Vikan


Vikan - 07.12.1972, Qupperneq 16

Vikan - 07.12.1972, Qupperneq 16
Viltu breyta jólahaldinu? Bráðum koma blessuð jólin, og þau verða vafalaust haldin á sama hátt og síðasta Hér veltum við ofurlítið fyrir okkur jólahaldi fyrr og nú, og á næstu opnu leggjum við eftirfarandi spurningu fyrir nokkra ágæta karla og konur: Hvað finnst þér um nútíma jólahald, og hverju mundirðu vilja breyta? »11111111 WímíMmm Hvað eru jólin gömul? spurði lítill drengur móður sína. Og eins og svo oft vill bregða við, átti mamma ekki óyggj- andi svar í fórum sín- um. Sumir kynnu að svara þessari spurningu þannig, að jólin væru 1972 ára gömul, þar sem kristinna manna jól eru haldin til að minnast fæðingu frelsarans. En jól voru haldin heims um ból, löngu áður en Jesús Kristur fæddist, og það var raunar ekki fyrr en ein- hvern tíma á 5. öld, sem sam- þykkt var á kirkjuþingum, að Jesús Kristur hefði fæðzt 25. desember. Sólhvörfin munu hafa verið frumorsök hinna fornu jóla. Heiðingjar fögnuðu fæðingu sólarinnar með því að kveikja elda henni til dýrðar um jóla- leytið. Kristnir menn tóku gjarnan þátt í gleðileikum og veizluhöldum heiðinna manna um jólin, og það var ofur eðli- legt, að kirkjan vildi hamla gegn slíkri spillingu. Bezta leiðin var vitaskuld að gera þessa eldfornu hátíð að krist- inni hátíð. Margir halda því fram, að' ennþá eimi eftir af þessu heiðna jólahaldi, og margir halda því einnig fram, að boðskapur jólanna týnist með öllu í því umbúðamikla jólahaldi, sem nú tíðkast. Jólasiðir eru margir og marg- víslegir, og yrði of langt mál að gera þeim góð skil hér. En allt frá tímum hinna heiðnu jóla og fram á þennan dag hef- ur jólahald að miklu leyti ver- ið fólgið í tilbreytingu í mat og drykk og því meiri ljósa- hátíð, sem norðar dregur og vetrarmyrkrið verður svartara. Við skulum rétt líta á, hvað séra Jónas Jónasson frá Hrafnagili segir okkur um jólahald íslendinga á síðari öldum í bók sinni um íslenzka þjóðhætti: „Jólanóttin var ársins helg- asta stund í augum almennings og er það enn í dag. Þá var víða siður og er sums staðar enn að kveikja ljós um allan bæinn, svo að hvergi beri skugga á, þegar búið var að sópa hann allan, og gekk þá húsfreyja kringum bæinn og um hann, „bauð álfum heim“ og sagði: „komi þeir, sem koma vilja, veri þeir, sem vera vilja, fari þeir, sem fara vilja, mér og mínum að meina- lausu“. Og enn segir séra Jónas: „Sérstaklega voru jólin og eru enn hátíð fyrir börnin. Þá var nú bæði, að þau fengu góða fylli sína að borða, en svo hef- ur það verið gamall siður á ís- landi að gefa þeim kerti. En kertaljósin voru dýrindisljós, á meðan lýsislamparnir og grút- arkolurnar voru aðalljósin á bæjunum. Víða var líka öllu fólkinu gefið sitt kertið hverj- um, var þá ekki lítið um dýrð- ir, þegar mörg börn kveiktu hvert á sínu kerti, og brá svo ljósbjarmanum um alla bað- stofuna. En annað þurftu þau líka að fá, ef vel átti að fara, — þau þurftu endilega að fá einhverja flík á jólunum, því að annars „fóru þau í jólakött- inn“ eða „klæddu jólaköttinn“.“ Nútíma fólki er gjarnt að átelja húsmæður fyrir hrein- gerningaæði fyrir jólin og virð- ist jafnvel halda þetta nýtil- komna siði. Svo er þó langt í frá, þetta eru einmitt leifar af gömlum siðum. Sá er bara munurinn, að í gamla daga var þeirra virkilega þörf. Nú á tím- um eru híbýli manna yfirleitt hreinleg, og sér lítinn mun á, þótt húsmóðirin striti dögum saman við hreingerningar fyr- ir jólin. Og það er önnur öld- in núna en þegar fólk varð að vonast eftir góðum þurrki á fötin sín fyrir jólin, svokölluð- um fátækraþerri, því að al- menningur átti e. t. v. ekki til skiptanna. Sama máli gegnir um mat- artilbúninginn og kökubakst- urinn, sem húsmæðurnar ætla sumar hverjar hreint að drepa sig á fyrir jólin. Miðað við að- stæður var ekki minna í lagt hér fyrr á árum. Var þá skömmtulag hvergi skorið við nögl, og þótti lélega skammt- að, ef menn áttu létt með að ljúka sínum skerfi. Þá var líka til siðs að setja mat fyrir huldu- fólk og álfa. Og í þá daga var það virkilega hátíð að fá laufa- brauð og jólabrauð og nýbak- aðar lummur, en nú gildir nánast einu, hvort öll herleg- heitin eru árangur margra klukkustunda vinnu í einka- eldhúsi eða keypt í næstu brauðbúð. Það er umhugsunar- vert, að nú til dags er fóik í vandræðum með að kaupa í hátíðamatinn, af því að það er svo góðu vant frá degi til dags. Það er einnig umhugsunar- vert, hvernig drykkjusiðir hafa breytzt í sambandi við jólin. Áður fyrr var oft lagt út í tví- sýnu og harðræði til þess að sækja á jólakútinn. Virðist hafa verið algengt, að menn smökkuðu áfengi á jólum, enda var þá nokkur tilbreyting að fá sér í staupinu. Nú hefur þetta snúizt við. Nú þykir það fremur tilbreyting að bragða ekki áfengi á jólum, a. m. k. ekki á sjálfa jólanóttina. Nútíma jólasveinum svipar heldur ekki ýkja mikið til gömlu íslenzku jólasveinanna, og er hætt við, að prúðbúnum börnum á jólaballi í Glaumbæ 16 VIKAN JÓLABLAÐ
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.