Vikan


Vikan - 07.12.1972, Síða 16

Vikan - 07.12.1972, Síða 16
Viltu breyta jólahaldinu? Bráðum koma blessuð jólin, og þau verða vafalaust haldin á sama hátt og síðasta Hér veltum við ofurlítið fyrir okkur jólahaldi fyrr og nú, og á næstu opnu leggjum við eftirfarandi spurningu fyrir nokkra ágæta karla og konur: Hvað finnst þér um nútíma jólahald, og hverju mundirðu vilja breyta? »11111111 WímíMmm Hvað eru jólin gömul? spurði lítill drengur móður sína. Og eins og svo oft vill bregða við, átti mamma ekki óyggj- andi svar í fórum sín- um. Sumir kynnu að svara þessari spurningu þannig, að jólin væru 1972 ára gömul, þar sem kristinna manna jól eru haldin til að minnast fæðingu frelsarans. En jól voru haldin heims um ból, löngu áður en Jesús Kristur fæddist, og það var raunar ekki fyrr en ein- hvern tíma á 5. öld, sem sam- þykkt var á kirkjuþingum, að Jesús Kristur hefði fæðzt 25. desember. Sólhvörfin munu hafa verið frumorsök hinna fornu jóla. Heiðingjar fögnuðu fæðingu sólarinnar með því að kveikja elda henni til dýrðar um jóla- leytið. Kristnir menn tóku gjarnan þátt í gleðileikum og veizluhöldum heiðinna manna um jólin, og það var ofur eðli- legt, að kirkjan vildi hamla gegn slíkri spillingu. Bezta leiðin var vitaskuld að gera þessa eldfornu hátíð að krist- inni hátíð. Margir halda því fram, að' ennþá eimi eftir af þessu heiðna jólahaldi, og margir halda því einnig fram, að boðskapur jólanna týnist með öllu í því umbúðamikla jólahaldi, sem nú tíðkast. Jólasiðir eru margir og marg- víslegir, og yrði of langt mál að gera þeim góð skil hér. En allt frá tímum hinna heiðnu jóla og fram á þennan dag hef- ur jólahald að miklu leyti ver- ið fólgið í tilbreytingu í mat og drykk og því meiri ljósa- hátíð, sem norðar dregur og vetrarmyrkrið verður svartara. Við skulum rétt líta á, hvað séra Jónas Jónasson frá Hrafnagili segir okkur um jólahald íslendinga á síðari öldum í bók sinni um íslenzka þjóðhætti: „Jólanóttin var ársins helg- asta stund í augum almennings og er það enn í dag. Þá var víða siður og er sums staðar enn að kveikja ljós um allan bæinn, svo að hvergi beri skugga á, þegar búið var að sópa hann allan, og gekk þá húsfreyja kringum bæinn og um hann, „bauð álfum heim“ og sagði: „komi þeir, sem koma vilja, veri þeir, sem vera vilja, fari þeir, sem fara vilja, mér og mínum að meina- lausu“. Og enn segir séra Jónas: „Sérstaklega voru jólin og eru enn hátíð fyrir börnin. Þá var nú bæði, að þau fengu góða fylli sína að borða, en svo hef- ur það verið gamall siður á ís- landi að gefa þeim kerti. En kertaljósin voru dýrindisljós, á meðan lýsislamparnir og grút- arkolurnar voru aðalljósin á bæjunum. Víða var líka öllu fólkinu gefið sitt kertið hverj- um, var þá ekki lítið um dýrð- ir, þegar mörg börn kveiktu hvert á sínu kerti, og brá svo ljósbjarmanum um alla bað- stofuna. En annað þurftu þau líka að fá, ef vel átti að fara, — þau þurftu endilega að fá einhverja flík á jólunum, því að annars „fóru þau í jólakött- inn“ eða „klæddu jólaköttinn“.“ Nútíma fólki er gjarnt að átelja húsmæður fyrir hrein- gerningaæði fyrir jólin og virð- ist jafnvel halda þetta nýtil- komna siði. Svo er þó langt í frá, þetta eru einmitt leifar af gömlum siðum. Sá er bara munurinn, að í gamla daga var þeirra virkilega þörf. Nú á tím- um eru híbýli manna yfirleitt hreinleg, og sér lítinn mun á, þótt húsmóðirin striti dögum saman við hreingerningar fyr- ir jólin. Og það er önnur öld- in núna en þegar fólk varð að vonast eftir góðum þurrki á fötin sín fyrir jólin, svokölluð- um fátækraþerri, því að al- menningur átti e. t. v. ekki til skiptanna. Sama máli gegnir um mat- artilbúninginn og kökubakst- urinn, sem húsmæðurnar ætla sumar hverjar hreint að drepa sig á fyrir jólin. Miðað við að- stæður var ekki minna í lagt hér fyrr á árum. Var þá skömmtulag hvergi skorið við nögl, og þótti lélega skammt- að, ef menn áttu létt með að ljúka sínum skerfi. Þá var líka til siðs að setja mat fyrir huldu- fólk og álfa. Og í þá daga var það virkilega hátíð að fá laufa- brauð og jólabrauð og nýbak- aðar lummur, en nú gildir nánast einu, hvort öll herleg- heitin eru árangur margra klukkustunda vinnu í einka- eldhúsi eða keypt í næstu brauðbúð. Það er umhugsunar- vert, að nú til dags er fóik í vandræðum með að kaupa í hátíðamatinn, af því að það er svo góðu vant frá degi til dags. Það er einnig umhugsunar- vert, hvernig drykkjusiðir hafa breytzt í sambandi við jólin. Áður fyrr var oft lagt út í tví- sýnu og harðræði til þess að sækja á jólakútinn. Virðist hafa verið algengt, að menn smökkuðu áfengi á jólum, enda var þá nokkur tilbreyting að fá sér í staupinu. Nú hefur þetta snúizt við. Nú þykir það fremur tilbreyting að bragða ekki áfengi á jólum, a. m. k. ekki á sjálfa jólanóttina. Nútíma jólasveinum svipar heldur ekki ýkja mikið til gömlu íslenzku jólasveinanna, og er hætt við, að prúðbúnum börnum á jólaballi í Glaumbæ 16 VIKAN JÓLABLAÐ
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.