kertið hverj- um, var þá ekki lítið um dýrð- ir, þegar mörg börn kveiktu hvert á sínu kerti, og brá svo ljósbjarmanum um alla bað- stofuna. En annað þurftu þau líka að fá, ef vel átti að fara, — þau þurftu endilega að fá einhverja flík á jólunum, því að annars „fóru þau í jólakött- inn“ eða „klæddu jólaköttinn“.“ Nútíma fólki er gjarnt að átelja húsmæður fyrir hrein- gerningaæði fyrir jólin og virð- ist jafnvel halda þetta nýtil- komna siði. Svo er þó langt í frá, þetta eru einmitt leifar af gömlum siðum. Sá er bara munurinn, að í gamla daga var þeirra virkilega þörf. Nú á tím- um eru híbýli manna yfirleitt hreinleg, og sér lítinn mun á, þótt húsmóðirin striti dögum saman við hreingerningar fyr- ir jólin. Og það er önnur öld- in núna en þegar fólk varð að vonast eftir góðum þurrki á fötin sín fyrir jólin, svokölluð- um fátækraþerri, því að al- menningur átti e. t. v. ekki til skiptanna. Sama máli gegnir um mat- artilbúninginn og kökubakst- urinn, sem húsmæðurnar ætla sumar hverjar hreint að drepa sig á fyrir jólin. Miðað við að- stæður var ekki minna í lagt hér fyrr á árum. Var þá skömmtulag hvergi skorið við nögl, og þótti lélega skammt- að, ef menn áttu létt með að ljúka sínum skerfi. Þá var líka til siðs að setja mat fyrir huldu- fólk og álfa. Og í þá daga var það virkilega hátíð að fá laufa- brauð og jólabrauð og nýbak- aðar lummur, en nú gildir nánast einu, hvort öll herleg- heitin eru árangur margra klukkustunda vinnu í einka- eldhúsi eða keypt í næstu brauðbúð. Það er umhugsunar- vert, að nú til dags er fóik í vandræðum með að kaupa í hátíðamatinn, af því að það er svo góðu vant frá degi til dags. Það er einnig umhugsunar- vert, hvernig drykkjusiðir hafa breytzt í sambandi við jólin. Áður fyrr var oft lagt út í tví- sýnu og harðræði til þess að sækja á jólakútinn. Virðist hafa verið algengt, að menn smökkuðu áfengi á jólum, enda var þá nokkur tilbreyting að fá sér í staupinu. Nú hefur þetta snúizt við. Nú þykir það fremur tilbreyting að bragða ekki áfengi á jólum, a. m. k. ekki á sjálfa jólanóttina. Nútíma jólasveinum svipar heldur ekki ýkja mikið til gömlu íslenzku jólasveinanna, og er hætt við, að prúðbúnum börnum á jólaballi í Glaumbæ 16 VIKAN JÓLABLAÐ
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.